Du lịch ASEAN đến 2025: 'Xanh, toàn diện, dựa trên tri thức'

Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 xác định tầm nhìn đến năm 2025, ASEAN sẽ trở thành "điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững".

Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2016 (Philippines, ngày 01/2016), các Bộ trưởng Du lịch ASEAN đã công bố Chiến lược phát triển du lịch ASEAN đến năm 2025. Đây là định hướng quan trọng đối với sự phát triển của du lịch ASEAN trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN đã chính thức được thành lập, sự liên kết giữa các nước ASEAN nói chung, du lịch các nước nói riêng ngày càng chặt chẽ.

Du lịch ASEAN đến 2025: 'Xanh, toàn diện, dựa trên tri thức'
 Phiên họp Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 21 tại Chiang Mai, Thái Lan

Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 xác định tầm nhìn đến năm 2025, ASEAN sẽ trở thành "điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của người dân trong toàn khu vực”. Để hiện thực hóa tầm nhìn, Chiến lược đã đề ra 02 định hướng lớn, bao gồm: (1) Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch ASEAN với tư cách là điểm đến chung và (2) Đảm bảo phát triển bền vững và toàn diện. Mười chương trình hành động đã được xác định cụ thể để hướng đến các mục tiêu đề ra.

Một số mục tiêu cụ thể bao gồm: Đóng góp GDP của ngành du lịch ASEAN tăng từ 12% lên 15%; Đóng góp về số lượng việc làm tăng từ 3,7% lên 7%; Chi tiêu trung bình của khách du lịch quốc tế tăng từ 877 đô la Mỹ lên 1.500 đô la Mỹ; Thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch quốc tế tăng từ 6,3 đêm lên 8 đêm; Số lượng đơn vị được nhận các giải thưởng theo các tiêu chuẩn ASEAN tăng từ 86 lên 300; Số lượng các dự án nhằm phát triển chuỗi giá trị dựa trên cộng đồng tăng từ 43 lên trên 300.

Một số đặc điểm nổi bật của Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 như sau:

Một là, vấn đề năng lực cạnh tranh được nêu là yếu tố then chốt nhằm thu hút khách du lịch đến ASEAN, bao gồm các yếu tố: marketing, phát triển sản phẩm, đầu tư, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực, kết nối và cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại. Đây có thể coi là điểm đột phá, khác biệt so với Chiến lược giai đoạn 2011-2015 khi các lĩnh vực nêu trên chưa có sự kết nối thực sự chặt chẽ do được thảo luận và triển khai trong khuôn khổ tại các nhóm công tác các nhau.

Hai là, yêu cầu phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện và cân bằng được nhấn mạnh với tư cách là một (01) trong hai (02) định hướng chiến lược quan trọng. Khái niệm “toàn diện” được hiểu là sự tham gia của các đối tượng liên quan đến đến phát triển du lịch, đặc biệt là các cộng đồng dân cư địa phương và khu vực tư nhân. Đây là yêu cầu quan trọng để đảm bảo tính bền vững trong phát triển du lịch ASEAN.

 

Ba là, cơ chế triển khai Chiến lược được xác định rõ ràng thông qua (1) Ủy ban Năng lực cạnh tranh, (2) Ủy ban Phát triển bền vững và toàn diện, (3) Ủy ban Đánh giá, Giám sát và Khai thác các nguồn lực và (4) Ủy ban Giám sát nghề du lịch. Bên cạnh đó có các bên đối thoại, các cơ quan chức năng của ASEAN, Hiệp hội Du lịch ASEAN và các đối tác khác. Từng chương trình hành động đều có lộ trình rõ ràng để các ủy ban có thể hoạch định hoạt động cụ thể cho từng giai đoạn, hướng đến mục tiêu đặt ra.

Bốn là, các mục tiêu đề ra được định lượng cụ thể, đặc biệt là các chỉ tiêu về đóng góp kinh tế và việc làm, là cơ sở đánh giá kết quả các hoạt động và đóng góp của ngành, từ đó nâng cao vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển của Cộng đồng ASEAN nói chung và đối với từng nước nói riêng.

