Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch năm 2020, tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội  sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình quốc tế diễn biến phức tạp và có nhiều yếu tố không thuận lợi.

Tình hình biển Đông gần đây diễn biến phức tạp, trong đó có việc vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của Việt Nam, được xác định theo luật pháp quốc tế, trái với Tuyên bố DOC, và các thỏa thuận cấp cao.

 Thủ tướng nhấn mạnh, “Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương, những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước”,

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, chúng ta đã, đang và tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh, bằng nhiều biện pháp phù hợp, với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982, và đấu tranh trên thực địa; đồng thời gìn giữ môi trường hòa bình và quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta đã triển khai quyết liệt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, kịp thời phát hiện và xử lý nhiều sai phạm, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

Nhờ vậy, năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu đề ra, lạm phát được kiểm soát tốt; đời sống của nhân dân trên mọi miền đất nước đều chuyển biến rõ nét; thế và lực của ta không ngừng được củng cố; uy tín quốc tế được nâng lên.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng chính phủ lưu ý, đất nước ta vẫn còn những hạn chế, yếu kém và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có những yếu tố ngắn hạn và cũng có những vấn đề trung và dài hạn cần tập trung xử lý hiệu quả trong thời gian tới.