Sáng 20/7, TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, mở lại phiên tòa xét xử vụ "Tịnh thất Bồng Lai" gây chú ý của dư luận.

6 bị cáo gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

Các bị cáo được áp giải đến toà. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Diễn biến mới ở phiên xử này, TAND huyện Đức Hòa đã triệu tập thêm cha mẹ và cô gái Võ Thị Diễm My, là nhân chứng trong vụ án. Ông Thắng - bà Mai (là cha mẹ của Diễm My) có mặt, nhưng cô gái này không có mặt. Việc này đến nay vẫn là một bí ẩn, khi Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An phát đi thông báo truy tìm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Đại diện Viện KSND cho rằng, phiên tòa ngày 30/6 đã hoãn và nay mở lại nhưng một số nhân chứng, người có quyền, nghĩa vụ liên quan vẫn vắng mặt, nhưng có lời khai đầy đủ. Nên đại diện công tố ý kiến, vẫn mở phiên xử.

Bị cáo Hoàn Nguyên, đại diện cho các bị cáo khi được hỏi ý kiến thì cho biết, nhường cho luật sư đại diện của mình. Còn luật sư bảo vệ cho các bị cáo đã có kiến nghị hoãn phiên toà.

Trong những luận cứ mà luật sư đại diện cho các bị cáo đưa ra để đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa có một số tình tiết đáng lưu ý. 

Đó là tình tiết các bị cáo trong vụ án đang có những thông tin bị điều tra về tội “Loạn luân” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nay hết thời hạn điều tra nhưng không có trong hồ sơ vụ án, và nghi ngờ thông tin về giám định được thu thập giả mạo, gây bất lợi cho các bị cáo, dẫn đến sai lệch trong vụ án.

Hay như tình tiết bị cáo Hoàn Nguyên từng bị bắt rồi được thả, về hành vi “lừa đảo”, luật sư đề nghị làm rõ vấn đề này.

HĐXX quyết định vẫn tiếp tục xét xử vụ án. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Nhiều nhân chứng bị triệu tập đến phiên xử nhưng ông Lê Ngọc Luân và các cá nhân sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” hay “Thiền am bên bờ vụ trụ” (số 191A ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà) đã có đơn đề nghị vắng mặt.

Về phần bị hại, ông Trương Ngọc Toàn (pháp danh Thích Minh Thiện, là trụ trì chùa Thiên Châu), là đại diện bị hại Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An và ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ) đều không có mặt nhưng có 4 luật sư đại diện, bảo vệ quyền lợi.

Những người được hỏi ý kiến nên tiếp tục hay hoãn phiên xử hôm nay, chỉ duy nhất luật sư của nhóm bị cáo đề nghị hoãn. Các ý kiến còn lại, số ít như đại diện bị cáo, đại diện người có quyền và nghĩa vụ liên quan (đều sống tại “Tịnh thất Bồng Lai) không có ý kiến và số còn lại thì đề nghị nên tiếp tục phiên xử vì những người vắng mặt đã có lời khai trong hồ sơ vụ án.

Sau khi vào trong hội ý, HĐXX thuộc TAND huyện Đức Hoà, đại diện là thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy công bố biên bản nghị án có nội dung là tiếp tục phiên xét xử.

Đại diện luật sư các bị cáo trong vụ án cũng có đề nghị thay đổi thẩm phán chủ tọa phiên tòa vì cho rằng, những thắc mắc, kiến nghị của luật sư trong 2 lần mở phiên tòa không được trả lời.

Ngoài ra, luật sư đề nghị triệu tập 52 người làm nhân chứng đến tòa nhưng tòa chỉ triệu tập được 4 người, do đó không làm rõ được một số nội dung tại tòa...

HĐXX tiến hành hội ý lần 2. Và chủ tọa phiên tòa sau đó thông báo, HĐXX đã họp, biểu quyết và quyết định không thay đổi chủ tọa, tiếp tục phiên xử.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: 5 bị cáo khai mồ côi, ông Lê Tùng Vân nói chờ được... lấy vợ

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: 5 bị cáo khai mồ côi, ông Lê Tùng Vân nói chờ được... lấy vợ

Trong phần thẩm tra lí lích, khi HĐXX hỏi về gia đình, vợ con, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) có những trả lời gây cười khi nói: “Tôi hiện giờ vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ”.
An ninh nghiêm ngặt phiên xử ông Lê Tùng Vân và đồng phạm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

An ninh nghiêm ngặt phiên xử ông Lê Tùng Vân và đồng phạm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Đây là vụ án gây chú ý của dư luận nên cơ quan chức năng tỉnh Long An đã tổ chức bảo vệ nghiêm ngặt phiên toà xét xử 6 bị cáo ở "Tịnh thất Bồng Lai".
Lý do hoãn phiên tòa xử ông  Lê Tùng Vân và nhóm người ở 'Tịnh thất Bồng Lai'

Lý do hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở 'Tịnh thất Bồng Lai'

Phiên toà xét xử ông Lê Tùng Vân và 5 người của “Tịnh thất Bồng Lai” hôm nay (30/6) bị hoãn do vắng mặt nhiều người, các luật sư có đơn kiến nghị hoãn phiên toà và đại diện Viện KSND cũng có ý kiến hoãn.