Mặc dù có những định hướng rõ ràng, việc triển khai Chiến lược dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do nguồn lực tài chính hạn chế; nhân sự chủ yếu mang tính kiêm nghiệm hoặc theo hợp đồng ngắn hạn; cơ chế đồng thuận, quyết định chủ yếu qua các phiên họp khiến quá trình ra quyết định không thể linh hoạt. Tuy nhiên, đây là bước tiến về chiến lược, tầm nhìn và cả bước đi cụ thể đối với cơ chế hợp tác du lịch ASEAN, hướng tới sự phát triển bền vững và cạnh tranh. Đối với Việt Nam, về cơ bản, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã thể hiện các nội dung tại Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025. Tuy nhiên, Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 gợi ý định hướng phát triển du lịch Việt Nam nên tập trung vào một số nội dung sau đây:

Một là, cần xác định rõ hơn một số chỉ tiêu đặt ra tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên cơ sở hệ quy chiếu chung, đặc biệt các chỉ tiêu về đóng góp GDP, việc làm, thời gian lưu trú, các dự án phát triển du lịch cộng đồng để đánh giá được đúng vai trò thông qua đóng góp của ngành du lịch.

Hai là, cần tập trung có trọng điểm vào một số nội dung trực tiếp đối với ngành du lịch nhằm mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là marketing, phát triển sản phẩm, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và nguồn nhân lực. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ/ngành, địa phương nhằm thúc đẩy phát triển các lĩnh vực đầu tư, kết nối và cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại.

Ba là, sự phát triển bền vững tập trung hơn vào việc thu hút sự tham gia của các nhóm dân cư, cộng đồng và khu vực tư nhân để khai thác hiệu quả các nguồn lực và phân bổ hài hòa lợi ích thu được từ phát triển du lịch.

