{keywords}
 Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu khai mạc Tọa đàm. (Ảnh: TTXVN)

Theo TTXVN, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khi phát biểu khai mạc Tọa đàm, nhấn mạnh: 2018 là năm đầu tiên ASEAN bước vào chặng đường mới sau 50 năm hình thành và phát triển. Nửa thập kỷ qua, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu không thể phủ nhận. Như các nhà ngoại giao kỳ cựu của ASEAN, nguyên Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa và nguyên Trưởng SOM Singapore Kishore Mahbubani trong các công trình nghiên cứu được công bố của mình gần đây đã nhận định: “ASEAN thực sự có vai trò” (ASEAN does matter) và là một “câu chuyện kỳ diệu, là chất xúc tác cho hòa bình ở khu vực” (The ASEAN Miracle: A Catalyst for Peace).

Thứ trưởng nhấn mạnh, chặng đường 50 năm tiếp theo của ASEAN chắc chắn là không bằng phẳng. Ông hy vọng "Tọa đàm sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về hành trình sắp tới của ASEAN, gợi mở được các vấn đề đặt ra cấp thiết đối với ASEAN, qua đó, xác định phương hướng và các bước đi phù hợp".

Riêng đối với Việt Nam, Toạ đàm là một bước chuẩn bị thiết thực cho việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 - thời điểm kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, đồng thời chuẩn bị xây dựng tầm nhìn đối ngoại cho giai đoạn mới phục vụ Đại hội Đảng XIII. Những nội dung thảo luận tại Toạ đàm hôm nay sẽ là cơ sở quan trọng để Việt Nam xây dựng chủ đề và các ưu tiên của ASEAN trong năm 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng mong muốn, các vị đại biểu tham dự Tọa đàm sẽ làm rõ được 2 nội dung chính.

Một là, các cơ hội và thách thức chính đặt ra cho ASEAN trong chặng đường tiếp theo sau 50 năm tồn tại, tập trung vào giai đoạn từ nay đến 2025. Đồng thời, chúng ta cũng cần bước đầu xác định diện mạo của Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

Hai là, cách thức Việt Nam có thể đóng góp hữu hiệu nhất cho sự phát triển của ASEAN, đặc biệt trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội.

Đây là những câu hỏi lớn và không dễ trả lời. Vì vậy, Thứ trưởng kỳ vọng, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách hàng đầu của khu vực và Việt Nam sẽ phần nào giải đáp các vấn đề trên, cũng như giúp Việt Nam định hướng tốt hơn để chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2020.

Dự Tọa đàm  "ASEAN sau 50 năm và Việt Nam" có: Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia Việt Nam về Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương; Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị - An ninh..., cùng các diễn giả đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội... là các cơ quan chủ trì các trụ cột cộng đồng ASEAN.

Tọa đàm cũng có sự hiện diện của các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước ASEAN và các nước Đối tác của ASEAN, Liên hợp Quốc, cùng hơn 100 đại biểu từ các Bộ, ban ngành, viện nghiên cứu trong nước và giới truyền thông.

Bích Thủy