{keywords}
{keywords}

Clip: Màn bình luận giả định U23 Việt Nam với Hàn Quốc của BLV Quang Huy.

Nhà báo Hà Sơn: Lần đầu tiên đội tuyển U23 Việt Nam giành quyền vào vòng bán kết bóng đá nam Asiad. Anh có thể đưa ra những giả định, màn bình luận phán đoán trước của U23 Việt Nam với đội tuyển Hàn Quốc sắp tới?

BLV Quang Huy: Đối thủ của chúng ta trong trận bán kết sắp tới là Hàn Quốc - đội bóng quê hương của ông Park Hang Seo vì vậy cũng là một điều khó xử. Đá với Hàn Quốc có lẽ phải hiệp phụ. Đây là giả định của tôi ở những thời điểm cuối cùng nhé!

"Các cầu thủ Hàn Quốc đang ép đội Việt Nam rất mạnh. Một tình huống cang ngang, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã bắt được bóng rồi. Dũng lập tức ném bóng lên. Dũng ném cho ai đây? Vâng, bây giờ là Xuân Trường. Xuân Trường vừa được tung vào sân, Xuân Trường qua được người rồi truyền lên cho Quang Hải, Quang Hải dốc bóng ở bên phải và quặp một đường bóng rất đẹp, Anh Đức đánh đầu.... Vào! Các bạn ạ, như vậy chúng ta đã vượt qua Hàn Quốc ở những giây cuối cùng trong hiệp phụ thứ 2. Chúng ta đã hiên ngang và thêm một lần nữa lọt vào chung kết một giải đấu cấp Châu Lục" - (màn bình luận giả định của BLV Quang Huy - PV).

Cùng thời với mình, anh ấn tượng BLV nào nhất?

 - Trong các BLV cùng thời có Long Vũ và anh Quang Tùng là hai người tôi chơi thân. Long Vũ và tôi từng bình luận đôi cách đây 20 năm. Anh Quang Tùng mặc dù hơn tuổi nhưng lại vào VTV sau nhưng chúng tôi vẫn có sự đồng hành. Lứa sau có thêm Trương Anh Ngọc nữa. Hiện nay chúng tôi vẫn là những người bạn tốt thường xuyên tham gia các diễn đàn chém gió bóng đá và luôn luôn trao đổi về nghề nghiệp.

Clip: BLV Quang Huy với thời tuổi trẻ ăn 20 bát cơm một bữa

Nhà báo Trương Anh Ngọc và Lê Trần Long tâm sự với bạn bè anh luôn nhiệt tình và hết mình, thậm chí sẵn sàng chạy sô để bê tráp ăn hỏi cho 2 người bạn khi cùng diễn ra một ngày... Anh chia sẻ gì về thời tuổi trẻ cũng như những đồng nghiệp yêu quý?

- Tôi có một thời tuổi trẻ sôi nổi. Thời bao cấp gia đình nào cũng vất vả nhưng tôi là con một nên có nhiều thuận lợi so với đa phần bạn bè xung quanh, cuộc sống thoải mái, những đam mê được nuôi dưỡng. Cùng thời với tôi có nhiều bạn khổ hơn vì muốn dành thời gian đọc trọn vẹn một cuốn sách chưa chắc đã được vì phải giúp bố mẹ các việc khác. Tôi được gia đình nuông chiều nhưng tự thấy mình không vượt gì quá đà, những đam mê đều lành mạnh. Tôi may mắn khi sinh ra trong gia đình mọi người ủng hộ đam mê và được làm công việc yêu thích.

Về bạn bè, tôi nghĩ rằng người thể thao phải luôn sôi nổi, thẳng thắn. Tôi khôn kiểu ủ mưu hay khó hiểu thành ra trong vấn đề bạn bè rất rạch ròi. Có thể tôi thân ai hoặc không thân ai không phải ai cũng biết nhưng khi đã chơi tôi luôn sôi nổi và hết mình. Nghề bình luận viên với tôi là một trong những công việc bộc lộ bản chất con người rõ nhất và ngược lại chỉ khi tìm được một phong cách bình luận phù hợp với mình mới được khán giả ghi nhận.

{keywords}

Nhà báo Trương Anh Ngọc kể vui thủa trẻ anh ăn khỏe lắm có khi 10 bát cơm một bữa... Anh cũng là người đơn giản không màu mè, nếu tự nhận xét bản thân, anh nói gì?

- Chi tiết anh Ngọc nói tôi ăn 10 bát chưa phải hết cỡ đâu. Anh Long Vũ vẫn còn nhớ đã ngồi đầu nồi và xới cho tôi 20 bát một bữa. Nghĩ lại hồi đó tôi thấy mình ngu xuẩn thật vì không nghĩ lượng ăn như thế vào cơ thể gây ra những cái gì. Có dạo tôi bị béo hơn 100 kg bây giờ giảm xuống còn 80kg. Đấy là cả một nỗ lực gian khổ mình phải trả giá cho những năm anh hùng rơm ăn cho sướng miệng mà không nghĩ gì.

