- 2h chiều nay (9/2/2012), các ông Nguyễn Đình Lộc, Đặng Hùng Võ và Đặng Kim Sơn đã trực tuyến với độc giả VietNamNet về sửa Luật đất đai.


Không thể phủ nhận, chuyện liên quan đến đất đai trở nên cực kỳ gay gắt suốt một tháng qua phản ánh một bức xúc lớn của dư luận xã hội xung quanh vấn đề sở hữu tư liệu sản xuất. Trên các diễn đàn công khai, nhiều vị lãnh đạo, đã lên tiếng việc trưng thu đất đai bất công là một trong các nguyên nhân gây ra các cuộc xung đột giữa người dân và chính quyền cơ sở.

Trong thực tế, nông dân không sở hữu trực tiếp ruộng đồng của mình. Thay vào đó, hầu hết đất nông nghiệp thuộc sở hữu chung của làng và nông dân được thuê đất để sử dụng với thời hạn hai mươi năm.

Vụ việc ở Tiên Lãng mới đây là minh chứng rõ rệt nhất, là hồi chuông cấp báo phải nhìn thẳng vào sự thật để cấp tập sửa Luật Đất đai như lời hiệu triệu của Đảng cộng sản Việt Nam 82 năm trước: "người cày có ruộng". Có như vậy mới  giúp người dân an tâm đầu tư, phát triển sản xuất cũng như tránh các hậu quả bất ổn về kinh tế - xã hội.

Từ trái qua: Các ông Đặng Kim Sơn, Đặng Hùng Võ và Nguyễn  Đình  Lộc
Đây cũng chính là nội dung được thảo luận tại tọa đàm: Từ Tiên Lãng, bàn chuyện sửa Luật Đất đai tổ chức lúc 2g chiều nay (9/2/2010) với các vị khách mời thân thiết của VietNamNet:

-          Ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Tư pháp

-          Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường

-          Ông Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn (IPSARD)

Mời bạn đọc gửi câu hỏi cho các vị khách mời về địa chỉ tuanvietnam@vietnamnet.vn

Tuần Việt Nam