-Trong những ngày cách mạng mùa Thu, chúng tôi trở về thăm Thủ đô gió ngàn, nơi Trung ương và Bác Hồ đã ở đây chỉ đạo cuộc kháng chiến 9 năm thần thánh.

Sớm Thu trong xanh. Mây lững lờ trôi trên con đường  viễn du. Và chúng tôi cũng viễn du trên con đường quốc lộ số 2 đang hối hả hoàn thành những công đoạn cuối.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao quà nhân dịp 21/6/2013.

Những lá cờ đỏ sao vàng dọc đường lên chiến khu ở những thị tứ hôm nay như những bàn tay vẫy, hân hoan đón chào ngày Quốc khánh trọng đại của dân tộc.

Đây không phải lần đầu báo VietNamNet về nguồn. Đầu năm nay báo đã tổ chức một đoàn lên Tuyên Quang thăm những địa danh cách mạng trong dịp học tập và làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh. Dịp ấy đoàn đã giao lưu với những người làm báo Tuyên Quang và đang hợp tác ủng hộ xây dựng cơ sở cho một trường cụ thể.

Cũng chỉ mới đây thôi, trong ngày báo chí cách mạng Việt Nam, đoàn cán bộ do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dẫn đầu đã về nguồn và may mắn Tổng biên tập cùng được đi trong đoàn.

Định Hóa cái tên quen thuộc thân thương đã in đậm trong mỗi người Việt Nam, nơi có “Trám bùi” “Măng mai” trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu mà ai cũng thuộc. Nơi đó có “lớp học i tờ” có “mưa nguồn suối lũ” và những “bữa cơm chấm muối mối thù nặng vai”.

Định Hóa và cả  Việt Bắc là nơi chiến khu xưa anh hùng có chiến thắng Việt Bắc Thu Đông 1947 đánh tan quân xâm lược Pháp nhảy dù xuống Việt Bắc hòng tiêu diệt đầu não kháng chiến. Việt Bắc trước kia đầy kiêu hãnh và tự hào và Việt Bắc hôm nay đang đi trên con đường mới tuy nhiên vẫn còn là địa bàn nghèo vì vậy nhiều di tích cấp quốc gia, của địa phương vẫn chưa được xây dựng. Trong lần về thăm ấy, thấy được sự khó khăn của bà con, Tổng biên tập VietNamNet mong muốn đóng góp một phần công sức xây dựng những công trình văn hóa.

Khi đến Điềm Mặc, một xã nghèo của Định Hóa, biết được ở đây đang xây dựng Bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ, Tổng biên tập Bùi Sỹ Hoa nói ý định trên cùng Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Và sau đấy, khi nhân được công văn của địa phương, yêu cầu xin kinh phí, Bộ trưởng đã chuyển xuống cho VietNamNet.

Hôm nay, trong những ngày kỷ niệm Cách mạng mùa Thu, đoàn cán bộ của báo lên đường để thực hiện ý nguyện đó.

Xã Điềm Mặc, nơi đoàn cán bộ của báo đến trao tặng số tiền 200 triệu để xây dựng Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ có địa danh Đồi Khau Tý, “Phủ Chủ tịch” đầu tiên của nước Việt Nam mới, nơi Bác đã viết cuốn “Sửa đổi lối làm việc” để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và bồi dưỡng đạo đức, tác phong cho cán bộ đảng viên.

Những điều Bác viết trong cuốn sách “Sửa đổi lối làm việc” đặc biệt về công tác cán bộ, cảnh báo sự tha hóa của một bộ phận cán bô đảng viên và cách sửa đổi... vẫn còn nóng hổi tính thời sự.

Tiếng suối trong như tiếng hát xa/ Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa/ Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ/ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.

{keywords}
Đoàn công tác của báo VietNamNet

Đó là những câu thơ Bác viết ở "Phủ Chủ tịch" ấy. Nơi đây cũng đã từng chứng kiến một tâm hồn thơ của bậc Danh nhân văn hóa thế giới. Vào thời điểm mà đất nước vô vàn khó khăn, thử thách, chính quyền mới như ngàn cân treo sợi tóc nhưng Người vẫn có tâm hồn thơ bay bổng. Tại đồi Khau Tý, dù lo trăm ngàn công việc của đất nước, vẫn rung động một hồn thơ Hồ Chí Minh:/

Khi nhân được tin Báo VietNamNet hỗ trợ kinh phí cho địa phương để hoàn thành công trình văn hóa thì lãnh đạo địa phương mừng lắm. Bí thư xã Điềm Mặc Nông Đình Thân không dấu được niềm vui ấy. Anh tâm sự kinh phí xây dựng bia không nhiều. Huyện đã hỗ trợ 200 triệu, số còn lại xã đã vận động đóng góp thế mà ròng rã 4 năm mới chỉ được 200 triệu. Anh nói nếu như ở dưới xuôi một vài trăm thì đơn giản nhưng ở vùng núi này rất khó khăn. Nói là một xã song dân số cũng chỉ có hơn 4000 người. Dân so với xuôi cũng chỉ bằng hơn một thôn.

Biết là thiếu tiền nhưng lãnh đạo vẫn quyết tâm làm. Các anh bàn sẽ lại tiếp tục vận động quần chúng đóng góp. Tuy nhiên 200 triệu quả là rất lớn.

Bí thư Định Hóa Lương Văn Lành cho biết thêm, hiện xã Điềm Mặc đang gìn giữ và bảo vệ 24 điểm Di tích lịch sử, trong đó có 5 Di tích được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia, nổi bật là Di tích Đồi Khau Tý được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch cấp bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Cách đây 66 năm, Bác Hồ đã chọn làm điểm dừng chân đầu tiên khi đến ATK Định Hóa lãnh đạo nhân dân ta thực hiện công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, vì vậy Điềm Mặc luôn nhận được sự tri ân của các cơ quan đơn vị Trung ương đã từng ở trên mảnh đất này trong những năm tháng kháng chiến như: Ủy ban kiểm tra Trung ương; Hội Nông dân Việt Nam; Hội Nhà báo Việt nam; báo Hà nội mới..

Anh cho biết tới đây huyện cũng sẽ đầu tư cho Điềm Mặc kinh phí để xây hồ chứa nước. Điềm. Mặc hiện chưa chủ động được tưới tiêu nên gieo trồng thất thường. Anh cũng lưu ý cán bộ xã cần phải xem thế mạnh của xã là gì để từ đó có hướng đầu tư xây dựng thành thương hiệu, có như vậy mới giàu lên, Cũng giống như Định Hóa cả nước biết đến là ATK và nay cũng đã biết đến với đặc sản chè Định Hóa.

Sau khi làm các thủ tục và đi thăm công trình, trưa hôm ấy xã có tổ chức một bữa cơm thân mật. Đãi khách hôm ấy Bí thư Lành bảo đây toàn là đặc sản của quê hương Định Hóa đấy. Bữa cơm có rau Bò khai, có măng, có món nõn cây cọ của quê hương, có món đậu quê và cá suối…không biết có phải măng Mai không nhưng ăn thấy thật ngọt và ngon.

Vâng những thứ sản vật rừng ấy của quê các anh, của quê hương Việt Bắc đã nuôi lớn những dự định, những chỉ đạo tài tình của Bác và Trung ương để có những chiến thắng oai hùng, có “tin về nửa đêm, hỏa tốc hỏa tốc” một Điện Biên phủ vang dội năm châu chấn động địa cầu.

Chia tay các anh chúng tôi cứ nghĩ mãi về một địa phương giàu truyền thống. Bà con ở đây một lòng thủy chung với cách mạng, đã che chở hy sinh vì cách mạng. Bà con còn nghèo, địa phương còn nghèo và cần lắm những bàn tay cùng chung sức.

 Làm được gì đấy cho chiến khu xưa đó chính là tâm niệm của những người làm báo.

  • Nguyễn Đăng Tấn

  •  Ảnh: Phong Doanh