Trưởng đặc khu Hồng Kông - Carrie Lam hôm nay cho biết, bà và các trợ lý sẽ bắt đầu đối thoại với người dân, từ tuần sau. Bà nhắc lại quan điểm rằng, tình trạng bạo lực lan tràn ở thành phố trong suốt hơn 3 tháng qua, cần chấm dứt.

Bà Lam nói rằng, các phiên thảo luận với người biểu tình sẽ mở hết sức có thể, và người dân có thể đăng ký tham gia. 

Những vấn đề đó bao gồm: tình trạng thiếu đất đai và nhà ở, ở một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, với 7,4 triệu dân. Những người trẻ bức xúc trước tình trạng phải tốn quá nhiều tiền để tìm được nơi ở. 

Bà cũng nhấn mạnh, nền tảng đối thoại không có nghĩa, chúng tôi không có hành động thực thi pháp luật quyết liệt. Dập tắt bạo lực trước mắt vẫn là ưu tiên

Thành phố cựu thuộc địa của Anh chao đảo, bởi đợt biểu tình gần 4 tháng qua, và đôi khi biến thành bạo lực. 

Chính quyền đặc khu đã phải rút dự luật dẫn độ, nguyên nhân khởi đầu biểu tình, nhưng không xoa dịu được tình hình. Người biểu tình mở rộng đòi hỏi, để bao gồm cả quyền bầu cử phổ thông, và điều tra độc lập, tình trạng cảnh sát sử dụng bạo lực quá mức. 

Cảnh sát Hong Kong hôm 16 tháng 9 cho biết, 89 người đã bị bắt vào cuối tuần qua, sau khi những người biểu tình cực đoan tấn công 2 cảnh sát, vào sáng Chủ nhật, ném bom xăng và gạch đá.