Toàn dân Việt Nam đã rất sướng tối 20/1/2018 khi U23 Việt Nam thắng U23 Iraq, đã rất sướng chiều 23/1/2018 khi U23 Việt Nam thắng U23 Qatar. Và tới đây, chiều 27/1/2018, nếu U23 Việt Nam vô địch châu Á sau khi đánh bại U23 Uzbekistan thì toàn dân Việt Nam càng rất sướng.

1. Đây là một đội tuyển quốc gia ở độ tuổi U23. Các giải đấu ở khu vực, châu lục và thế giới ở các lứa tuổi U đều là dành cho đội tuyển của các quốc gia ở lứa tuổi đó. Cho nên đó là màu cờ sắc áo của mỗi nước. Cho nên vào trận là có quốc ca nổi lên. U23 Việt Nam là đội tuyển quốc gia của Việt Nam ở lứa tuổi này.

2. Vì vậy, thắng lợi của U23 Việt Nam ở giải vô địch U23 châu Á 2018 là thắng lợi của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục. Tại giải đấu này, cho đến lúc này, cả khu vực Đông Á và Đông Nam Á chỉ còn lại đội Việt Nam vào đến tận trận chung kết.

Đó là thắng lợi của bóng đá Việt Nam ở tầm châu lục tại đây, lúc này. Nói bóng đá Việt Nam đặt cả bóng đá châu Á dưới chân trong khuôn khổ giải đấu U23 châu Á đang diễn ra ở Trung Quốc là đúng theo nghĩa đen. U23 Việt Nam đã hơn nhiều nước, vượt qua vòng loại, vào được vòng chung kết.

{keywords}
Nếu U23 Việt Nam vô địch châu Á sau khi đánh bại U23 Uzbekistan thì toàn dân Việt Nam càng rất sung sướng.

Tại vòng chung kết, U23 Việt Nam đã lọt vào tứ kết, rồi bán kết, và đi đến trận chung kết. Những đội U23 mạnh của Australia, Iraq, Qatar đã bị ngã gục dưới gót giày U23 Việt Nam. Đó là sự thực. Biên niên sử bóng đá châu Á viết đến giải U23 2018 không thể viết khác được: U23 Việt Nam đã thắng đội U23 Australia để vào tứ kết, đã thắng U23 Iraq để vào bán kết, đã thắng U23 Qatar để vào chung kết. Đó là sự thực lịch sử.

3. Sự thực lịch sử là U23 Việt Nam đã thắng một cách thực sự, thắng một cách huy hoàng, thắng một cách trong sạch. Những chàng trai tuổi hai mươi của chúng ta càng đá càng hay, càng đá càng chứng tỏ cả đội là một tập thể bóng đá Việt Nam vững vàng về bản lĩnh và nghề nghiệp được dẫn dắt bởi một huấn luyện Hàn Quốc biết mình và biết người. Người hâm mộ trong nước và bạn bè nhìn thấy ở đội U23 Việt Nam một biểu hiện, một hình ảnh của bóng đá Việt Nam ở hiện tại và trong tương lai.

Hiện tại chúng ta đã có một đội bóng như thế đang làm nên kỳ tích ở giải lúc này. Gọi đó là “kỳ tích” không có gì quá lời: kỳ tích của một đội bóng – U23 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đã đi đến trận cuối cùng của một giải đấu chính thức của châu lục một cách đầy thuyết phục và hấp dẫn.

4. Vậy nên người hâm mộ cả nước phấn khích, hân hoan đến cuồng nhiệt trước thắng lợi của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á đang diễn ra ở Trung Quốc là hoàn toàn chính đáng và hạnh phúc. Họ có quyền chúc mừng cho đội tuyển U23 của nước mình. Họ có quyền vui mừng cho lần đầu tiên đạt thành tích vang dội của bóng đá nước mình tại giải đấu U23 của châu lục. Họ có quyền tự hào về một đội bóng cụ thể, về một tập thể cầu thủ cụ thể, về một huấn luyện viên cụ thể đã làm được những “đầu tiên” cho bóng đá Việt Nam. Biên niên sử bóng đá Việt Nam viết đến giải U23 2018 châu Á không thể viết khác được: U23 Việt Nam đã thắng đội U23 Australia để vào tứ kết, đã thắng U23 Iraq để vào bán kết, đã thắng U23 Qatar để vào chung kết. Đó là sự thực lịch sử. Và người hâm mộ nước nhà cũng là những người đầu tiên trong lịch sử được sống trong thời khắc của những “đầu tiên” này của bóng đá Việt Nam do đội U23 đưa lại.

Sau này có thể sẽ còn có những đầu tiên khác khi bóng đá Việt Nam đi ra châu lục và thế giới ở cấp đội tuyển quốc gia đúng nghĩa. Nhưng hãy cứ tận hưởng cái “đầu tiên” của những đầu tiên này: đội U23 Việt Nam vào đến trận chung kết giải U23 châu Á. Và nếu trận chung kết ngày 27/1/2017 U23 Việt Nam thắng U23 Uzbekistan để lên ngôi vô địch U23 châu Á 2018 thì cái “đầu tiên” này của cả người chơi và người xem ở thời điểm này càng có tính lịch sử lớn. “Không nên hoãn cái sự sung sướng lại” – Nam Cao nói đúng.

