{keywords}
Trong khi mọi người đang ngủ say, Jeff Bezos, tỷ phú giàu nhất hành tinh, đút túi 6,5 tỷ USD. Năm 2017, ông chủ Amazon liên tục soán ngôi trở thành người giàu nhất mọi thời đại.

{keywords}


Chỉ trong 1 đêm, cổ phiếu của Amazon tăng chóng mặt. Nếu vẫn duy trì đà tăng trưởng này, tài sản của Jeff Bezos có thể chạm mức kỷ lục mới 123 tỷ USD. Theo Market Watch, Jeff Bezos đã có sự khởi đầu 2018 khá ấn tượng, chỉ trong 1 tháng đầu năm, tài sản ròng của ông đã tăng tới 17,4 tỷ USD.

Ngày 10/1/2018, tài sản ròng của Bezos chạm ngưỡng 105,1 tỷ USD, ông trở thành tỷ phú giàu nhất mọi thời đại tính đến thời điểm đó.

Gần đây nhất, sự kiện Black Friday, tài sản của ông trùm thương mại điện tử đã tăng lên 100,3 tỷ USD, vượt qua tỷ phú Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới và là tỷ phú đầu tiên sở hữu số tài sản vượt ngưỡng 12 con số.
{keywords}


Theo báo cáo, chỉ trong 3 tháng cuối năm doanh thu của Amazon đã tăng 60,5 tỷ USD, vượt cả mức dự báo 59,8 tỷ USD của giới chuyên gia tài chính phân tích trước đó. Vào tháng 10 năm 2017, ông chủ của đế chế bán lẻ Amazon đã chính thức vượt Bill Gates, trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Không chỉ đứng đầu danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới năm ngoái do cả hãng tin Bloomberg và tạp chí Forbes bình chọn, Mỹ Jeff Bezos còn trở thành người giàu nhất trong lịch sử thế giới từ trước tới nay.

Jeff Bezos, sinh năm 1964, từng theo học tại đại học Princeton chuyên ngành khoa học máy tính. Ông tốt nghiệp Đại học Princeton vào năm 1986 với tấm bằng kỹ sư điện và khoa học máy tính.
{keywords}


Năm 1994, ông xin nghỉ việc và bắt đầu bán sách online. Sau hơn 1 tháng thành lập, Amazon đã bán sách tới tất cả 50 bang của Mỹ và 45 quốc gia trên thế giới và "đế chế" Amazon cứ thế mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác.

Đến tháng 5/1997, doanh nghiệp này chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq. Ông Bezos trở thành tỷ phú vào năm 1998, khi Amazon trở thành công ty đại chúng. Vào thời điểm đó, Buffett là người giàu thứ nhì ở Mỹ, với tài sản ròng gần 30 tỷ USD. Gần 20 năm sau, Bezos có nhiều hơn Buffett khoảng 20 tỷ USD.
{keywords}


Trụ vững qua cơn sốt bong bóng công nghệ sau năm 2001, Amazon ngày nay bán tất cả mọi thứ, từ quần áo, thực phẩm cho đến dịch vụ điện toán đám mây. Amazon cho biết hãng sẽ xây dựng một trụ sở chính thứ 2 tại Mỹ, nơi làm việc của 50.000 nhân viên.

Theo báo cáo của Land Report, Bezos là chủ đất lớn thứ 25 ở Mỹ. Tài sản lớn nhất của ông theo quy mô là trang trại ở Van Horn, Texas. Nơi đây đang được làm trụ sở cho Blue Origin.
{keywords}


Trước đó, năm 1998, Bezos đã mua một khu đất cạnh bờ biển tại Medina, Washington với giá 10 triệu USD. Về sau, ông và vợ tiếp tục mua thêm nhiều bất động sản nữa xung quanh dinh thự này, tạo thành một khu đất rộng hơn, với mức giá hiện tại khoảng 70 triệu USD.

Tháng 1 năm ngoái, Bezos được cho là bỏ ra 23 triệu USD để mua hai ngôi nhà từng là một bảo tàng dệt may ở khu Kalorama, thủ đô Washington DC. Ông cũng được cho là dự định sẽ biến hai ngôi nhà này thành ngôi nhà riêng lớn nhất ở Washington DC với diện tích sinh hoạt hơn 2.500m2.

