Theo Chinhphu.vn, dự Tọa đàm có đại diện đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội, các nước đối tác, đối thoại của ASEAN tại Hà Nội, các vụ liên quan trong Bộ Ngoại giao. Đại sứ Singapore tại Việt Nam Catherine Wong là diễn giả chính tại Tọa đàm.

Các đại biểu tại Tọa đàm đều nhất trí rằng, với chủ đề “Một ASEAN tự cường và sáng tạo” cho Năm Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore muốn thể hiện vai trò là một trung tâm kinh tế, sáng tạo hàng đầu ở khu vực và thế giới. Thông điệp “Một ASEAN tự cường và sáng tạo” đã được các nước ASEAN hiện thực hóa, thông qua việc phối hợp tự giải quyết các vấn đề đang tồn tại, đối phó với những thách thức chung và ngày càng khẳng định vai trò trung tâm của mình trong khu vực.

{keywords}
 Đại sứ Singapore Catherine Wong phát biểu tại Diễn đàn Đại sứ ASEAN.

Những thành quả của ASEAN trong một năm qua, kể từ khi bước sang “tuổi 51" là minh chứng rằng, việc phát huy và kết hợp tính tự cường và khả năng sáng tạo của cả 10 nước thành viên có thể tạo nên sức mạnh đoàn kết, đem lại lợi ích cho toàn khối cũng như từng thành viên.

Việc 10 nước ASEAN ký Tuyên bố Singapore về môi trường bền vững hồi tháng 7 vừa qua, trong đó đưa ra những cam kết trong vấn đề biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… có thể coi là “hình mẫu” của sự chung tay và liên kết cùng vượt qua khó khăn để trở thành một khối thống nhất.

Chia sẻ về kinh nghiệm cho một năm thành công của ASEAN, Đại sứ Singapore Catherine Wong cho biết, Singapore đã phải chuẩn bị cho vai trò của mình từ rất sớm, cụ thể là từ năm 2016. Bên cạnh đó, các Bộ/ngành, cơ quan chính sách từ trung ương đến địa phương, kể cả giới tư nhân cũng đều phải có cách tiếp cận tổng thể về ASEAN và vai trò của Singapore trong ASEAN suốt năm 2018.

Để có thể định hướng cho năm Chủ tịch, Singapore đã phải nghiên cứu và đề ra những sáng kiến mang tính dài hạn và quốc đảo sư tử hy vọng kể cả sau khi vai trò Chủ tịch của Singapore đã kết thúc, những sáng kiến này vẫn tiếp tục được triển khai trong khuôn khổ ASEAN.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam khẳng định, trong môi trường địa chính trị toàn cầu đang diễn biến hết sức phức tạp, ASEAN càng cần phải tạo dựng được lòng tin đối với đối tác, phát huy mạnh mẽ vai trò trung tâm và dẫn dắt của mình trong các khuôn khổ khu vực như Diễn đàn ARF, EAS… Trong giai đoạn phát triển mới, rõ ràng ASEAN cần tích cực và chủ động hơn nữa để biến mong ước về Cộng đồng ASEAN sớm thành hiện thực.

Bích Thủy