Xã hội VN thật quá hẹp hòi. Việc đông đảo người dân theo dõi thi Hoa hậu chứng tỏ chúng ta khao khát cái Đẹp nhưng thay vì chiêm ngưỡng, trân trọng các em, một số người lại chỉ tìm cách dìm các em xuống.

Ngay sau khi kết thúc chương trình truyền hình trực tiếp cuộc thi Hoa hậu VN, cả xã hội sôi sục lên. Mạng xã hội FB đăng tràn các thông tin, bình phẩm về tân hoa hậu.

Hầu hết khán giả hình như cho mình cái quyền thay mặt BGK để phán xét nhan sắc thí sinh. Một số không nhỏ trong đó cho rằng Hoa hậu không phải người đẹp nhất và họ liệt kê ra vô vàn khuyết điểm. Khá đông ủng hộ Á hậu 1 và khẳng định xinh hơn Hoa hậu.  Rồi sau đó lại có thông tin gia đình cô bé Hoa hậu không giàu có bằng... Á hậu, nếu không thế nào cũng có tin đồn Hoa hậu mua giải và Á hậu bị... xử ép.

Những khán giả đó hoàn toàn quên rằng họ chỉ chứng kiến hình ảnh các em trong vài phút ngắn ngủi dưới ánh đèn sân khấu còn BGK đã theo dõi thí sinh suốt một thời gian dài, với đầy đủ các công cụ và thông tin hỗ trợ. Cũng không mấy người nghĩ đến việc các em chỉ 18-20 tuổi, vừa mới bước vào đời, chỉ bằng tuổi con em họ. Các em được BGK lựa chọn chứ không tự phong danh hiệu cho bản thân. Và thật bất công khi đổ hết sự không hài lòng với BGK lên đầu các em.

Sau vài ba ngày chứng kiến đâu đâu cũng bàn chuyện Hoa hậu, tôi cũng định than thở là chưa năm nào thi Hoa hậu lại ầm ĩ đến thế này. Nhưng vừa định thốt lên thì nhớ lại những scandal  trước đó. Nào chưa tốt nghiệp THPT, rồi những chuyện hậu trường như "yêu người có vợ"...

{keywords}
Tân Hoa hậu 2014 Kỳ Duyên (giữa) và hai Á hậu Huyền My và Diễm Trang

Có vẻ như trong bất kỳ cuộc thi nào cũng có khán giả cho rằng HH không phải người đẹp nhất và Á hậu hay thí sinh nào khác đẹp hơn HH. Có khác chăng là năm nay do HH trùng tên với 1 nữ MC nổi tiếng hải ngoại nên có thêm cuộc đại chiến trên Wikipedia về tiểu sử của Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Chỉ trong đêm 6/12, hàng chục phiên bản khác nhau về tiểu sử của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã bị người dùng liên tục sửa đổi theo hướng hài hước. Nhiều người dùng đã sửa đổi trang tiểu sử của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên (49 tuổi) để cô này trở thành... Hoa hậu Việt Nam thay vì tạo một trang tiểu sử mới cho tân hoa hậu. Cuối cùng admin trang đành phải tạm khóa phiên bản chuẩn về nữ MC này.

Những tưởng búa rìu chỉ hướng vào Hoa hậu, ai ngờ Á hậu cũng lao đao.

Trên mạng liên tục phát tán những bức ảnh cô mặc trang phục thiếu vải hoặc trình diễn đồ lót ở các bar. Mặc dù cô và người quản lý đều đã phủ nhận những bức ảnh này nhưng Ban Tổ chức đã phải triệu tập để xác minh. Trong lúc chờ kết quả, dư luận tiếp tục tranh cãi về hành vi này.

Đã chứng kiến ngay từ cuộc thi Hoa hậu Tiền phong đầu tiên năm 1988, tôi cảm thấy công chúng đã đòi hỏi quá nhiều ở những người trẻ mang danh hiệu chủ yếu mang tính giải trí. Tại sao chúng ta không nghĩ:

1. Chưa có kết luận chắc chắn về Á hậu.  Ban Tổ chức cuộc thi đang tìm hiểu.  Từng xảy ra clip sex của một nữ MC truyền hình có tiếng, nhưng rồi kết luận cuối cùng là giả mạo. Bao nhiêu báo chí ồn ào trước đó chẳng còn gì để nói. Sao chúng ta không rút kinh nghiệm không nên kết tội ai quá sớm?

2. Ngay cả khi đấy là ảnh của Huyền My trình diễn cho công ty Venus nhưng là những cuộc trình diễn hợp pháp, có giấy phép thì cũng chẳng có gì để bàn, thậm chí nên khen cô bé đã chấp hành tốt thoả thuận với công ty.  Em chỉ vi phạm trong trường hợp BTC cuộc thi HH quy định thí sinh chưa từng được tham gia trình diễn đồ lót mà theo tôi biết thì không có quy định ấy.

3. Một số người muốn đưa ra những lời khuyên gì cho người trẻ, kiểu “Cần tránh những hành vi "nông nổi" để sau này khỏi ân hận”.

Nhưng chúng ta lấy tiêu chí gì để gán cho những hành vi ấy là nông nổi? Quan niệm mỗi thời mỗi khác, bây giờ đã là thế kỷ thứ 21, thời kỳ của Toàn cầu hóa và hội nhập, khi hàng ngày chúng ta đều nhìn thấy những người mẫu trình diễn tại các show thời trang nổi tiếng thế giới và khi vé xem trình diễn của hãng đồ lót Victoria Secret lên tới hàng chục ngàn bảng. Huyền My đã trưởng thành, khi làm người mẫu em đủ lớn để suy nghĩ, không thể đem tiêu chí của thế hệ này áp cho thế hệ khác.

Ở nước ngoài Hoa hậu, Á hậu cũng chỉ bị ràng buộc phải cư xử giữ gìn trong 2 năm, sau đó nhiều cô cũng làm người mẫu cho các hãng đồ lót và vẫn rất thành công. Miễn là các em đừng làm những gì vi phạm pháp luật, vi phạm những gì đã cam kết và nhất là đừng để người khác gây áp lực lên hành vi của mình. Còn lại thì hãy suy nghĩ kỹ để tự quyết định làm những gì mình muốn!

Một số người khác lại cho ăn mặc như vậy là thiếu đạo đức nhưng đạo đức của một con người không thể hiện qua trang phục mà thể hiện qua hành vi. Chúa Jesus đã nói: "Ai không có chút tội lỗi nào hãy ném viên đá đầu tiên",  ai trong chúng ta dám chắc tôi đạo đức hơn ai khác để giữ vai trò phê phán?

Có vẻ như dư luận xã hội ta vẫn quá hẹp hòi. “Cái Đẹp cứu rỗi cả thế giới”. Việc đông đảo người dân theo dõi thi Hoa hậu chứng tỏ chúng ta khao khát cái Đẹp nhưng khi trong hàng triệu người chọn ra được một số thiếu nữ xinh đẹp thì thay vì chiêm ngưỡng, trân trọng các em, một số người lại chỉ tìm cách dìm xuống.

Hãy biết bao dung và trân trọng những gì tươi đẹp trong cuộc sống này, vì chúng ta và vì sự phát triển của cả xã hội.

  • Nguyễn Hoàng Ánh