Theo đó, ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mê Linh, cho biết, các học sinh đã được hướng dẫn đăng ký dự thi theo nguyện vọng, trừ học sinh không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THCS. 16 học sinh của trường vừa hoàn thành việc đăng ký dự thi bổ sung.

Liên quan tới vấn đề này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, chủ trương của thành phố là bảo đảm quyền lợi học tập và dự thi của mọi học sinh. Ngành Giáo dục cũng không đưa kết quả thi tuyển vào lớp 10 trường công lập vào tiêu chí thi đua. Việc đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập là quyền lợi, chính đáng của học sinh và không ai có quyền ngăn cản việc đăng ký dự thi của các em. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã nghiêm cấm các hành vi vận động, ép buộc học sinh không đăng ký dự thi dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời sẽ tiếp tục rà soát, nắm bắt thông tin và xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm.

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, một số phụ huynh có con học lớp 9 tại huyện Mê Linh, cho biết, họ được giáo viên thông báo là học lực của con kém, nên định hướng cho con học nghề và không dự thi vào lớp 10 công lập năm nay. 

“Con không được nhà trường phát phiếu đăng ký thi lớp 10. Chúng tôi chỉ được biết việc con không được dự tuyển lớp 10 vào đầu tháng 5, khi hạn nộp đơn dự tuyển lớp 10 công lập đã hết”, một phụ huynh cho hay.

Thừa nhận con có lực học trung bình khá nhưng phụ huynh này cho biết nguyện vọng của chị và con là được tham gia thi vào lớp 10 cho dù đỗ hay trượt.