Hôm nay, Tập đoàn Asanzo tổ chức họp báo, công bố kết luận thanh tra, kiểm tra Asanzo, với tiêu đề “Asanzo được minh oan”.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo, cho biết, từ ngày 17 tháng 9, Asanzo hoạt động trở lại bình thường để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Ông cho biết, công ty thiệt hại khoảng 1.000 tỉ đồng, vì nghi án "giả xuất xứ". Trong khoảng ba tháng qua, doanh nghiệp này tiếp hơn 100 cán bộ kiểm tra, thanh tra của các cơ quan, ban, ngành.

Tại cuộc họp, Asanzo cũng đã công bố hàng loạt văn bản như: Tổng cục Hải quan trả lời thư kêu cứu của Asanzo; báo cáo kết quả làm việc, xác minh thông tin liên quan Asanzo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương); văn bản báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), gửi Thủ tướng; kết luận của tổ xác minh thuộc VCCI.

Tuy vậy, đa số các văn bản này đã được cơ quan báo chí đăng tải, từ trong một tháng qua. Đặc biệt, tại cuộc họp báo này, bản kết luận thanh tra, kiểm tra do Bộ Tài chính chủ trì, (theo chỉ đạo của Thủ tướng), lại chưa xuất hiện.

Được biết, buổi họp báo diễn ra trong 1 tiếng và không có sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước.