Trước tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng, vị tỷ phú người Trung Quốc, Jack Ma, đến Hà Nội, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho lớp trẻ Việt Nam.

Gần 4.000 sinh viên khát khao giấc mơ khởi nghiệp và ngưỡng mộ vị doanh nhân người Trung Hoa thành đạt, giàu có vào hàng nhất nhì thế giới đã xếp hàng đến Trung tâm hội nghị quốc gia nghe ông chủ Alibaba truyền cảm hứng. Có nhiều lần hơn số lượng bạn trẻ như thế, không trực tiếp đến nghe Jack Ma thuyết trình, nhưng đã “say” và nuôi giấc mơ có câu thần chú “vừng ơi mở ra”.

Nhà tỷ phú Jack Ma xuất thân tầng lớp bình dân, nghèo. Con đường vào đời, học hành, công ăn việc làm và quá trình khởi nghiệp, vô vàn trắc trở. “Bản lý lịch” thời trẻ của Jack Ma giống, lại không giống đa số thanh niên Việt Nam, khi chàng thanh niên người Trung Hoa này không cố vào một trường đại học, kiếm một tấm bằng, để rồi “chạy” vào một cơ quan Nhà nước, làm thuê cho một doanh nghiệp tư nhân, hoặc thất nghiệp, hoặc buôn bán theo kiểu người ta làm gì, mình làm nấy, mua đầu chợ, bán cuối chợ.

Tỷ phú Jack Ma

Tận dụng nền tảng công nghệ thông tin để khởi nghiệp, nhưng Jack Ma không làm theo lối “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào”, mà dự báo xu thế thời cuộc, nhu cầu khách hàng, mở hướng đi mới, tạo ra sản phẩm riêng,”không giống ai”. So với ông chủ Alibaba, lối khởi nghiệp của đa số doanh nhân nước ta thời nay rất khác. Lối đi của ông Trương Gia Bình hay “tia chớp” Nguyễn Hà Đông chưa nhiều, phổ biến vẫn là buôn bán lòng vòng, mánh lới vặt vãnh, hoặc tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng từ nguồn tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản, đất dai, rừng vàng, biển bạc. Dựa vào mối quan hệ, khai thác nguồn tài nguyên không tái tạo, có thể nhanh chóng trở thành những “ông lớn”, những “vua đất”, “vua gỗ”, nhưng hệ lụy cho môi trường tự nhiên, môi trường xã hội lại không nhỏ, thành ra giàu kiểu ấy là giàu nhanh, giàu xổi, giàu không bền.

Nói như Jack Ma, “Việt Nam có rất nhiều sự than phiền, và đó chính là cơ hội”. Hãy tìm cảm hứng khởi nghiệp từ “rất nhiều sự than phiền” và dám làm ngược những gì mà đa số doanh nghiệp nước nhà đang làm, sẽ có nhiều cơ hội thành công.

Với phong thái tự tin, khoáng đạt, ông chủ của tập đoàn Alibaba dã khiến nhiều thanh niên Việt Nam mơ giấc mơ có câu thần chú thần diệu, mở cánh cửa khởi nghiệp vào kho báu đang được cất giấu đâu đó. Jack Ma chia sẻ rất nhiều, về sự mạo hiểm, niềm tin, tính kiên trì, chữ tín..., nhưng chưa nghe vị tỷ phú này chia sẻ, rằng mấy chục năm trước, có ai đó đã truyền cảm hứng làm giàu cho ông ta, nhớ đó mà ông ta được như ngày nay?

Chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng là một chuyện. Khởi nghiệp, thất bại hay thành công, lại là chuyện khác. Có thể hy vọng, sau những cuộc truyền cảm hứng này, một vài năm tới, hoặc dài lâu hơn, có được một Jack Ma, nhiều Jack Ma Việt Nam.. Nhưng, cũng có thể, điều đó chỉ có trong truyện cổ tích.

Trong khi bạn trẻ đang say niềm hứng khởi khát vọng đổi thay và chúng ta nuôi hy vọng về tương lai, thì ông chủ của tập đoàn Alibaba đã hoàn tất một thương vụ hoàn hảo. Ông ta được tiếng là “chia sẻ kinh nghiệm”, “truyền cảm hứng”, nhưng cái được hơn, là đã quảng cáo cho thương hiệu Alibaba của mình, đồng thời, quảng bá về hình ảnh đất nước, nơi Alibaba khởi phát và thành công./.

Uông Ngọc Dậu

Tôi đã chứng kiến truyền thông Nhật ứng xử trước thiên tai

Tôi đã chứng kiến truyền thông Nhật ứng xử trước thiên tai

Trong hoàn cảnh người dân đang gánh chịu thảm họa, việc họ ngừng phát các chương trình giải trí sẽ gây thiệt hại kinh tế tức thời, nhưng hành động đó là trách nhiệm của “người trong một nước”.

Chuyện cảm động nam sinh 8 năm cõng bạn đi học

Chuyện cảm động nam sinh 8 năm cõng bạn đi học

Lê Đạt mắc bệnh xương thủy tinh từ nhỏ, chân yếu và teo lại không thể tự đi bằng đôi chân của mình. Những tưởng phải bỏ giấc mơ đến trường nhưng em may mắn khi 8 năm qua được Minh Quang đều đặn đưa đi học.

Liên Xô vĩ đại trong mắt chàng trai trẻ Việt Nam

Liên Xô vĩ đại trong mắt chàng trai trẻ Việt Nam

Đối với thế hệ du học sinh Việt Nam những năm 70-80 của thế kỷ trước, Liên Xô luôn vĩ đại và và thiêng liêng như quê hương thứ hai, với những con người thật phúc hậu, nhân ái.

Bỏ sổ hộ khẩu, có bỏ được tệ cửa quyền, nhũng nhiễu?

Bỏ sổ hộ khẩu, có bỏ được tệ cửa quyền, nhũng nhiễu?

Bỏ sổ hộ khẩu, để thay việc quản lý con người bằng mã số định danh là bước đi tất yếu trong quá trình đổi mới phương thức quản trị xã hội, đã bắt nguồn từ 10 năm trước.