Chiều nay, ngày 17 tháng 10, sau 4 ngày xét hỏi, đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang nêu quan điểm luận tội 5 bị cáo, vụ sửa điểm thi trung học phổ thông quốc gia 2018, ở địa phương này.

Nữ công tố viên Vũ Thị Thanh Nga chỉ rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, được dư luận đặc biệt quan tâm, đã xâm hại hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.

Việc gian lận trong thi cử làm mất sự công bằng xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng ngành giáo dục, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Đối với Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, Viện kiểm sát có đủ cơ sở kết luận, 2 bị cáo đã bàn bạc, thống nhất với nhau, để nâng điểm môn trắc nghiệm cho các thí sinh.

Dù bị cáo Hoài không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài thi, nhưng Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm cho Lương. Ngoài ra, Vũ Trọng Lương còn trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh.

Một mình bị cáo Lương thao tác trên máy tính, để sửa kết quả bài làm của thí sinh. Phó trưởng Phòng Khảo thí, đã sửa kết quả bài làm của 309 bài thi các môn, để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Trên cơ sở đánh giá chứng cứ, và toàn bộ nội dung vụ án, Viện kiểm sát đề nghị, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài 8 đến 9 năm tù; Vũ Trọng Lương 7 đến 8 năm tù.

Viện kiểm sát  đề nghị các bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung, cùng mức án 2 đến 2,5 năm tù; bị cáo Phạm Văn Khuông 1 đến 1,5 năm tù treo.