Thưa quý vị và các bạn,  mới đây, một người dân ở Long Biên, Hà Nội phản ánh, trong lễ dâng hương báo công Đức Thánh Trần, tại khu di tích đền Trần, Nam Định, ông được một đơn vị truyền thông tổ chức mời chào tham dự.

Ngoài đã đóng góp 4 triệu đồng cho ban tổ chức cho 2 ngày tham gia, ông còn được mời “phát tâm đức” 15 triệu đồng nhận về tặng phẩm tượng Đức Thánh Trần mạ vàng  24K, có chiều cao 30cm.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, tặng phẩm này đã bong tróc nham nhở. Khó tin hơn, bên trong tượng đúc đồng nguyên khối được nhồi xi-măng.

Được biết, đơn vị đứng ra tổ chức dâng hương là công ty Cổ phần truyền thông CMA, có trụ sở ở Cầu Giấy, Hà Nội. Giám đốc là ông Đoàn Văn Nhiên.

Theo giấy phép kinh doanh do Sở Khoa học và Đầu tư Nội cấp, đơn vị này chỉ được hoạt động lĩnh vực quảng cáo, phát hành báo chí.

Từ năm 2014, CMA chuyển sang tổ chức sự kiện dâng hương tại các di tích lịch sử cấp quốc gia: Yên Tử (Quảng Ninh) và đền Trần, Phủ Giày (Nam Định).

Trước thông tin CMA tổ chức bán vật phẩm lưu niệm, với giá cả trên trời, tượng đúc đồng mạ vàng hoen rỉ, nhồi sắt, xi măng, với lý do, các đại biểu “phát tâm” để xây dựng di tích, Ban quản lý di tích đền Trần, ông Nguyễn Đức Bình cho hay, Nhà Đền cấm kinh doanh mượn danh tâm linh dưới mọi hình thức. Đó là chưa nói đến việc mượn hình ảnh Đức Thánh Trần, Đức Thánh Gióng, Phật Hoàng… để đúc thành tượng, làm ăn giả dối để lừa khách hàng.

Ông Bình  khẳng định, Nhà Đền không liên quan gì tới các hoạt động của đơn vị có tên CMA. Việc đóng góp công đức để xây dựng, tôn tạo di tích là tùy tâm mỗi người, không có quy chế nào cả. 

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, Trung Quốc đã từ chối cho phép các tàu chiến hải quân của  Mỹ gồm USS Green Bay và USS Lake Erie, dự kiến sẽ ghé thăm đặc khu Hong Kong,  Trung Quốc lần lượt vào ngày 17 tháng 8 và một thời điểm khác trong tháng 9. 

Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho hay, nhà chức trách Trung Quốc không đưa ra lí do cụ thể cho quyết định này.

Theo Sputnik, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có động thái như vậy. Bắc Kinh từng từ chối đề nghị tương tự của chiến hạm USS Wasp mang tiêm kích F-35 của Hải quân Mỹ hồi tháng 9/2018. 

Nhiều người dân huyện Như Xuân, Thanh Hóa phản ánh, gần đây điện trong gia đình họ liên tục mất rồi lại có trong tích tắc. Có những hôm, chỉ trong vòng 1 phút đồng hồ,  có tới 9 lần mất điện, khiến nhiều thiết bị điện trong gia đình hư hỏng.  

Giám đốc Điện lực huyện Như Xuân ông Tào Văn Hải cũng thừa nhận, có hiện tượng như người dân phản ánh.

Tuy nhiên, do phải lấy điện từ huyện Nông Cống đi qua huyện Như Thanh lên Như Xuân (cách 30km), địa hình rừng núi nên mức độ rủi ro cao. Chỉ cần xảy ra sự cố ở 2 huyện trên thì Như Xuân lại mất điện.

Ông Tào Văn Hải cũng cho hay, về vấn đề này, trách nhiệm thuộc về ngành điện, do quản lý kém. Người dân bị hư hỏng thiết bị điện có thể thông báo để Điện lực huyện Như Xuân cử người xuống xác minh, sửa chữa và bồi hoàn.

Công an huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết,  vừa bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây mua bán thận gồm: Nguyễn Quang Đồng (Sinh năm 1990, trú tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) và Lê Hồng Hùng (Sinh năm 1986, trú tại xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình)

Bước đầu các đối tượng khai thông qua mạng xã hội, chúng đã liên lạc thỏa thuận mua 1 quả thận với giá 240 triệu đồng và chịu thêm các chi phí ăn ở, xét nghiệm và nằm viện trong quá trình phẫu thuật.  Sau đó, Đồng tìm người mua thận và thỏa thuận bán 1 quả thận với giá 450 triệu đồng. Trừ các chi phí, mỗi trường hợp Đồng được hưởng 45 triệu đồng, Hùng được 10 triệu đồng.

Bản tin radio buổi trưa của báo VietNamNet sẽ tiếp tục với thông tin nóng về thể thao.

Đội bóng Hoàng gia hôm nay  đang đẩy nhanh quá trình đàm phán mua Neymar, sau khi đề nghị gán 3 cầu thủ Isco, Varane và Marcelo cho Paris Saint-Germain.

Theo đó, đội bóng thành Madrid sẽ trả Neymar mức lương 700.000 bảng/tuần nếu anh đồng ý cập bến Bernabeu. Mặc dù vậy, họ cũng đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Barcelona.

Hôm nay, nhiều người bất ngờ vì Công Phượng đã không được Sint-Truidense đăng ký trong danh sách ra sân ở chiến thắng trước Standard Liege với tỉ số 2-1.

Dù  ở vòng đấu trước, Công Phượng đã có 20 phút ra sân không đến nỗi nào, cũng như trước lượt trận thứ 3 tiền đạo đến từ Việt Nam có pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn trong trận đấu giao hữu với Charleroi.  Liệu Huấn luyện viên Park Hang Seo có triệu tập tiền đạo này cho vòng loại World Cup 2022 tới không, đó vẫn đang là một câu hỏi chưa có lời giải.

Các bạn thân mến, bản tin buổi trưa của báo Vietnamnet xin được kết thúc tại đây. Mời quý vị , các bạn tiếp tục theo dõi bản tin buổi chiều của báo Vietnamnet, được phát vào lúc 17h30 phút ngày 14 tháng 8.

Kính chào và hẹn gặp lại.