{keywords}
{keywords}

Vladimir Putin chào đời ở Leningrad (hiện nay là St.Petersburg) vào ngày 7/10/1952. Cha ông là thủy thủ tàu ngầm, mẹ ông là công nhân. Sau khi tốt nghiệp Đại học quốc gia Leningrad, Putin bắt đầu sự nghiệp tại Cơ quan An ninh quốc gia (KGB) với tư cách là sĩ quan tình báo vào năm 1975. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, ông rời KGB và trở về Leningrad với tư cách là người ủng hộ cho chính trị gia đảng Tự do Anatoly Sobachak.

 

{keywords}

Sau khi chính trị gia Sobachak đắc cử Thị trưởng Leningrad, Putin trở thành Phó thị trưởng kiêm Chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại của thành phố này. Khi ông Sobachak thất bại trong cuộc bầu cử năm 1996, ông Putin rời vị trí và trở lại Moscow cùng với gia đình.

Bắt đầu từ tháng 3/1997, ông giữ chức Phó chánh Văn phòng Tổng thống, rồi Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) từ 7/1998-8/1999.

Ngày 16/8/1999, Tổng thống Nga Boris Yeltsin tuyên bố quyết định bãi nhiệm chính phủ do Thủ tướng Sergey Stepashin đứng đầu và yêu cầu quốc hội phê chuẩn Vladimir Putin làm Thủ tướng mới.

Cùng ngày, ông Putin được bổ nhiệm chức Phó chủ tịch thứ nhất của Chính phủ Nga và quyền lãnh đạo nội các. Tháng 12/1999, Tổng thống Yeltsin tuyên bố từ chức và đề cử Putin kế nhiệm cho tới khi bầu cử chính thức diễn ra vào đầu năm 2000.

Ngày 26/3/2000, bầu cử sớm diễn ra ở Nga với 11 ứng viên tranh cử. Putin giành 52,94% số phiếu trong vòng đầu tiên, ứng viên đảng Cộng sản Gennady Zyuganov về nhì với số phiếu 29,21%. Ngày 7/5/2000, Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga.

Ngày 14/3/2004, Putin tái cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai sau khi nhận được 71,31% số phiếu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên và lễ tuyên thệ nhậm chức lần hai diễn ra vào 7/5/2004.

Do bị giới hạn về nhiệm kỳ, từ năm 2008 tới 2012, Putin giữ vị trí Thủ tướng Nga. Vào tháng 9/2011, Tổng thống Nga thời đó là Dmitry Medvedev đề nghị Quốc hội đề cử ông Putin làm Tổng thống một lần nữa.

Trong cuộc bầu cử tháng 3/2012, Putin đắc cử Tổng thống và chính thức nhậm chức vào 7/5/2012. Từ năm 2012, nhiệm kỳ Tổng thống Nga được kéo dài từ 4 lên 6 năm theo sửa đổi Hiến pháp ban hành ngày 30/11/2008.

Năm 2007, tạp chí Time bình chọn ông là Nhân vật của năm. Ngoài ra, vào các năm 2013, 2014, 2015 và 2016, ông luôn đứng đầu danh sách những người quyền lực nhất theo bình chọn của tạp chí Forbes.

{keywords}

Nắm quyền lãnh đạo đất nước trong thời kỳ khó khăn, Putin không chỉ giữ cho nước Nga luôn đoàn kết mà còn trở thành siêu cường với nền kinh tế, công nghiệp phát triển và một quân đội hùng mạnh. Putin đã chứng tỏ cho toàn thế giới thấy rằng nước Nga không dễ bị đánh bại.

Trong gần 18 năm dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin, nước Nga lại một lần nữa được gọi tên với sự tôn trọng, Năm 2014, Olympic Sochi đã đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Nga. Cùng năm, việc sáp nhập Bán đảo Crưm đã làm trào dâng làn sóng yêu nước và tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Putin tăng tới gần 90%, theo thăm dò của trung tâm Levada.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với đài NBC của Mỹ, Tổng thống Putin nói rằng: "Thành tựu lớn nhất của nước Nga là nền kinh tế đã thay đổi mạnh mẽ, tăng gấp đôi quy mô. Số lượng người dân sống dưới mức đói nghèo đã giảm một nửa".

