Theo Reuters, trong ngày 12/1, Thiếu tướng Abdul Salam Jahaf, chỉ huy cấp cao của Houthi, tuyên bố rằng lực lượng này đang tổ chức các cuộc tập kích đáp trả Mỹ và Anh trên Biển Đỏ.

"Cuộc không kích của Mỹ và Anh đã bị đáp trả. Một cuộc đụng độ lớn đã xảy ra ở Biển Đỏ và chắc chắn một số tàu chiến của đối phương đã bị thiệt hại. Chúng ta sẽ không dừng lại cho tới khi đối phương rời khỏi khu vực, Houthi không nằm trong số những người run sợ trước Mỹ", ông Jahaf nói.

Cũng theo chỉ huy Jahaf, lực lượng Houthi sẽ không dừng các cuộc tập kích trên Biển Đỏ cho tới khi cuộc xung đột ở Dải Gaza kết thúc. Trước đó, quan chức đối ngoại của Houthi là Hussein al-Ezzi cũng khẳng định rằng Mỹ và Anh sẽ phải đối mặt với những "hậu quả nặng nề vì hành vi xâm phạm trắng trợn".

Tiêm kích Typhoon của Anh tham gia không kích các cơ sở của Houthi ở Yemen. Video: RAF

Theo kênh truyền hình Al Arabiya, đợt không kích của Mỹ và Anh chủ yếu tập trung vào các khu vực xung quanh căn cứ không quân Al-Dailami và cảng Hodeidah. Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, mục tiêu chính của đợt không kích là các cơ sở phóng UAV, kho vũ khí và nhà máy sản xuất của Houthi. Tiêm kích, tàu chiến, tàu ngầm của Mỹ và đồng minh là các đơn vị đã thực hiện cuộc tấn công.

Theo Reuters, cuộc không kích ngày 11/1 là lần đầu tiên quân đội Mỹ chủ động tập kích lực lượng Houthi kể từ năm 2016. Tổng thống Biden nói cuộc không kích cho thấy quan điểm "không thỏa hiệp" của Mỹ, và khẳng định sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp quân sự để bảo vệ tuyến hàng hải ở Biển Đỏ.

Kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra, lực lượng Houthi đã liên tục tập kích các tàu hàng hướng tới Israel, đồng thời cảnh báo các công ty vận tải quốc tế không giao dịch với các cảng của Israel.