Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 205, của Ban chấp hành Trung ương Đảng, về việc kiểm soát quyền lực, trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Theo Quy định 205, để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị phải chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ và quy định này.

Không bố trí những người có quan hệ gia đình, cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan như: Bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cùng cấp uỷ; cùng cấp ở một địa phương; thành viên trong cùng ban cán sự đảng, đảng đoàn; người đứng đầu, và cấp phó của người đứng đầu, trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đối với thành viên cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc đề xuất nhân sự và trong việc nhận xét, đánh giá, xác nhận hồ sơ, lý lịch, các giấy tờ có liên quan của nhân sự thuộc thẩm quyền phụ trách. 

Đáng chú ý, Quy định 205 cũng quy định, việc tự giác báo cáo với cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo quản lý khi có người thân là người có quyền, lợi ích liên quan đến việc thực hiện quy trình công tác cán bộ. 

Điểm nổi bật khác của Quy định 205, là xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Một là tiếp cận, thiết lập quan hệ, hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm mục đích có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, nhất là các dịp lễ tết, sinh nhật để tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo, người có thẩm quyền..nhằm mục đích được sự ủng hộ, tín nhiệm, được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

Lợi dụng các mối quan hệ thân quen, vị trí công tác, uy tín của người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với người có thẩm quyền trong việc giới thiệu, bổ nhiệm mình hoặc người khác, vào vị trí, chức vụ theo ý đồ cá nhân, hoặc một nhóm người.

Dùng lý lịch, xuất thân gia đình, thành tích công tác của bản thân, để mặc cả, cài đặt điều kiện, đòi hỏi vô lý đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

Sử dụng các hành vi tiêu cực khác nhằm có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.