Tại phiên họp, nhiều nội dung đã được các nước ASEAN đưa ra thảo luận, trong đó nổi bật là việc xây dựng sản phẩm du lịch ASEAN.

Theo đó, Malaysia đã thông báo về tiến độ xây dựng và phát triển các gói sản phẩm du lịch ASEAN. Indonesia giới thiệu về kế hoạch dự án “Mô hình du lịch văn hóa và di sản ASEAN”.

{keywords}
Festival Huế là một trong những lễ hội có quy mô lớn với nhiều hoạt động đặc sắc của Việt Nam    (Ảnh: Internet)

Thảo luận tại phiên họp, đoàn Việt Nam nhấn mạnh đến sự cần thiết phát triển sản phẩm du lịch liên quan đến văn hóa truyền thống, đặc biệt là du lịch lễ hội trong bối cảnh ngày càng nhiều khách du lịch muốn trải nghiệm và tìm hiểu các nét đặc sắc của lễ hội.

Tour “Du lịch lễ hội truyền thống ASEAN” là sản phẩm đoàn Việt Nam đề xuất tại phiên họp, bao gồm: biểu diễn âm nhạc và khiêu vũ; các trò chơi truyền thống; sản phẩm thủ công; trang phục; quà lưu niệm; thực phẩm và đồ uống; sản phẩm làm đẹp; các dịch vụ cộng đồng.

ASEAN là khu vực nổi tiếng thế giới về sự đa dạng văn hóa. Tham gia tour “Du lịch lễ hội truyền thống ASEAN”, du khách sẽ có cơ hội khám phá các nét độc đáo và truyền thống địa phương thể hiện qua lễ hội diễn ra tại các nước ASEAN trong thời gian nhất định.

Theo đoàn Việt Nam, các nước ASEAN nên lựa chọn ra ít nhất một lễ hội nổi bật vào mỗi tháng và không quá 5 lễ hội/tháng. Các lễ hội cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về tiềm năng phát triển du lịch; điều kiện thuận lợi cho du khách tham gia vào lễ hội; nhiều hoạt động hấp dẫn; cơ sở hạ tầng đầy đủ và phù hợp với nhu cầu của du khách.

Tour du lịch sẽ có hai loại là từ 1-3 ngày, khám phá lễ hội tại ít nhất hai quốc gia và từ 3-10 ngày, khám phá tại ít nhất ba quốc gia.

Tại phiên họp, đoàn Việt Nam cũng đã giới thiệu về Festival Huế - một lễ hội tiêu biểu của văn hóa cung đình truyền thống Việt Nam. Nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra tại lễ hội như festival thơ, biểu diễn đường phố, lễ hội diều, trình diễn áo dài, triển lãm nghệ thuật, biểu diễn nhã nhạc cung đình, các hoạt động thể thao (đua thuyền, cờ người…).

Bích Thủy