{keywords}


Theo Bussines Insider, thời đi học, Bezos từng nói với các giáo viên rằng tương lai của nhân loại không phải ở trên hành tinh này. Khi là đại diện học sinh đọc diễn văn tốt nghiệp phổ thông năm 1982, Bezos đã nói rằng anh “muốn xây dựng những khách sạn, những công viên giải trí và các khu kiều dân trong không trung cho khoảng 2 triệu hoặc 3 triệu người trong quỹ đạo”.

Trong một bài phỏng vấn với Geekwire, ông chủ Amazon chia sẻ: “Tôi muốn hàng triệu người có thể sống và làm việc ngoài vũ trụ. Tôi muốn chúng ta có một nền văn minh ngoài không gian”.
{keywords}


Ông cũng dự đoán trong vài trăm năm tới loài người sẽ mang hết toàn bộ ngành công nghiệp nặng lên vũ trụ, khai thác tài nguyên và sản sinh năng lượng ngoài không gian để trái đất là một nơi trong lành chỉ để con người sinh sống. “Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là đưa hàng triệu người lên sống và làm việc trong không gian,” Bezos nói.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Los Angeles 2017, ông cho rằng: “Chúng ta phải lên vũ trụ để bảo vệ Trái đất. Chúng ta phải nhanh lên”. Bezos tin rằng con người cần khám phá vũ trụ, một không gian vượt ra ngoài hành tinh xanh.

Hiện tại, ông đã có một công ty thăm dò vũ trụ của riêng mình mang tên Blue Origin. Năm 2000, Bezos thành lập Blue Orgin, công ty công nghệ không gian để thỏa ước mơ của mình. Ông cũng tự nhận thức được rằng để tiến gần với ước mơ của mình quả không dễ dàng gì. Con người vẫn chưa vượt qua được một rào cản rất lớn là chi phí.

Năm 2015, tàu không gian New Shepard của Blue Origin phóng thành công vào vũ trụ sau đó an toàn quay về điểm phóng tại West Texas, giúp Blue Origin trở thành một trong những công ty thương mại đầu tiên phóng thành công một loại tên lửa có thể tái sử dụng. Việc thử nghiệm thành công tên lửa New Shepard đang dần dần hiện thực hóa ước mơ du lịch trong không gian của tỷ phú công nghệ Bezos.

Để thoả mãn ước mơ của mình, Bezos cho hay ông sẽ bán khoảng 1 tỷ USD giá trị cổ phiếu Amazon mỗi năm để duy trì dự án Blue Origin. Bezos có tham vọng thực hiện các chuyến du hành vũ trụ thương mại từ năm 2018.
{keywords}


So với Bill Gates hay Warren Buffett, số tiền Bezos đã làm từ thiện khá khiêm tốn. Trước đó, Bezos cũng từ chối tham gia vào Giving Pledge - quỹ từ thiện lớn nhất thế giới do vợ chồng Bill Gates và tỷ phú Warren Buffett khởi xướng - nhằm kêu gọi những tỷ phú khác quyên góp ít nhất một nửa tài sản của mình cho hoạt động thiện nguyện.

Tại một sự kiện tháng 10 năm ngoái, Bezos từng được hỏi liệu có kế hoạch làm từ thiện như Bill Gates hay không. Ông trả lời: "Có chứ, nếu tôi còn tiền sau dự án Blue Origin".

Jeff Bezos đã viết trên Twitter rằng: “Tôi muốn xin ý tưởng của mọi người. Tôi đang nghĩ đến một chiến lược dài hạn - trái ngược hẳn với việc mình thường làm từ trước đến nay,... Tôi muốn thực hiện nhiều hoạt động từ thiện để giúp mọi người ngay bây giờ, ngay tại đây. Tức là trong ngắn hạn, vừa phục vụ nhu cầu cấp thiết vừa có tác động lâu dài”.
{keywords}


Bezos gần đây đã tặng 35 triệu USD cho Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson. Hồi tháng 5, ông cũng tặng 1 triệu USD cho Ủy ban Phóng viên vì Tự do Báo chí.

Theo Wealth-X, năm 2015, quỹ Bezos Family Foundation đã đóng góp 54 triệu USD tài sản và hơn 20 triệu USD tiền mặt. Các tổ chức nhận khá đa dạng, như Teach for America, Oprah Winfrey Leadership Academy, Long Now Foundation, Đại học Aspen và Woodland Park Zoological Society.

Bezos còn góp 2,7 triệu USD cho quỹ của Đại học Washington, 2,5 triệu USD cho Washington United for Marriage. Bezos cũng đã ủng hộ 15 triệu USD cho ngôi trường cũ của họ, Đại học Princeton, trong việc nghiên cứu khoa học thần kinh.

{keywords}
Nam Hải