221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1085588
ĐBSCL kiến nghị đầu tư giao thông và xúc tiến thương mại
1
Article
null
ĐBSCL kiến nghị đầu tư giao thông và xúc tiến thương mại
,

 - Ngày 11/7, tại TP Cần Thơ, đã diễn ra hội nghị lãnh đạo các tỉnh thành vùng ÐBSCL và các bộ ngành. Lãnh đạo các tỉnh thống nhất kiến nghị Chính phủ tập trung đầu tư giao thông và xúc tiến thương mại ở ĐBSCL.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, trong thời gian qua, chính phủ và các bộ ngành rất quan tâm đầu tu xây dựng giao thông ĐBSCL. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng chậm, chưa đồng bộ. Đây cũng là những khó khăn, thách thức của vùng trong thời hội nhập. thống nhất đẩy nhanh các công trình mang tính chiến lược, tạo đòn bẩy cho sự phát triển toàn vùng.

Xây dựng đường Cà Mau-Cần Thơ
Nhà nước cần tập trung nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm mang tính chiến lược như Quốc lộ 1, tuyến N1, N2, tuyến cao tốc Cần Thơ - TP HCM, quốc lộ 80, quốc lộ 53, quốc lộ 60, quốc lộ 50… 

Riêng quốc lộ 60, đề nghị cho phép kéo dài tại điểm quốc lộ 1A TP Sóc Trăng qua đường Sóc Vồ, đường tỉnh 938, đường tỉnh 937 thuộc địa phận Sóc Trăng và nối vào quốc lộ 61 tỉnh Hậu Giang tạo liên thông 6 tỉnh Tiền Giang Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang và Kiên Giang.

Đại diện nhiều tỉnh thuộc ĐBSCL cũng đề nghị Chính phủ đầu tư tuyến đường ven biển để phát triển kinh tế các tỉnh duyên hải, bảo đảm an ninh và phòng chống thiên tai. Xem xét và đầu tư tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang và Cà Mau.

Về đường thuỷ, các tỉnh ĐBSCL có nhiều ưu thế nhưng thời gian qua đầu tư hạn chế, đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư để giao thông đường thuỷ có sự liên thông và đồng bộ về luồng tuyến cảng bến…

Khó khăn của việc đầu tư xây dựng giao thông vận tải hiện nay là: vấn đề thắt chặt tiền tệ, nguồn vốn đầu tư khó tìm, các công trình trúng thầu cũng thi công trì trệ vì giá vật tư thi công tăng cao, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Về xúc tiến thương mại, kiến nghị Chính phủ cần có một cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng ĐBSCL. Bên cạnh trách nhiệm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, cần xem xét cho các tỉnh ĐBSCL sử dụng một phần đất nông nghiệp để tham gia phát triển công nghiệp du lịch… 

Từ nay đến năm 2010, vùng này cần hơn 400.000 tỉ đồng đầu tư vào các ngành kinh tế thương mại dịch vụ du lịch, số vốn khá lớn cần huy động từ nhiều nguồn lực để phát triển…

Kết thúc hội nghị, ông Lưu Phước Lượng, Phó ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho rằng: Lãnh đạo các tỉnh thống nhất kiến nghị Chính phủ đầu tư một số tuyến đường huyết mạch đường thuỷ, đường bộ và đầu tư cảng hàng không. Vấn đề là xin đươc chủ trương về cơ chế, chính sách để các tỉnh thành thực hiện. Về hợp tác xúc tiến sẽ đầu tư vào các lĩnh vực lương thực, nông nghiệp, thuỷ sản, cân đối xuất nhập khẩu, và xây dựng thương hiệu cho các tỉnh thành ĐBSCL.

  • Tin, ảnh: Phương Thảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,