221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
831804
Sáng nay, đã hợp long cầu Thanh Trì
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Sáng nay, đã hợp long cầu Thanh Trì
,

(VietNamNet) - Sáng nay (18/8), Liên danh nhà thầu Obayashi- Sumitomo (Nhật Bản) đã tiến hành đổ bê tông dầm đợt cuối cùng, chính thức hợp long cầu Thanh Trì.

 

Soạn: AM 870959 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hai phần của cây cầu đã được nối liền trong sáng nay.

Dự án cầu Thanh Trì và tuyến phía Nam đường vành đai 3 do Ban quản lý dự án (BQL DA) Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 12,8 km, tổng kinh phí là 410 triệu USD, bằng nguồn vốn vay tín dụng ODA của chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam.

 

Ðơn vị thi công cầu là liên doanh Obayashi-Sumitomo của Nhật Bản; tư vấn giám sát bao gồm: CTy tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI- Nhật Bản) liên kết với TCTy tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), CTy tư vấn châu Á Thái Bình Dương (APECO) và Viện khoa học công nghệ GTVT (RITST), do PCI lãnh đạo.

 

Gói thầu chính là cầu Thanh Trì bắc qua sông Hồng với toàn bộ phần cầu dài 3.084m, gồm 52 trụ và 2 mố trên nền móng. Mặt cầu rộng 33,1 m, đủ cho 6 làn xe qua cầu (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ); Cầu có 4 nhịp thông thuyền, khoảng cách giữa các nhịp là 150 m, khoáng cao tính từ khoảng không từ mặt nước đến gầm cầu là 10m, đủ điều kiện cho tàu trọng tải 3.000 tấn qua lại.

 

Cầu có 2 đường dẫn: Phía quận Hoàng Mai, nối từ ngã 3 Pháp Vân tới đầu cầu dài 6.218 m. Phía đầu cầu bên kia là đường dẫn kéo dài 3.599 m, đến km12, cắt QL5 tại thị trấn Sài Ðồng (Gia Lâm). Ðường này, mặt cắt rộng 48,76m, với 1nút giao thông lập thể vượt đê Gia Lâm và 1 nút cầu vượt cắt ngang QL5, nối tiếp với QL 1A (mới xây dựng đi Lạng Sơn. Cũng từ nút này, cầu Thanh Trì sẽ nối với QL2, QL3, qua QL1A (cũ) và từ đó nối với QL18 đi Quảng Ninh, qua QL1A mới.

 

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc BQLDA Thăng Long cho biết, tính đến thời điểm này, khối lượng thi công phần cầu đạt 97%. Mặc dù thời tiết có nhiều biểu hiện phức tạp nhưng Ban Thăng Long và các nhà thầu đã hạ quyết tâm hoàn thành các hạng mục để có thể thông xe vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, việc thông xe toàn tuyến có thể phải muộn hơn do sự chậm trể trong khâu giải phóng mặt bằng.

 

Khi cầu xây xong, các phương tiện giao thông đi từ phía Nam ra chỉ cần rẽ qua ngã 3 Pháp Vân (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), đoạn giáp QL1A (km8) qua cầu Thanh Trì là có thể tới được các QL5, QL1A (mới), QL3, QL2 và QL18 đi Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc mà không phải qua nội thành Hà Nội.

 

Ông Hòa cũng tiết lộ, do tổ chức thi công, đấu thầu hợp lý, Dự án Cầu Thanh Trì đã tiết kiệm được xấp xỉ 500 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Số tiền này dự kiến được dùng để thi công cầu Phù Đổng 2 bắc qua sông Đuống sẽ khởi công vào đầu năm 2007.

  • Phan Thế
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,