Theo AFP, Chuẩn bị cho bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump, tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 24 tháng 9 tới, Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã loại trừ các mối đe dọa trả thù của quân đội Mỹ đối với Iran.

Ông Pompeo cho hay, Tổng thống Trump và ông đều muốn trao cơ hội ngoại giao, để đạt được thành công. 

Tính đến hiện tại, ông Trump đã ra lệnh tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, và việc triển khai quân đội Mỹ đến vùng Vịnh, nhưng chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ phòng thủ phòng không, và tên lửa.

Trên đài Fox News, ông Pompeo tiếp tục nhấn mạnh, cho biết chính quyền đã "nhận thức sâu sắc về những rủi ro", nếu có một tính toán sai lầm dẫn đến những tình huống vô cùng nghiêm trọng, trong khu vực. "Đó là lý do tại sao Tổng thống Trump và ông, muốn giải quyết vấn đề này, theo cách không dùng hành động bạo lực, nếu mọi việc có thể đạt được.

Về khả năng gặp mặt Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Trump nói: "Không có gì ngoài bàn bạc, nhưng tôi không có ý định gặp Iran. Điều đó không có nghĩa là điều đó không xảy ra". Ông khẳng định: "Tôi là một người rất linh hoạt, nhưng nếu chúng tôi không có ý định, thì cũng không có cuộc gặp”.

Về phía Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, nói rằng, Tổng thống Rouhani sẵn sàng gặp ông Trump, ở New York trong tuần này, "với điều kiện Tổng thống Trump sẵn sàng làm những gì cần thiết", bằng cách trao đổi biện pháp trừng phạt vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân của Iran".