- Một dân tộc nếu bao gồm những công dân khỏe mạnh, trí não minh mẫn thì đó là một dân tộc hùng cường. Một dân tộc mà nhiều công dân say rượu, thể trạng yếu kém, tinh thần sa sút thì đó là một dân tộc nhược tiểu.

Trong tiếng ồn ào của một đám nhậu mừng sinh nhật ngày cuối năm, có tiếng hô không ngớt của đám thanh niên: “dô, dô, một hai ba uống…” là tiếng một người đang say líu lưỡi “sáu mươi lăm độ, bốn mươi lăm lít, ba say chưa chai…uống đi, sao không uống?” (nói lộn ý của câu “rượu bốn mươi lăm độ, chai 0,65 lít, uống ba chai chưa say”). Trong tiếng ồn ào của đám nhậu, trên màn hình ti vi đang có chương trình tổng kết số vụ tai nạn trong ngày và câu kết của phát thanh viên nói về 40% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân người tham gia giao thông sử dụng đồ uống chứa cồn, tức là nguyên nhân do rượu bia…

{keywords}
 

Con số 24 người chết và 60 người bị thương mỗi ngày không phải do động đất, núi lửa, không phải do bão tố mưa sa, không phải do chiến tranh, dịch bệnh… mà do tai nạn giao thông và 40% trong số đó lại do bia rượu thì những cái chết tức tưởi ấy thật là đau đớn và vô nghĩa.      

Uống là một hành vi trong văn hóa ẩm thực của mọi dân tộc trên thế giới, không riêng gì ở Việt Nam. Nhưng bài viết này của chuyên mục “Bay lên Việt Nam” dành để nói riêng về uống đồ chứa cồn.

Uống đồ chứa cồn cũng phổ biến trên toàn thế giới nhưng mỗi nơi có văn hóa uống khác nhau. Ngày xưa, cha ông chúng ta trong những dịp giỗ chạp và tết đến xuân về thường uống rượu tự nấu và cất lấy. Khi anh em họ hàng, bạn bè có dịp ngồi với nhau, với một vài chén rượu nâng lên đặt xuống, lúc đó không khí trở nên thân tình, cởi mở hơn.

Đó là cái cớ để mọi người hàn huyên tâm sự, nói với nhau những điều ấp ủ, chia sẻ với nhau những thăng, trầm, buồn vui của cuộc sống lao động và chiến đấu.  

Ngày nay, thông qua giao lưu và tiếp biến văn hóa, người Việt Nam có nhiều loại đồ uống có cồn như rượu đóng chai, các loại rượu vang, các loại bia và vẫn còn một lượng lớn rượu nấu thủ công giá rẻ. Lý do để uống thì có rất nhiều, không thể kể xiết, và…có cả những người uống chỉ vì muốn uống, thích uống, nghiện uống mà chẳng có lý do gì.

Nhưng thật oan uổng cho những người chỉ vì người khác uống mà mình bị chết oan nghiệt do bị người say điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn. Vừa đáng thương lại vừa đáng giận nữa là những người không đủ bản lĩnh để từ chối khi bị người khác ép uống rượu bia, những người do sĩ diện mà uống cho bằng người ta, để người ta không khinh mình hèn…

Những người uống vì sĩ diện ấy đã phải trả giá bằng sự kiệt quệ của thân xác và trí não, bằng những ánh nhìn coi thường và thương hại của những người xung quanh và thậm chí là trả giá bằng cả mạng sống của mình. Nếu còn trẻ, hẳn những người đó không thấy rằng mình chưa biết yêu bản thân, chưa yêu bố mẹ và anh chị em mình, chưa yêu vợ con mình và thật sự chưa hoàn thành trách nhiệm với gia đình, với xã hội.  

Một dân tộc nếu bao gồm những công dân khỏe mạnh, trí não minh mẫn thì đó là một dân tộc hùng cường. Một dân tộc mà nhiều công dân say rượu, thể trạng yếu kém, tinh thần sa sút thì đó là một dân tộc nhược tiểu.

Nếu muốn con cháu chúng ta tiếp nối niềm tự hào trong bóng đá như U23 và vượt trên cả đội tuyển U23 về thể lực, để thế hệ trẻ Việt Nam xứng đáng trở thành công dân toàn cầu thì ngay giờ đây, chúng ta phải chấm dứt tình trạng uống vì sĩ diện, thay vào đó là nếu uống thì uống có trách nhiệm.

Bay lên Việt Nam ủng hộ diễn đàn “Uống có trách nhiệm Việt Nam”(1) và kêu gọi các quý vị trong Tết Mậu Tuất này, hãy khẳng định bản lĩnh của mình, bản lĩnh công dân của xã hội Vạn vật trí tuệ nhân tạo (AIWS) từ chối những lời thách thức, chỉ uống số lượng đơn vị rượu(2) tối đa trong giới  hạn cho phép(3), uống một cách có trách nhiệm vì bản thân và những người xung quanh.              

Hãy làm chủ đúng lúc để niềm vui được trọn vẹn!

Nào, chúng ta hãy nâng ly để cùng đón chào Xuân mới, Xuân Mậu Tuất 2018, cùng Bay lên Việt Nam!

Tùng Chi    

---------------------------------------

Chú thích

(1)    Viet Nam’s Association for Responsible Drinking – VARD

(2)    Một đơn vị rượu (đvr) = 1 cốc bia 330ml  = 1 ly rượu vang 100 ml = 1 chén rượu mạnh 30ml

(3)    Uống trong giới hạn cho phép:

-Đối với người dưới 60 tuổi uống ít hơn hoặc bằng 1 đvr /giờ;  3 đvr/ngày; 21đvr/tuần

-Đối với người trên 60 tuổi uống ít hơn hoặc bằng ½ đvr/giờ; 2 đvr/ngày; 14 đvr/tuần 

Ăn, chơi như thế, đâu còn là xuân...

Ăn, chơi như thế, đâu còn là xuân...

Nhìn cách sắm sửa chuẩn bị cho sự ăn và sự chơi tết của một bộ phận người Việt, thấy bộc lộ thú ăn chơi hơn người, khác người, xa lạ với triết lý xuân, phong tục tết...

Cuộc hội ngộ giữa Đảng, Mùa Xuân và Dân tộc

Cuộc hội ngộ giữa Đảng, Mùa Xuân và Dân tộc

Đảng - Mùa Xuân - Dân tộc hội ngộ như một lẽ tự nhiên, cuộc hội ngộ của thiên thời - địa lợi - nhân hòa. Một cuộc hội ngộ “đẹp như cùng hẹn trước” của Trời đất, của Lịch sử, của Thời đại với dân tộc Việt Nam!

Trí tuệ thăng hoa trên nền móng đại đoàn kết toàn Dân tộc!

Trí tuệ thăng hoa trên nền móng đại đoàn kết toàn Dân tộc!

Lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết tường tận, cụ thể những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; ngăn chặn và trừng trị những gì làm tổn hại tới Đảng và nhân dân...