Chơi với bạn bè, về cơ bản tôi nghĩ rằng những con người thể thao phải sôi nổi. Tôi nghĩ nghề nghiệp của mình với tính cách nó vận vào nhau phải luôn nhiệt thành và nếu cần phải có cái gì đó nồng nàn và chia sẻ với nhau.

Trí nhớ của các BLV rất tuyệt vời, với công việc chắc anh thuộc lòng trong bàn tay, vậy với cuộc sống điều gì khiến anh hay... quên?

- Tôi là người đơn giản trong cuộc sống, ăn gì, uống gì cũng được, muốn ngủ lúc nào là ngủ, không đòi hỏi người xung quanh phải phục vụ mình nhiều. Ở cơ quan tôi cũng tự dọn dẹp phòng làm việc, tự đun nước, pha trà. Thực ra tôi cũng nhiều tật xấu. Tôi đơn giản trong cuộc sống nhưng lơ đãng và cảm giác những gì tinh túy thì tối ưu hóa cho công việc còn rời công việc khá đoảng và ít chú ý đến những người xung quanh. Không ít người trách tôi vô tâm nhưng đáng mừng khi hiểu họ lại quý tôi ở sự vô tâm đấy. (cười).

{keywords}

Rất nổi tiếng và có nhiều fan hâm mộ, anh hãy chia sẻ tình cảm khán giả dành cho mình?

- Khán giả hâm mộ có nhiều cách, ngày xưa họ hay viết thư tay còn bây giờ nhắn tin hoặc bày tỏ qua facebook. Trước đây tôi hay chú ý đến lời khen và nhiều khi lời khen khiến mình tâm đắc vừa đi đường vừa sung sướng. Nhưng gần đây nhiều tuổi tôi hay chú ý lời chê. Những gì chê giúp cho mình dạn dày hơn, hoàn thiện hơn. Những lời khen đích đáng hoặc khen mở ra một hướng nào đó tôi sẽ ghi nhận và phát huy.

Anh có sở thích kỳ lạ đạp xe lúc đêm khuya phải không?

- Thú thật tôi cũng giảm cân là nhờ 3 năm đạp xe buổi đêm. Công việc bận và đạp ban ngày không tốc độ cao được. Nhưng đến giai đoạn thấy nhiều vụ tai nạn xảy ra với những người đạp xe nên gần đây tôi chuyển qua tập gym. Trong phòng tập mình có thể đạp xe ở nhiều tư thế khác nhau và lượng calo tiêu đi còn nhiều hơn đạp xe ngoài đường.

Liên quan đến bóng đá câu chuyện bản quyền đang trở thành đề tài nóng, có ý kiến cho rằng đó là "cuộc chơi" của các nhà Đài. Anh nói sao về vấn đề này?

- Tôi nghĩ gần đây chúng ta gặp một số rắc rối về chuyện bản quyền đấy là hậu quả của giai đoạn không ai bảo được ai. Cứ một Đài nào nổi lên được đầu tư lại vung tiền mua bản quyền và kể cả khi có một cơ quan chức năng muốn gom lại thành một khối mua chung giống như mua chung một con lợn mổ ra mỗi người lấy một phần thì cũng không ai bảo được ai, mạnh ai người nấy làm. Kể cả khi đã có thiện chí cũng trượt xa khỏi ngưỡng chúng ta có thể đoàn kết với nhau nên gặp các rắc rối gần đây. Tôi nghĩ thời gian tới các Đài trong cả nước sẽ ý thức hơn việc cần phải hợp sức lại.

{keywords}

Tuy nhiên đến thời điểm này mọi chuyện không nằm trong kiểm soát của nhà Đài nữa bởi chúng ta biết ngoại hạng Anh kể mùa 2019 facebook đã độc quyền tại Việt Nam. Trước đây có giai đoạn thể thao phát đầy rẫy trên các kênh, bất kỳ nhà nào có thể xem thoải mái.

Nhưng 10 năm gần đây chuyển dần vào những kênh thu tiền và một tương không xa tất cả sẽ chuyển sang mạng xã hội. Tôi nghĩ đó là xu hướng chúng ta phải chấp nhận vì họ chặn mua từ đầu nguồn. Một lãnh đạo nhà Đài có thể giỏi giang đến đâu không thể lường được xu thế của công nghệ, thời đại vì thế đôi khi chúng ta phải chấp nhận đi sau. 

Như vậy các Đài đang phải đối diện với những khó khăn trong việc làm chủ câu chuyện bản quyền thể thao nói chung. Là người làm nghề nhiều năm anh có băn khoăn gì?

