Do lượng người nằm trong diện được cấp căn cước công dân (CCCD) tương đối lớn, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 53%, nhiều người không có ngày tháng sinh hoặc thông tin về họ tên trong các giấy tờ không thống nhất, việc làm CCCD ở huyện Đak Đoa gặp không ít khó khăn. 

{keywords}
Công an huyện đã mở đợt cao điểm cấp CCCD lưu động tới tận thôn, làng, tổ dân phố, phục vụ nhân dân tốt nhất theo phương châm 3 giảm

Công an huyện đã triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục.

Đặt lịch làm CCCD qua mạng

“Chúng tôi thông báo mỗi giờ có khoảng 20 hộ dân đến làm. Công an xã, phường rà soát, kiểm tra thông tin, hướng dẫn cho bà con, tránh trường hợp bà con đến địa điểm cấp phải quay về, tổ chức sắp xếp đăng ký lịch làm sao thuận tiện nhất để người dân đảm bảo công việc lao động kể cả lên nương rẫy không bị gián đoạn”, Đại úy Đoàn Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện cho biết.

Việc đăng ký được triển khai theo 2 cách. Một là công an xã, phường trực tiếp đến từng hộ gia đình kiểm tra, lấy thông tin đăng ký.

Phương pháp thứ hai là thông báo rộng rãi trên mạng xã hội. Người dân được hướng dẫn cách tương tác và tham gia tài khoản zalo chính danh Công an huyện để được trực tiếp giải đáp thắc mắc.

{keywords}
Công an huyện Đak Đoa đã thành lập nhóm zalo của 111 thôn, làng

Hiện nay, Công an huyện đã thành lập nhóm zalo của 111 thôn, làng. Ở mỗi xã, thị trấn cũng có trang Facebook riêng và tiếp nhận được rất nhiều đăng ký cũng như ý kiến đóng góp của người dân.

“Để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân xã Ia Băng, có thêm 1 tổ máy cấp CCCD của Công an huyện Đak Đoa tăng cường, người dân các thôn nhanh chóng tranh thủ ra nhà văn hóa làm CCCD.  Xin hỏi làm tới số bao nhiêu rồi ạ? 124 ạ. Khi nào gần tới số 260 báo giùm em với do em có con nhỏ nên khó chờ quá”, đây là đoạn trao đổi giữa quản trị viên và người dân trong nhóm Zalo thôn 6 - xã Ia Băng.

{keywords}
Đại úy Đoàn Tuấn Anh
{keywords}
Huyện Đak Đoa là đơn vị đi đầu trong quá trình cấp CCCD gắn chíp điện tử

Đại úy Tuấn Anh nhấn mạnh, Công an huyện đã mở đợt cao điểm cấp CCCD lưu động tới tận thôn, làng, tổ dân phố với đầy đủ lực lượng, phương tiện để phục vụ nhân dân tốt nhất theo phương châm 3 giảm gồm giảm thủ tục hồ sơ, giảm thời gian giải quyết, giảm số lần đi lại của nhân dân.

Công an huyện lên danh sách toàn bộ người dân thuộc diện cấp theo từng thôn, làng, tổ dân phố để lên lịch cấp theo từng ngày cụ thể. Căn cứ theo đó, công an xã thông báo trước để công dân chủ động chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ, thủ tục cần thiết. 

Tại Đak Đoa, mỗi tổ cấp CCCD lưu động có thêm công an viên phụ trách cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ở mỗi xã và công an viên phụ trách địa bàn thôn, làng, tổ dân phố để hướng dẫn người dân kê khai thủ tục, kiểm tra, xác minh thông tin và đề xuất phê duyệt thông tin không phải qua nhiều công đoạn.

