Gần 70 triệu cử tri cả nước vừa trải qua một thời điểm lịch sử đặc biệt, đó là đi bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong bối cảnh cả xã hội đang căng sức gồng mình đối mặt với cuộc chiến đẩy lùi “giặc” Covid-19 bùng phát trở lại với mức độ lan rộng, nghiêm trọng hơn trước đó.

Sức mạnh khởi nguồn từ tình dân nghĩa nước

Tuy vậy, có rất nhiều hình ảnh xúc động diễn ra trong dịp bầu cử lần này. Đó là những thành viên tổ bầu cử thôn Chùa, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) chở hòm phiếu đi khắp các ngóc ngách trong thôn, đến từng nhà để giúp cử tri thuộc diện F2 đang cách ly tại nhà thực hiện quyền bỏ phiếu của công dân.

{keywords}
Một cử tri đang cách ly tại nhà hé cửa để bỏ phiếu tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Ảnh: Kiên Trung

Đó là hình ảnh tổ bầu cử tại bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Ninh tay cầm lọ khử khuẩn từng hòm phiếu, bàn bầu cử, phiếu bầu và ân cần hướng dẫn từng bệnh nhân thực hiện đầy đủ các bước bầu cử theo đúng luật định và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là các thành viên tổ bầu cử tổ dân phố 6 thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) mặc bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, chỉ hở mỗi hai con mắt, nhưng vẫn đội nắng chói chang để kịp mang những hòm phiếu đã sát khuẩn đến điểm bỏ phiếu trong khu vực phong tỏa.

Đó là hình ảnh một sĩ quan trẻ của đồn Biên phòng Na Loi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) dang hai tay đưa hòm phiếu trước một cụ bà ốm yếu được ngồi trên ghế để bỏ phiếu ngay tại gia đình mình.

Nhìn những hình ảnh đó, chúng ta không khỏi rưng rưng cảm động vì những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Có lẽ chưa có thời điểm nào chúng ta lại chứng kiến những ngày tháng đặc biệt như thời Covid-19 xảy ra vào đúng dịp cả nước tiến hành cuộc bầu cử cơ quan dân cử các cấp. Dẫu rằng trước khi bầu cử, trong tâm lý chúng ta ít nhiều có chút băn khoăn về câu hỏi “Liệu cuộc bầu cử có diễn ra an toàn, suôn sẻ không?”.

Nhưng chút suy tư đó vội qua nhanh như một cơn gió thoảng bởi trên khắp dải đất hình chữ S, hầu hết cử tri đã đi bầu cử với tâm thế yên tâm, tin tưởng vì Hội đồng bầu cử các cấp đã chủ động tiên lượng và xây dựng kịch bản chặt chẽ để ứng phó kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với mọi tình huống có thể xảy ra trong quá trình bầu cử.

Những hình ảnh xúc động đặc biệt trong dịp bầu cử năm nay thêm một lần minh chứng cho ý chí Việt Nam, sức mạnh Việt Nam không ở đâu xa, mà chính là khởi nguồn từ tình dân nghĩa nước, tinh thần đại đoàn kết và ý thức cộng đồng vốn là những giá trị cơ bản đã làm nên sức sống Việt Nam. Càng trong những thời điểm gian khó, sức sống Việt Nam càng có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ.

Phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, với Tổ quốc

Ngẫm nghĩ về thời khắc đặc biệt trong dịp bầu cử năm nay, chúng ta thêm một lần cảm ơn cử tri, cảm ơn đồng bào, chiến sĩ cả nước đã kề vai sát cánh, chung sức đồng lòng với các các cấp ủy, chính quyền vừa chủ động, tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa tự giác đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. 

Sau cuộc bầu cử này, với sự tín nhiệm của gần 70 triệu cử tri, theo kế hoạch đề ra, sẽ có 500 đại biểu Quốc hội, gần 4.000 đại biểu HĐND cấp tỉnh và thành phố; hơn 20.000 đại biểu HĐND cấp huyện và hơn 240.000 đại biểu HĐND cấp xã, phường sẽ trở thành đại biểu của nhân dân.

Cuộc bầu cử lần này không chỉ để lại một dấu ấn đặc biệt đối với cử tri, mà cũng là một kỷ niệm đáng nhớ đối với những người được bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương. Gần 70 triệu cử tri mong muốn mỗi đại biểu được bầu sẽ nhân đôi trách nhiệm của mình trong việc thực hiện trọn vẹn nguyện vọng, ý chí của nhân dân.

Khác với các cơ chế quyền lực khác, đại biểu dân bầu có tiếng nói đặc biệt quan trọng trong việc phản ánh, thể hiện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Không chỉ là cánh tay nối liền giữa các cơ quan, chủ thể quyền lực nhà nước với người dân, mà đại biểu dân cử còn đại diện cho trí tuệ, phẩm giá, lương tâm của các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo trong xã hội, do đó họ phải có trách nhiệm gắn bó thật sự với dân, trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, nói cho dân biết, làm cho dân tin, nêu gương cho dân học tập, noi theo.

Trong nhiệm kỳ qua, trong khi đại đa số đại biểu dân cử các cấp vẫn một lòng trung thành với Tổ quốc, làm tròn lời cam kết của mình trước cử tri và hoàn thành bổn phận, nghĩa vụ của mình với đất nước, xã hội, thì vẫn có những đại biểu bị kỷ luật, bị xóa tên, thậm chí vướng vào lao lý bị xử lý hình sự. Dẫu đó chỉ là những “con sâu” song cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử các cấp và làm tổn thương đến phẩm giá liêm chính, cương trực của người đại biểu nhân dân.

Vì vậy, cùng với đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, đại biểu dân cử phải là người tiên phong gương mẫu triển khai, thực hiện hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Muốn vậy, mỗi đại biểu phải thường xuyên rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng “cần kiệm liêm chính, chí công, vô tư”, tiêu biểu cho tinh thần “phụng công thủ pháp”, “dĩ công vi thượng”, thực sự thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”!

Thiện Văn  

KPI cho đại biểu Quốc hội: Tại sao không?

KPI cho đại biểu Quốc hội: Tại sao không?

Quốc hội nên nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động (Key Performance Indicator - KPI) của đại biểu, gồm các giá trị định tính và định lượng.