5. Toàn dân Việt Nam đã rất sướng tối 20/1/2018 khi U23 Việt Nam thắng U23 Iraq, đã rất sướng chiều 23/1/2018 khi U23 Việt Nam thắng U23 Qatar. Và tới đây, chiều 27/1/2018, nếu U23 Việt Nam vô địch châu Á sau khi đánh bại U23 Uzbekistan thì toàn dân Việt Nam càng rất sướng. Cái sướng nào cũng có tính thời điểm, diễn ra trong từng thời gian, không gian cụ thể. Hãy cứ sướng hôm nay U23 vào tới trận chung kết, vì đó là một thực tế hiển nhiên, vì đó là một sự sướng rất đáng sướng.

Dù cho ngày tới U23 Việt Nam không vô địch thì ta đã được sướng hai trận trước, ta vẫn sướng vì ta đã được sướng hai lần như thế. Có ai sướng mãi được đâu. Nhưng khi buồn đau ta càng quý khi được sướng và quý người cho ta được sướng! Một cái sướng truyền từ một cộng đồng nhỏ sang cả cộng đồng lớn tự nguyện hưởng ứng chẳng sướng lắm ru.

6. Dáng đứng của Văn Thanh sau khi đá thành công cú đá luân lưu quyết định đưa U23 vào trận chung kết là một hành động ngẫu hứng lý tính. Người thắng xứng đáng được quyền kiêu hãnh! Một tư thế của chiến thắng do mình, tự mình. Hãy thắng để biết đứng. Hãy đứng để biết thắng. Bóng đá Việt Nam cần thế! Đất nước Việt Nam cần thế! Người Việt Nam cần thế! Vì thế, tối 23/1/2018 tôi đã xuống đường xõa tóc phất cờ cùng đám đông. Ai cười tôi mặc vì người không hòa vào trong đám đông ấy, không khí ấy, họ không được sướng và họ không có trải nghiệm cảm xúc thực tế cho những điều họ nghĩ.

Tôi sướng và tôi đem cái sướng của mình nhập vào cái sướng của đồng bào tôi, giờ phút ấy, từ môn thể thao ấy – bóng đá, từ đội bóng ấy – U23 Việt Nam! Cái sướng đó có làm tôi khác đi đâu, chỉ làm tôi giàu lên. Sướng mà! Và tôi ước một lần được kiêu hãnh tư thế của Văn Thanh, của các cầu thủ chúng ta trên đất Trung Quốc trước mắt nhìn châu Á. Quyền kiêu hãnh ở tầm châu lục đó U23 Việt Nam đã đem về cho quốc gia và mỗi người dân của quốc gia Việt Nam phải trân trọng và tự hào, không chỉ là ở giải đấu này, không chỉ là ở bóng đá và thể thao.

Phạm Xuân Nguyên

Để kỳ tích U23 Việt Nam không chỉ "sớm nở tối tàn"

Để kỳ tích U23 Việt Nam không chỉ "sớm nở tối tàn"

Nhưng trong men say của niềm hân hoan chiến thắng và sự thăng hoa cảm xúc, vẫn cần phải lắng lại. Kỳ tích cần phải bền vững chứ không chỉ “sớm nở tối tàn”…

U23 Việt Nam: Việt Nam, tiến lên!

U23 Việt Nam: Việt Nam, tiến lên!

"Bạn phải đánh cược niềm tin vào sự thay đổi tốt đẹp. Bởi đâu có lựa chọn khác. Nếu không tin vào lớp trẻ, bạn sẽ tin vào ai? Nếu không tin vào tương lai, bạn sẽ tin vào cái gì?"

Cuộc sống đã mượn cảm xúc của U23 Việt Nam

Cuộc sống đã mượn cảm xúc của U23 Việt Nam

Từ “chiến thắng” đối với U23 Việt Nam trong giải đấu lần này trở thành một chiếc áo vô cùng chật hẹp.

Trang sử mới của bóng đá và khát vọng viết tiếp trang sử trở thành nước văn minh, tiên tiến

Trang sử mới của bóng đá và khát vọng viết tiếp trang sử trở thành nước văn minh, tiên tiến

Mỗi người Việt Nam hãy yêu quý, hỗ trợ nhau, dân tộc ta thành một khối đoàn kết như thành đồng, như những chiến binh Tuyển U23 Việt Nam hôm nay.

Trước trận chung kết U23 Việt Nam- Uzbekistan: Luận bàn thời, thế và anh hùng

Trước trận chung kết U23 Việt Nam- Uzbekistan: Luận bàn thời, thế và anh hùng

Lập kỳ tích cho bóng đá Việt Nam. Làm sáng đẹp thêm hình ảnh, vị thế đất nước, con người Việt Nam.