Để người dân không có cảm giác mệt mỏi vì chờ đợi

Ở Đak Đoa, để bà con không cảm thấy buồn chán, mệt mỏi trong thời gian xếp hàng chờ cấp CCCD, lực lượng công an đã tổ chức nhiều chương trình như: Lập các đội văn nghệ xung kích; Chiếu phim, lắp đặt wifi đường truyền tốc độ cao để người dân truy cập Internet; Tổ chức đội tuyên truyền lưu động về pháp luật, kiến thức làm ăn kinh tế, vấn đề xã hội, phòng, chống tội phạm…

{keywords}
Trong lúc bà con chờ làm CCCD, công an tổ chức đội tuyên truyền lưu động về pháp luật, kiến thức làm ăn kinh tế

Ông Lê Thanh Hiền (thôn 1, xã Tân Bình) chia sẻ: “Cứ nghĩ phải mất cả ngày không đi làm được việc đồng áng nhưng không ngờ chỉ mất một chút buổi sáng là xong rồi”.

Có mặt trong một buổi tối văn nghệ chờ được cấp CCCD, anh Chôn (21 tuổi tại xã Hà Bầu) rất vui khi được nghe những bài hát yêu thích. “Em thấy thời gian trôi nhanh lắm. Cán bộ công an sẽ ra nhắc nhở đến số của mình thì chúng em vào làm thủ tục. Vừa được nghe nhạc, lại vừa được nói chuyện với bạn bè. Em đã giành được giải thưởng là tập vở viết chữ mới cho con khi trả lời đúng câu hỏi về việc uống rượu bia thì không được lái xe máy”, anh kể.

Ông Đỗ Văn Thảo (thôn Cây Điệp, xã Kdang) đi làm CCCD buổi tối chia sẻ: “Đang vào mùa vụ nên tôi phải đi rẫy liên tục, ban ngày không có thời gian nên phải đi vào buổi tối. Chưa bao giờ tôi thấy làm thủ tục hành chính cả vào buổi tối mà đến tận thôn, làng như thế này, người dân chúng tôi rất vui mừng vì không ảnh hưởng đến công việc”.

{keywords}
Túi gạo vợ chồng ông Hlơi và bà Đơr mang tặng tổ làm CCCD

Vợ chồng ông Hlơi và bà Đơr (dân tộc Jrai ở làng Chăm Prông, xã Ia Băng) chứng kiến các anh công an làm việc quên thời gian, ngay sau khi thu hoạch lúa đã mang 5kg gạo mùa mới đến trụ sở Công an xã tặng tổ làm CCCD.

Một gia đình có con tật nguyền, rất muốn làm CCCD để được khám chữa bệnh, tổ công tác của huyện đã phân công người mang máy móc đến tận nhà. Thậm chí có người gặp vấn đề về tâm thần không thể tập trung vào quá trình làm thủ tục, dù có người bảo trợ cung cấp thông tin, nhưng tổ công tác vẫn phải “diễn kịch” để thu hút sự chú ý của người này trong khâu chụp ảnh, lấy vân tay...

“Nhiều nam thanh niên đi làm về máy móc, tay dính đầy dầu mỡ, cán bộ chiến sĩ phải bố trí một khu vực riêng có xà bông và nước sạch để bà con rửa tay hoặc có thêm thùng đá đặt cạnh máy lấy vân tay. Khi mở các điểm cấp CCCD vào buổi tối, chúng tôi đã vận động các doanh nghiệp địa phương cung cấp bánh kẹo, mì tôm nấu cho bà con ăn đỡ đói trong lúc chờ làm thủ tục”, Đại úy Đoàn Tuấn Anh cho biết.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai, huyện Đak Đoa là đơn vị đi đầu trong quá trình cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Diệu Thúy

Vang vọng khúc Thánh ca giữa bản người Mông ở Mường Nhé

Vang vọng khúc Thánh ca giữa bản người Mông ở Mường Nhé

Sáng chủ nhật hàng tuần, bà con giáo dân người Mông ở bản Sima 2 (xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, Điện Biên) lại cùng đến nhà sinh hoạt chung, giao lưu, nghe giảng đạo và ca vang khúc Thánh ca an lành…