Tất nhiên, “đại gia” khoe của hay túy lúy nâng lên đặt xuống, cho thầy cô, bạn bè ở ngoài cuộc lại là câu chuyện khác!

Ôi, chuyện họp lớp, chuyện tưởng của trẻ con, của học trò nay lan sang cả người lớn và ồn ã đến thế cơ à?

Cả nhà này vừa đi họp lớp về. Tôi về quê dự hội trường 50 năm, tất nhiên tâm điểm là hội lớp, (không có hội lớp thì về làm gì?) Bà xã cũng về quê hội trường, hội lớp đi xe khách trước đó một ngày. Con gái, con trai tháng nào chả xin bố mẹ đi họp lớp cấp 2, cấp 3 ở Hà Nội xúng xa xúng xính, nói chưa hết câu đã tót đi đằng nào rồi.

Vui vẻ cả. Chỉ từ vui trở lên.Thầy giáo cũ rất vui, bạn bè gặp lại rất vui. Nói thật các lớp trước, sau nhìn thấy lớp tôi đông vui năm nào cũng thế, thèm lắm nhưng làm được không dễ chút nào.

Thì đó, nếu đến họp lớp để xem cánh nhà giàu chém gió, khoe tài khoe của, hay chỉ “nâng lên đặt xuống” phừng phừng như ai đó nói thì chắc chắn không quá ba bận là…tan!


{keywords}
Ảnh: Châu Phú

Lớp tôi không những không tan, mà ngày càng đông hơn. Không những thế, còn có cả lớp bên cạnh, anh em cùng quê, cùng trường tụ hội vào.

Mỗi lần họp, chúng tôi mời đầy đủ các thầy cô, giáo cũ, mới, cả cô thủ quỹ, cô văn thư , cô dạy trẻ và vị đánh trống trường hồi đó. Chúng tôi lại còn đưa xe ra Hà Nội, Thanh Hóa đưa đón thầy cô. Cô giáo dạy Sử về dạy ở Triệu Sơn – Thanh Hóa, về hưu khi trường quê giải tán do sát nhập, rơi nước mắt không thể ngờ được sau 35 năm vẫn có học trò trong Nghệ tìm mời cô dự hội lớp ở Đô Lương.

Gặp nhau rất vui nhưng cả lớp không bao giờ quên những bạn không có mặt vì nhiều lý do khác nhau. Cả lớp chúng tôi cũng đã về thăm, tủi mừng động viên những bạn có hoàn cảnh đặc biệt.

Dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường mới đây, khóa học chúng tôi, đông nhất là lớp tôi cũng dành dụm ủng hộ nhà trường tổ chức các phần việc. Các bạn ở Vinh, ở Đô Lương – Nghệ An hay công tác ở Hà Nội đều vui vẻ đóng góp phần nhỏ. Riêng bạn trưởng ban liên lạc lớp tôi, đóng góp công của tính ra gần trăm triệu đồng. Một bạn nữa đóng góp 30 triệu đồng làm sa bàn mô hình nhà trường, hôm lễ chính ai xem cũng hết lời ngợi khen…

Nói thế cũng để nói rằng, họp lớp thiết thực, dài lâu được trước hết cần người nhiệt tình. Lớp tôi bạn bè trong nam, ngoài bắc, thậm chí ở nước ngoài, không nhiệt tình thì xin lỗi, không thể. Mỗi lần họp, bạn tôi lên kế hoạch trước đó hàng mấy tháng. Rồi đôn đốc bằng gọi điện, tin nhắn, đủ mọi phương cách liên hệ.

Hơn nữa, không có “đại gia” cầm trịch, lo trước lo sau thì rất khó thành . Việc ăn ở của mọi người đâu phải cứ nói là được, đâu phải cứ ới nhau về, xong việc “bổ đầu người” mà thu, đến đâu tính đó. Rõ là không thể gọi nhau đến …uống nước lã và khen nhau già nhưng khỏe, lên chức nhưng tụt lương..rồi về khoe vợ đi họp lớp vui tràn cung mây, năm sau lại đi tiếp?

Lớp tôi có người thuận lợi, nhiều người khó khăn nên gặp nhau là quý, không quy định điều gì. Người thành đạt, may mắn biết trách nhiệm, công việc của mình rồi tự nguyện gánh vác. Bạn bè thành đạt thì mừng cho nhau, tiện thì nhờ vả chút việc cho thằng con vừa tốt nghiệp đại học chưa có việc làm, vướng nọ kia thì thôi, không sao hết.

Không thể nói theo kiểu “Nó ngày xưa học dốt lắm, ngồi bên toàn chép bài tập của tao. Nay chắc tham ô tham nhũng chứ lấy đâu ra mà nhà cửa, xe pháo rầm rầm, bữa ni là nó bố thí cho anh em ta…”. Trái lại, đến gặp nhau mà nghe bạn bè kể chuyện vượt khó, vượt khổ. Mình kém thì phải tìm cách vươn lên cho bằng bạn, bằng bè, không thể tự ái vặt, càng không nên vì một vài chuyện nhỏ mà xa lánh bạn thầy.

Các bạn tôi góp cho hội lớp rất nhiều, rất nhiều nhưng tuyệt nhiên không ai nói ra. Thời đi học, họ đều học giỏi, nay thành đạt, may mắn hơn người khác nên trước hết họ nói điều gì ai cũng nghe theo, khâm phục và tin cậy. Hơn nữa, bản chất họ đều khiêm nhường, luôn kính trọng thày cô, thương yêu bạn bè nên họ làm mọi việc như là trả nghĩa, sẻ chia, không có suy nghĩ thiệt hơn,.

Lớp tôi thật may mắn có những người như thế! Tôi biết nhiêu lớp trước sau có nhiều người như thế. Và tôi, vợ tôi, các con tôi…vẫn sẽ đi họp lớp như lâu nay, vẫn xúng xa xúng xính như thời cắp sách tới trường...

Châu Phú