“Ai đã cho phép hướng dẫn viên người Trung Quốc tự do thuyết minh tại Việt Nam? Hãy bắt đầu bằng việc tìm cho ra và xử lý người đã cho phép”, Tiến sĩ  Nguyễn Khắc Thuần góp ý.   

Sau một loạt những sự vụ có liên quan đến hoạt động quản lý của ngành du lịch vừa được báo chí nêu, Tuần Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần, Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội, Trường đại học Nguyễn Tất Thành. 

{keywords}

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần

Ông suy nghĩ gì về lượng du khách Trung Quốc đang đổ đến Việt Nam ngày càng đông như báo chí đã đưa tin? 

Đúng là lượng du khách người Trung Quốc đến Việt Nam đang đông hơn hẳn du khách các nước khác. Đây cũng là điều bình thường. 

Theo tôi có ba nguyên nhân. Thứ nhất, dân số Trung Quốc đông nhất thế giới, người tham gia các chuyến du lịch mới chiếm một tỷ lệ không đáng kể. Thứ hai, Việt Nam là quốc gia láng giềng ở sát bên cạnh, thuận tiện đi lại và chỉ cần một thời gian rất ngắn cũng có thể thực hiện được trọn vẹn một chuyến đi. Thứ ba, Việt Nam có nhiều cảnh rất đẹp, ẩm thực phong phú, vật giá rẻ, nhân dân hiền hòa và quan trọng nhất, Việt Nam là điểm đến an toàn trên bản đồ du lịch thế giới. 

Khách từ các nước xa xôi còn tìm đến Việt Nam, huống hồ Trung Quốc ở sát bên cạnh ta. Người Việt Nam có truyền thống hiếu khách nên luôn chào đón du khách bốn phương, không phân biệt đến từ nước nào. Trong những giai đoạn khó khăn nhất, chúng ta còn hân hoan chào đón được, huống chi bây giờ.    

Tuy nhiên vừa rồi báo chí đưa tin một số du khách Trung Quốc đã có những hành động chưa đẹp, chưa đúng, chưa tôn trọng nước chủ nhà? 

“Nhập gia tùy tục, đáo giang tùy khúc”. Câu ngạn ngữ cổ này phổ biến cả ở Trung Quốc và Việt Nam.  Các dân tộc và quốc gia khác cũng vậy thôi tuy diễn đạt có hơi khác, nhưng phép ứng xử cũng tương tự. 

Như tôi vừa nói, chúng ta, cụ thể các địa phương luôn hoan nghênh chào đón các luồng khách du lịch. Chúng ta chỉ phản ứng đối với những ngôn từ và hành vi phản cảm của một vài du khách. 

Bất cứ du khách nào thiếu tôn trọng nhân phẩm người sở tại, xúc phạm đến những giá trị lịch sử và văn hóa thiêng liêng của nước sở tại cũng đều phải xử lý tùy theo mức độ vi phạm. 

Về phương diện này, có lẽ ta vẫn còn dễ dãi. Tôi biết tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ, du khách mà bất nhã, ví dụ nhìn các cô gái bản địa thiếu đứng đắn sẽ lập tức bị cảnh sát cảnh cáo; Trường hợp mang bia rượu, đồ dùng theo quá giới hạn cho phép sẽ bị tịch thu; Ai đó vô lối đụng chạm đến đức tin sẽ khó tránh khỏi sự nghiêm khắc trừng trị của người bản địa. 

Hiện nay các kỷ cương trong hoạt động Du lịch ở Việt Nam chỉ mới bước đầu áp dụng trong nội bộ người Việt, còn với người nước ngoài thường được dễ dãi cho qua. 

Còn chuyện thuyết trình về danh lam Việt Nam được hướng dẫn viên người nước ngoài thực hiện như báo chí phản ánh? 

Đã có quy định rằng rất rõ, chỉ các hướng dẫn viên Việt Nam mới được thuyết trình về các tuyến điểm du lịch Việt Nam. Câu hỏi ở đây là, ai đã cho phép hướng dẫn viên người Trung Quốc tự do làm việc này? Có lẽ hãy bắt đầu bằng việc tìm cho ra và xử lý người đã cho phép.   

{keywords}

Hướng dẫn viên người TQ Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc thăm quan

Chỉ ngần ấy vấn đề cũng đã đủ bộc lộ những lỗ hổng lớn trong quản lý du lịch hiện nay ở nước ta. Ông có suy nghĩ thế nào về chấn chỉnh kỷ cương trong ngành du lịch? 

Thực ra, vấn đề không hoàn toàn là tái lập vì kỷ cương vì kỷ cương đã được thể hiện rất rõ trong nhiều văn bản pháp quy rồi. Những văn bản đã được công bố của Tổng cục Du lịch, tôi thấy chỉ cần thực hiện đầy đủ và nghiêm túc là ổn. Điều đáng quan tâm nhất là làm sao để việc thực hiện các văn bản đó luôn nghiêm túc. 

Mọi du khách dù là trong nước hay ngoài nước đều bình đẳng trước kỷ cương. Các công ty lữ hành và dịch vụ du lịch, các hướng dẫn viên và tất cả những ai đang tham gia hoạt động trong ngành Du lịch đều không được mơ hồ về những kỷ cương này. 

Sau những sự vụ như vừa rồi, chúng ta cần tổ chức thật nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Qua báo chí, tôi được biết có một giáo sư đã phản ứng rất mạnh mẽ và sau đó đính chính lại lời thuyết minh của hướng dẫn viên người Trung Quốc ở Đà Nẵng vừa rồi. Nhưng tiếc rằng chính vị cũng đã đính chính chưa chuẩn xác. 

Có ý kiến cho rằng cần phải gạn lọc du khách, ông nghĩ sao? 

Tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đều rất nghiêm túc và nghiêm khắc thực hiện những quy định về nhập cảnh. 

Ngành Du lịch không thể gạn lọc du khách, nhưng ngành Hải quan lại hoàn toàn có thể. Với thế giới, ai chỉ một lần không tuân thủ quy định của họ, sau đó xin chớ ước mơ trở lại nước họ lần thứ hai. Tại sao Việt Nam không làm như vậy?  

Xin cảm ơn ông! 

Phương Nguyễn thực hiện

>> XEM THÊM:

Đã “chui” còn “xược”
Trục xuất hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động ‘chui’

Đà Nẵng phạt 6 hướng dẫn viên TQ 'chui' mỗi người 20 triệu

Hội An cũng siết hướng dẫn viên TQ 'chui'

Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc đang nói gì về Hoàng Sa?