Đã hiểu vì sao Việt Nam được xếp vào top nhưng thị trường phim chiếu rạp tăng trưởng nóng nhất thế giới.

Nhiều phim Việt xem xong cứ trôi tuốt tuồn tuột

Năm 2015 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh chưa từng có của thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam khi kỷ lục doanh thu phòng vé liên tục bị phá vỡ. Nhiều phim gây sốt ở nước ngoài đồng thời cũng gây sốt tại Việt Nam, doanh thu tiệm cận với thế giới. Thị trường phim ngoại sôi động với hơn 200 phim được nhập về, chưa kể khoảng 20 phim nội ra rạp. Bên cạnh đó, 2015 cũng cho thấy sự bùng nổ của hệ thống rạp chiếu hiện đại, khán giả cũng vì thế năng đến rạp xem phim hơn, dù giá vé nhiều nơi cao ngất.

Nhìn lại thời điểm 10 năm trước, khi cụm rạp đầu tiên của MegaStar (nay là CGV) được mở tại Hà Nội cũng là lúc đánh dấu bước ngoặt mới của thị trường rạp chiếu cũng như phim chiếu rạp tại Việt Nam. Sau 10 năm hoạt động, CGV nay không chỉ là nhà phát hành phim ngoại lớn nhất, thâu tóm hầu hết các phim lớn của Hollywood mà còn là đơn vị sở hữu nhiều rạp chiếu hiện đại nhất Việt Nam. Từ 1 cụm rạp ra đời năm 2006 tại Hà Nội, đến nay CGV Việt Nam hiện nay đang sở hữu 32 cụm rạp tại 11 tỉnh thành phố, gồm 210 phòng chiếu và gần 30.000 chỗ ngồi.

{keywords} 
Khán giả cũng có được 'chiều chuộng' hơn từ phim 2D, tiến tới 3D, 4DX rồi IMAX, phòng chiếu hạng sang GOLD CLASS. Từ trải nghiệm cung cách phục vụ kiểu mậu dịch với những phòng chiếu xập xệ, âm thanh - hình ảnh méo mó, chuột chạy dưới chân, mùi nhà vệ sinh khai nồng... giờ các 'thượng đế' được ngồi trong phòng chiếu siêu sang với ghế ngồi bọc da, có người phục vụ, được phục vụ cả chăn đắp chất lượng dịch vụ đúng chuẩn quốc tế.

Nếu như nhiều rạp chiếu nhà nước ngắc ngoải phải đóng cửa vì không cạnh tranh nổi (gần đây nhất là rạp Dân Chủ) thì các rạp hạng sang do nước ngoài, tư nhân đầu tư đua nhau nở rộ tại các trung tâm thương mại lớn với sự tham gia của rất nhiều cái tên như CGV, Lotte, Platinum... Cùng với sự ra đời của nhiều phòng chiếu hơn, cũng có nghĩa khán giả có cơ hội tiếp cận với phim ảnh nhiều hơn, và doanh thu vì thế cũng không ngừng đổ về túi các nhà phát hành với những con số 'không tưởng'.

2015 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi thị trường phim Việt đã cán mốc doanh số 100 triệu USD. Nhiều phim 'hot' nhất phòng vé thế giới cũng đồng thời tạo nên những cơn sốt tại Việt Nam khi hầu hết các phim 'bom tấn' đều ra mắt tại Việt Nam cùng thời điểm với thế giới.

Nhìn lại năm 2009, khi cả thế giới phát sốt với 'Avatar', bộ phim mở ra kỷ nguyên 3D của Hollywood, thì Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, thời điểm đó, với số lượng rạp chiếu hạn chế, 'Avatar' cần tới 3 tuần để cán mốc doanh thu 1 triệu USD tại Việt Nam thì 'Fast & Furious 7' (ra rạp từ 1/4/2015) chỉ cần 5 ngày để thu về 52,3 (tương đương 4,5 triệu USD). Đây không chỉ là bộ phim bộ phim ăn khách nhất phòng vé Việt 2015 mà còn là bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam.

2015 cũng ghi nhận hàng loạt bộ phim có doanh thu trên 100 tỉ đồng như: 'Fast & Furious 7': 146 tỉ, 'The Avengers 2': 107,5 tỉ, 'Jurassic World': 102 tỉ. Phim hoạt hình 'Minions' và 'Em là bà nội của anh' đều thu về trên 90 tỉ đồng.

2015 cũng là năm có số lượng phim ra rạp nhiều nhất với hơn 200 phim. Bên cạnh đó đây cũng là năm bùng nổ rạp chiếu và có nhiều nhà phát hành nhất, biến thị trường phim Việt trở thành một trong lĩnh vực hoạt động hiệu quả nhất tại Việt Nam. Với sự tham gia của rất nhiều nhà phát hành nước ngoài, các cụm rạp hiện đại do nước ngoài đầu tư khiến thị trường phim chiếu rạp Việt ngày càng cạnh tranh. Và kết quả là khán giả là những người được lợi nhất khi ngày càng có thêm nhiều lựa chọn hơn, được phục vụ tốt hơn. Tuy nhiên, đồng nghĩa với điều này là nhiều hãng phim, nhà phát hành yếu thế, rạp nhỏ sẽ không thể trụ vững, nếu không liên kết hay đổi mới.

"Năm nay thị trường có sự phát triển ngoạn mục: số lượng phim ra rạp nhiều nhất với hơn 200 bộ phim, số lượng các nhà phát hành nhiều nhất, số lượng phim việt ra rạp nhiều nhất. Liên tiếp có các bộ phim Hollywood bứt phá và xác lập các kỷ lục về số người xem, doanh thu, tạo hiệu ứng. Số lượng rạp mới hiện đại được khai trương tăng. Tóm lại là một năm rất đáng mừng cho thị trường điện ảnh. Cá nhân tôi cảm thấy người xem dường như văn minh hơn vì các phim hài nhảm không còn thống trị thị trường", chị Thùy Vân, đại diện nhà phát hành CGV cho hay.

2016 hứa hẹn sẽ tiếp tục là 1 năm 'bùng nổ' của thị trường phim chiếu rạp với số lượng phim được dự báo là sẽ tăng hơn con số 200 như năm ngoái. Thêm vào đó, hàng loạt rạp chiếu phim mới chuẩn bị khai trương, nhiều nhà sản xuất phim mới đang nhảy vào lĩnh vực làm phim trong năm nay càng khiến cho bức tranh phim chiếu rạp sôi động hơn bao giờ hết.

Uyên Nguyễn