Bích Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
PTT Vũ Đức Đam: 'Khởi nghiệp sáng tạo cần phải nghĩ khác và làm khác'
PTT Vũ Đức Đam: 'Khởi nghiệp sáng tạo cần phải nghĩ khác và làm khác'
Việt Nam và ASEANicon01/12/2018  
Sáng 30/11/2018 tại Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Diễn đàn do Bộ KH&CN phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức.
Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019- Cơ hội quảng bá du lịch Quảng Ninh
Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019- Cơ hội quảng bá du lịch Quảng Ninh
Việt Nam và ASEANicon20/12/2018  
Việc TP Hạ Long được chọn là nơi tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 là cơ hội để Quảng Ninh giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch đến các nước ASEAN. 
Việt Nam đề xuất phát triển sản phẩm du lịch văn hóa trong ASEAN
Việt Nam đề xuất phát triển sản phẩm du lịch văn hóa trong ASEAN
Việt Nam và ASEANicon30/11/2018  
Đây là nội dung được đoàn công tác Tổng cục Du lịch Việt Nam đưa ra thảo luận trong Phiên họp lần 6 của Ủy ban năng lực cạnh tranh du lịch ASEAN diễn ra vào tháng 10/2018 tại Malaysia.
Dự báo ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030
Dự báo ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030
Việt Nam và ASEANicon15/12/2018  
ASEAN cũng được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).
'Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN'
'Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN'
Việt Nam và ASEANicon15/11/2018  
Ngân hàng Standard Chartered dự báo Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2018 và năm 2019.
Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 diễn ra trong 5 ngày
Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 diễn ra trong 5 ngày
Việt Nam và ASEANicon15/12/2018  
Với vai trò là nước chủ nhà, Việt Nam đang trong giai đoạn hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón tiếp các đại biểu quốc tế tại sự kiện quan trọng nhất về du lịch trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, diễn ra tại TP. Hạ Long.
Quảng Ninh đã sẵn sàng cho  Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019
Quảng Ninh đã sẵn sàng cho  Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019
Việt Nam và ASEANicon15/12/2018  
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TP. Hạ Long đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu của việc tổ chức ATF 2019 như hệ thống khách sạn 4 - 5 sao, hạ tầng du lịch phục vụ tổ chức các sự kiện.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 năm 2018
Khai mạc Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 năm 2018
Việt Nam và ASEANicon14/12/2018  
Tối 13/12/2018 tại TP.HCM, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức khai mạc Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 năm 2018 với sự tham gia của 160 đại biểu.
Thủ tướng tiếp chủ tịch Hiệp hội Italy-ASEAN
Thủ tướng tiếp chủ tịch Hiệp hội Italy-ASEAN
Việt Nam và ASEANicon20/12/2018  
Ngày 19/12/2018 tại Hà Nội, tiếp Chủ tịch Hiệp hội Italy-ASEAN, ông Enrico Letta, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hiệp hội tổ chức “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy-ASEAN” lần thứ 3 tại Hà Nội vào năm 2019.
Thủ tướng giao nhiệm vụ ‘3 thành công’ cho Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020
Thủ tướng giao nhiệm vụ ‘3 thành công’ cho Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020
Việt Nam và ASEANicon24/12/2018  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong rằng 'chúng ta sẽ cùng nỗ lực hành động để tổ chức năm Chủ tịch ASEAN 2020 đạt kết quả toàn diện với 3 thành công lớn
Ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020
Ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020
Việt Nam và ASEANicon24/12/2018  
Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 đã chính thức được ra mắt với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện của 29 đơn vị thành viên
Campuchia: Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 2 kết thúc tốt đẹp
Campuchia: Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 2 kết thúc tốt đẹp
Việt Nam và ASEANicon18/12/2018  
Sau 2 ngày thảo luận sôi nổi diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 2, với chủ đề “Trang bị công nghệ và sáng tạo cho sự phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tự cường”, đã kết thúc tốt đẹp.
Tọa đàm chia sẻ thành công 'Năm chủ tịch ASEAN 2018 của Singapore'
Tọa đàm chia sẻ thành công 'Năm chủ tịch ASEAN 2018 của Singapore'
Việt Nam và ASEANicon18/12/2018  
Sáng 18/12/2018, trong khuôn khổ Diễn đàn Đại sứ, Học viện Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội tổ chức Tọa đàm 'Năm chủ tịch ASEAN 2018 của Singapore'.
Tọa đàm "ASEAN sau 50 năm và Việt Nam"
Tọa đàm "ASEAN sau 50 năm và Việt Nam"
Việt Nam và ASEANicon30/11/2018  
Tọa đàm là dịp để thảo luận về các cơ hội và thách thức chính đặt ra cho ASEAN trong chặng đường tiếp theo sau 50 năm tồn tại và  cách thức Việt Nam có thể đóng góp hữu hiệu nhất cho sự phát triển của ASEAN.
Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt tại Australia
Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt tại Australia
Việt Nam và ASEANicon30/11/2018  
Ngày 24/11/2018, Đại sứ quán Việt Nam cùng Đại sứ quán các nước ASEAN tại Australia đã tổ chức Ngày hội các gia đình ASEAN tại Vườn hoa Lenox, thủ đô Canberra.
ASEAN+3 sửa đổi thỏa thuận bảo vệ tài chính khu vực
ASEAN+3 sửa đổi thỏa thuận bảo vệ tài chính khu vực
Việt Nam và ASEANicon14/12/2018  
TTXVN đưa tin, ngày 14/12/2018, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và các đối tác trong khu vực Đông Nam Á đã nhất trí sửa đổi Thỏa thuận về đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai (CMIM)
ASEAN - Thụy Sỹ: Tăng cường hợp tác về kinh tế
ASEAN - Thụy Sỹ: Tăng cường hợp tác về kinh tế
Việt Nam và ASEANicon06/12/2018  
Trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Đối thoại theo Lĩnh vực ASEAN - Thụy Sỹ trong thời gian qua, hai bên đã triển khai 18 hoạt động/dự án hợp tác với số tiền 3.95 triệu Franc do Thụy Sỹ tài trợ.
Ra mắt Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN
Ra mắt Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN
Việt Nam và ASEANicon23/12/2018  
Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN thành lập 10 năm trước, với tên gọi Hội phát triển hợp tác Kinh tế Việt Nam - Lào, Campuchia), vừa được đổi tên thành Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN
Việt Nam dẫn đầu cuộc đua tăng trưởng trong ASEAN năm 2019
Việt Nam dẫn đầu cuộc đua tăng trưởng trong ASEAN năm 2019
Việt Nam và ASEANicon10/12/2018  
Báo cáo mới nhất của ICAEW dự báo tăng trưởng trung bình khu vực Đông Nam Á năm 2019 khoảng 5%, thấp hơn năm 2018 0,3 điểm %, do xung đột thương mại Mỹ - Trung và thắt chặt tiền tệ toàn cầu. 
Diễn đàn Du lịch ASEAN góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam
Diễn đàn Du lịch ASEAN góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam
Việt Nam và ASEANicon20/11/2018  
Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 tại Việt Nam với chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất” sẽ diễn ra tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14-18/1/2019. Đây là lần thứ hai Diễn đàn Du lịch ASEAN được tổ chức tại Việt Nam.
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN