“Tôi không nghĩ rằng hình thức học trực tuyến sẽ thay thế học tập truyền thống trên lớp, nhưng trong dài hạn,  học trực tuyến sẽ tìm được chỗ đứng trong sứ mệnh giảng dạy của các trường đại học hàng đầu ở Mỹ” – GS Tom Patterson.

LTS:  GS Tom Patterson – Giám đốc nghiên cứu Trung tâm Shorienstein, thuộc trường ĐH Harvard vừa ra mắt khóa học trực tuyến miễn phí về chính sách công. Tuần Việt Nam có cuộc trò chuyện với ông xung quanh chương trình này.

GS có thể chia sẻ sự khác biệt giữa việc học trực tiếp tại trường Harvard và học online?

Sự khác biệt chính giữa học tập thông thường và học tập trực tuyến thông qua Harvard là các khóa học trực tuyến không thể cung cấp cơ hội thảo luận trên lớp như vẫn thường thấy trong các lớp học truyền thống.

Bản thân nội dung bài giảng không khác biệt gì nhiều, nhưng học viên trực tuyến không có cơ hội tương tác với giáo sư và các sinh viên khác như trong một lớp học thông thường.

Nhiều khóa  học trực tuyến có tổ chức các nhóm học tập trực tuyến nhưng không thể đảm bảo một mức độ tương tác cao bằng. Ngoài ra, các lớp học Harvard X không, hay ít nhất là chưa được xem như một chứng chỉ đại học.

{keywords}
GS Tom Patterson

Sinh viên có thể được cấp một giấy chứng nhận của Harvard sau khi hoàn thành tất cả các yêu cầu khóa học nhưng không  có  cơ  hội để kiếm được tấm bằng Harvard hoặc  chứng chỉ khóa học thông  qua  các khóa học trực tuyến.

Các chương trình học online đã góp phần đổi mới giáo dục đại học ở Harvard và các trường ĐH hàng đầu khác ở Mỹ như thế nào, thưa ông?

Tôi không  nghĩ rằng học trực tuyến sẽ thay thế học tập truyền thống trên lớp, nhưng trong dài hạn,  học trực tuyến sẽ tìm được chỗ đứng trong sứ mệnh giảng dạy của các trường đại học hàng đầu ở Mỹ.

Trước khi điều đó xảy ra,  chúng tôi cần phải tìm ra cách làm thế nào để giảng dạy trực tuyến có thể so sánh được với học tập tại lớp.

Việc tìm ra hướng đi đó là một phần trong nỗ lực của Harvard X. Mỗi khóa học trong Harvard X đang được các nhà nghiên cứu tìm hiểu để đi đến một phương pháp tiếp cận với giáo dục trực tuyến mà có thể dẫn đến mức độ học tập cao hơn.

Nghiên cứu đó sẽ định hướng cách thức giảng dạy các khóa học Harvard X trong tương lai.

Ông cho rằng cuộc cách mạng thông tin và truyền thông với nền tảng Internet sẽ góp phần thay đổi giáo dục đại học trên thế giới? Việt Nam sẽ được hưởng lợi gì từ những thay đổi đó để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục đại học và mở ra cơ hội tiếp cận với các nền giáo dục đại học văn minh?

Có rất nhiều rào cản đối với việc cung cấp các chương trình giáo dục  đại học cho sinh viên trên toàn thế giới, bao gồm chi phí giáo dục và khả năng tiếp cận hạn chế đối với chất lượng giáo dục. Học trực tuyến là một cách để giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận.

Tuy nhiên, vẫn  cần nghiên cứu thêm để làm sao cung cấp được giáo dục có chất lượng thông qua Internet.

GS có thể giới thiệu sơ qua về chương trình dạy học online của mình?

Trong khóa học HarvardX, Giáo sư Patterson cung cấp cái nhìn sắc sảo về hệ thống chính trị Mỹ, bắt đầu với nền tảng hiến pháp của nước này. Khóa học sau đó tiếp tục mô tả và giải thích hoạt động của các cơ quan Mỹ, chẳng hạn như Quốc hội và Tổng thống…Sau đó tới kỳ kiểm tra về chính trị đại chúng Mỹ, trong đó có vai trò của công luận, các đảng phái chính trị, và các nhóm lợi ích; và kết thúc bằng bài kiểm tra về các chính sách Mỹ từ các chính sách kinh tế đến chính sách ngoại giao.

Làm thế nào để sinh viên Việt Nam theo các khóa học online của GS và các GS khác tại trường ĐH Harvard, thưa ông?

Harvard X là một bộ phận thuộc Đại học Harvard chuyên cung cấp các khóa học trực tuyến.

Harvard X nằm trong EdX (một hệ thống cung cấp các Khóa học trực tuyến đại chúng mở (massive open online course - MOOC), ra đời vào tháng 5/2012) do Harvard và MIT khởi xướng và hiện nay có sự tham gia của cả các trường đại học khác.

Các khóa học này hoàn toàn miễn phí và phục vụ rộng rãi các nhóm đối tượng khác nhau, miễn là người học có kết nối Internet.

Là người có nhiều tình cảm trong việc vun đắp mối quan hệ Việt – Mỹ, theo ông làm gì để đem những giá trị tinh hoa của Đại học Harvard đến Việt Nam qua các chương  trình giáo dục Online của Đại học Harvard?

Ngoài việc giúp sinh viên Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với các giáo sư Harvard, các khóa  học  Harvard X có thể được giảng viên Việt Nam sử dụng để nâng cao chương trình giảng dạy của mình.

Trên thực tế, nhiều Giáo sư Harvard và giảng viên Mỹ khác xem các khóa học Harvard X để lấy ý tưởng cho việc giảng dạy cho sinh viên của mình. Tôi cũng nhặt nhạnh được vài ý tưởng từ khóa Harvard X để sử dụng vào giảng dạy sinh viên Harvard của tôi.

Có dự đoán rằng sẽ có một cuộc cách mạng giáo dục trong 5 năm tới. Ông có nhìn nhận như vậy không?

Giáo dục đại học đang thay đổi nhưng tôi chưa thấy những dấu hiệu báo trước một cuộc cách mạng nào sẽ diễn ra trong vòng vài năm nữa. Giống như bất kỳ thay đổi thể chế lớn nào, kiểu thay đổi này diễn ra trong nhiều năm, khi những người liên quan dần đúc rút kinh nghiệm từ những sai lầm gặp phải và tìm ra cách tiếp cận mới.

Tuy nhiên, về lâu dài, tôi nghĩ rằng giáo dục đại học sẽ trải qua những thay đổi lớn vì nhu cầu giảm chi phí giáo dục đại học và mở rộng cơ hội cho những người hiện chưa được tiếp cận giáo dục có chất lượng thực sự.

Khóa học bắt đầu từ ngày 08/09/2015 với hai phiên mỗi tuần đến giữa tháng 12. Bởi vì đây là khóa học trực tuyến nên học viên có thể truy cập bất cứ lúc nào để theo dõi các bài giảng trước đó.

Link tham gia khóa học: https://www.edx.org/course/american-government-harvardx-hks101a

Lan Anh