- Tôi nghĩ đây là xu thế của thời đại kỷ nguyên 4.0 chúng ta không thể cưỡng lại. Ở góc độ bình luận viên tôi luôn tự nhủ mình cứ yêu nghề, làm tốt chắc chắn vẫn luôn có cơ hội bất luận chuyện bản quyền thuộc về ai. Nói cho cùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào về mặt nghề nghiệp con người vẫn là chủ thể của tất cả. 

Clip: BLV Quang Huy nói về chuyện bản quyền thể thao và trận bóng"đau tim"

Đi theo đội tuyển Việt Nam ở nhiều giải, vậy trận nào khiến anh cảm xúc, trận nào "đau tim" nhất?

- Cảm xúc thì nhiều bạn ạ. Với bóng đá Việt Nam có lẽ trận đấu gần đây cảm xúc nhất bởi chúng ta đứng trước ngưỡng cửa lịch sử. Bóng đá Việt Nam từng thành công cấp độ khu vực nhưng Châu Lục phải vươn lên nhiều. Hôm vừa rồi, lần đầu tiên chúng ta vượt qua vòng 2 lần đầu góp mặt ở tứ kết bóng đá nam Asiad. Trước đó kỷ niệm đẹp nhất đó là việc chúng ta thắng Thái Lan 3-0 tại sân Hàng Đẫy bán kết Tiger Cup năm 1998. Tôi không để ý nhưng có người thống kê trận đấu đó tôi đã uống 8 chai nước khoáng trong khi bình luận.

Ngoài tài năng BLV anh còn chơi được guitar... Âm nhạc mang lại cho anh sự cân bằng ra sao trong cuộc sống?

- Với tôi âm nhạc và thể thao là hai đam mê lớn nhất. Một ngày bình thường tôi luôn có âm nhạc. Sáng đi làm bật nhạc sôi nổi đặc biệt nhạc rock để hâm nóng mình, tối bật nhạc du dương. Những lúc stress tôi giải tỏa bằng âm nhạc. Tôi có may mắn được học nhạc từ bé lại có điều kiện đi nhiều, quen biết nhiều nhạc sĩ nên hiểu từng loại nhạc để cảm trong từng thời điểm. Âm nhạc giúp tôi rất nhiều trong công việc. Không có âm nhạc chả hiểu cuộc sống của tôi như thế nào nữa.

{keywords}

Anh đã sưu tầm rất nhiều đĩa, số lượng bây giờ lên đến mấy ngàn chiếc?

- Tôi vẫn có thói quen đi nước ngoài là tìm những hàng băng đĩa để mua. Bây giờ đi nước ngoài mua đĩa không dễ như trước đây vì nhạc số lên ngôi, mình không thể vào siêu thị nào cũng có hàng băng đĩa được. Đĩa than giai đoạn nhiều nhất tôi có 600, 700 cái bây giờ có ít đi vì lọc và cho bớt. Ai thích và kết quá tôi sẵn sàng chia sẻ đam mê và bây giờ còn khoảng 400 - 500 đĩa than. Về CD có vài nghìn cái, tôi không thống kê nhưng để kín một căn phòng của. Băng cattset bây giờ không nghe nữa nhưng tôi vẫn để vào một hộp làm kỷ niệm cùng với những tài liệu của bố tôi đôi khi mở ra gợi lại ký ức.

Đến giờ nhiều người vẫn nhắc đến BLV Long Vũ - Quang Tùng, Quang Huy, Trương Anh Ngọc. Trong khi 3 người bạn đồng môn nổi tiếng một thời người làm quản lý, người đi làm báo hay công việc khác còn anh vẫn gắn bó bền bỉ với công việc BLV. Từ đâu anh nuôi niềm đam mê lâu đến vậy? Nếu một ngày phải xa cabin bình luận bóng đá, anh sẽ lựa chọn việc gì cho mình?

- Hiện nay tôi là Giám đốc VTC3 của Đài VTC thuộc VOV, kênh thể thao - văn hóa và giải trí. Có điều nhiều người vẫn nhớ tôi ở góc độ bình luận viên vì gắn bó 23 năm và hàng tuần vẫn lên sóng chứ thực ra thời gian nạp thông tin để bình luận trận đấu của tôi bây giờ chỉ chiếm rất ít còn lại phải tham gia công việc quản lý và những dự định khác nữa.

Nếu không tường thuật, bình luận bóng đá tôi vẫn sẽ gắn bó với thể thao bởi với tôi thể thao không chỉ là nghề mà còn là nghiệp mất rồi. Tôi tin rằng tôi có thể làm tốt từ việc kinh doanh, truyền thông thể thao cho đến cương vị Chủ tịch một CLB bóng đá. 

Tôi vẫn mong ước một ngày nào đó sẽ có mặt ở một giải đấu mình được hoàn toàn thả lòng, chỉ có xem kết hợp với du lịch chứ không phải tác nghiệp, bình luận, nhận định gì cả.

- Cảm ơn HLV Quang Huy về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Xuân Quý - Huy Phúc - Bạt Tuấn

Thiết kế: Phạm Thị Luyện