221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1018976
Giao thông 2007: Ùn tắc, tai nạn, mũ bảo hiểm
1
Article
null
Giao thông 2007: Ùn tắc, tai nạn, mũ bảo hiểm
,

(VietNamNet) - Chưa bao giờ các cụm từ "ùn tắc, tai nạn giao thông" lại được nhắc đến nhiều như trong năm 2007. Thực trạng đã báo động "đỏ" đến mức Chính phủ phải ra quyết định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người đi xe máy cả nước.

Tắc đường: "Đặc sản" Hà Nội và TP.HCM

Tại TP.HCM đầu năm 2007, nạn kẹt xe bùng phát dữ dội. Và đến thời điểm khi chỉ còn ít ngày nữa sẽ bước sang năm mới - năm 2008 - tình trạng kẹt xe, tắc đường vẫn làm chính quyền Thành phố “đau đầu”, trong khi người dân than phiền: “Tất cả các con đường đều kẹt”.

Còn ở Hà Nội, chuyện "điểm tâm bằng khói xe" đã trở nên quen thuộc vào mỗi buổi sáng đi làm. Chuyện tắc từ ngõ ra phố đã trở nên phổ biến của mọi người dân ở 2 đô thị này. Bởi khi mà đất dành cho giao thông ở các đô thị lớn trên thế giới phải là 20% thì ở 2 thành phố này, con số ấy chỉ bằng 1/10!. Bởi vậy, ở Hà Nội, mỗi chiếc xe máy chỉ có 17cm để lưu thông. Và theo tính toán, mỗi ngày Hà Nội phải xây thêm 50.000m2 đường mới đỡ tắc.

Tắc đường đã trở nên chuyện thường ngày tại Hà Nội và TP. HCM trong những tháng cuối năm 2007!(Ảnh: VNN)
Tắc đường đã trở nên chuyện thường ngày tại Hà Nội và TP. HCM trong những tháng cuối năm 2007!(Ảnh: VNN)

Theo lý giải của ông Trần Quang Phượng - người đứng đầu ngành giao thông TP.HCM,  đó là do tốc độ người nhập cư vào thành phố tăng chóng mặt; cộng thêm sự gia tăng của xe hai bánh (trên 3 triệu xe hai bánh), 320 ngàn xe ô tô, chưa kể khoảng 13 ngàn xe các loại từ các tỉnh, thành xung quanh thường xuyên ra vào “giao lưu” với thành phố; ý thức chấp hành luật giao thông của người dân kém; điều kiện hạ tầng giao thông tại thành phố, diện tích mặt đường chỉ có thể đáp ứng cho khoảng 2,5 triệu xe các loại…

Ngoài những nguyên nhân mà “nói vào thời điểm nào cũng đúng” như trên, công luận đã chỉ ra rằng: Sự “nở rộ” của những chiếc xe buýt to kềnh càng trên đường đã khiến đường sá vốn hẹp càng hẹp thêm. Kể như đường lớn, thoáng đãng như đường Hoàng Văn Thụ dẫn từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố, chỉ cần hai chiếc xe buýt sánh ngang, so kè, trổ tài giành khách là đường đã kẹt cứng. “Kẹt cứng” ở đây được dùng theo nghĩa đen: Có nghĩa là đứng tại chỗ trong vòng vây xe cộ, với khói bụi mù mịt từ 15 - 30 phút không thể đi tới cũng không thể trở lùi.

Mặc dù không ai phản bác tính hữu ích của phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nhưng phát triển một cách ồ ạt, không có quy hoạch tổng thể khoa học và thiếu những giải pháp đồng bộ khác thì “sáng kiến” cũng trở thành “tối kiến”. 

Cùng với đó, các giải pháp như lách giờ, t
hu phí phương tiện giờ cao điểm, tăng phí đăng kí xe cá nhân... cũng vấp phải phản ứng gay gắt từ phía người dân và công luận. 

TNGT và những quyết định "không thể đừng"

Năm 2007, có chuyên gia nhận định, số người chết vì TNGT trong một năm chẳng kém số người thiệt mạng trong một chiến tranh.

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra liên tiếp ở khắp nơi:
Khánh Hòa, Gia Lai, Đồng Nai, đâm xe buýt ở Hà Tây... đã làm cho con số người chết đến thời điểm này của năm 2007 là hơn 11.000. Nhà nước đã coi việc kéo giảm tai nạn giai thông là việc "quốc gia đại sự" và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. 

Một vụ tai nạn thảm khốc tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Thanh Niên)
Một vụ tai nạn thảm khốc tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Thanh Niên)

Đảng, Nhà nước quyết tâm bằng mọi cách hạn chế TNGT. Những cuộc vận động, chỉ thị của Trung ương Đảng, của các Thành ủy vận động cán bộ công chức làm gương trong chấp hành GT và đi đầu trong đội MBH.

Nghị quyết 32 của Chính phủ một lần nữa thể hiện quyết tâm của Nhà nước lập lại kỉ cương trong tham gia GT bằng việc bắt buộc đội MBH trên các tuyến quốc lộ từ 15/9 và trên mọi tuyến đường từ 15/12 vừa qua. Dù chưa có một cuộc sơ kết, đánh giá nào từ phía cơ quan nhà nước, song, con số trên 95% mà báo chí dẫn đã cho thấy sự đồng thuận của nhân dân với một chủ trương của Chính phủ vì tính mạng và sức khỏe của nhân dân.

Kèm với đó là những Nghị định mới 146, 156 với chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm ATGT. 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM trở lại áp dụng hình thức phạt nguội vi phạm GT qua hình ảnh sau gần 5 năm "lãng quên" cũng cho thấy sự nỗ lực, "loay hoay" của những lực lượng chức năng nhằm hạn chế vi phạm.

Những ngày cuối năm 2007 này, nhờ những nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thộng chính trị, tình hình tai nạn, và ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu lắng xuống. Nhưng chúng ta vẫn cần quyết tâm và ý thức của mỗi người để câu chuyện ùn tắc, TNGT này không phải là "câu chuyện đùa dai". Và hy vọng rằng, bức tranh giao thông của năm 2008 sẽ là những gam màu tươi tắn hơn.

  •  Ban Xã hội VietNamNet 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,