"Tuy nhiên, số người sống dưới mức nghèo vẫn còn rất lớn và chúng tôi phải nỗ lực cải thiện. Chúng tôi phải xóa bỏ khoảng cách giữa những người có thu nhập rất cao và rất thấp. Trong lĩnh vực này, chúng tôi đã đạt được nhiều thành tích nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết".

Ông thừa nhận, nước Nga vẫn chưa đạt được mục tiêu kinh tế chính. "Chúng tôi vẫn chưa đạt được mức phát triển lao động hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi biết phải làm thế nào và tôi tin rằng chúng tôi có thể làm được".

Tổng thống Putin nhấn mạnh, lạm phát trước đây ở Nga vào khoảng 30% nhưng hiện giờ chỉ 2,2%. "Dự trữ vàng và tiền của Nga đang tăng lên và chúng tôi đã đạt được sự bình ổn kinh tế vĩ mô. Điều đó tạo cơ hội cho chúng tôi đi những bước tiếp theo, nhằm nâng cao hiệu suất lao động, thu hút đầu tư, gồm cả quỹ tư nhân, thay đổi cấu trúc kinh tế".

Tổng thống Putin nói: "Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng di sản của tôi sẽ tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Nga và giúp đất nước được lợi từ sự phát triển của cách mạng công nghệ. Chúng tôi sẽ nỗ lực cải thiện hệ thống chính trị và tư pháp. Tôi dám chắc rằng nếu áp dụng tất cả các yếu tố trên, thì nó sẽ củng cố sự thống nhất của Liên bang Nga và sự đoàn kết của người dân, cho phép chúng tôi tiến về phía trước với sự tự tin".

{keywords}

Phần lớn các thông tin về đời tư của Tổng thống Putin đều được giữ kín, ngoại trừ một số bí mật được chính nhà lãnh đạo này hoặc Kremlin tiết lộ. Theo Kremlin, Tổng thống Putin nói thành thạo hai ngoại ngữ, tiếng Đức và tiếng Anh. Ông có hai con gái, Maria - sinh năm 1985 và Katerina - sinh năm 1986. Ông đã ly dị vợ.

Tổng thống Putin tiết lộ bản thân rất thích thể thao, có thể kéo xà đơn 15-17 cái. Putin từng đoạt nhiều giải thưởng về Judo và vật. Năm 2006, Putin được đề cử làm Chủ tịch danh dự của Hội Judo châu Âu. Ngoài ra, Putin còn giữ đai đen Karate. Tháng 11/2014, tổ chức quốc tế Kyokushin-kan về Karate đã trao tặng Putin danh hiệu Kyokushin-kan bậc 8.

Với thân hình cường tráng khỏe mạnh, Tổng thống Putin không ngần ngại tham gia các hoạt động cần sự linh hoạt của cơ bắp. Có lần ông đích thân dập lửa trong đám cháy rừng khu vực Ryazan, lặn sâu xuống dưới đáy hồ Baikal và Biển Đen, ngồi sau tay lái một chiếc xe đua công thức 1, ngồi thử nghiệm trên máy bay chiến đấu đánh chặn Su-27 và lái thử máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

Tổng thống Putin từng thừa nhận, ông không có một tài khoản nào trên mạng xã hội dù ông biết có khoảng 5.000 tài khoản đang sử dụng tên ông.

"Tôi không có liên quan gì tới các tài khoản đó, tôi nói để các cháu và những người dùng khác được biết. Tôi không viết bất cứ thứ gì trên mạng xã hội dưới cái tên tôi cả. Tôi hy vọng, họ không nói điều gì tồi tệ. Tuy nhiên, đó không phải tôi".

Khi được hỏi về các giá trị then chốt trong cuộc sống, Tổng thống Putin cho hay: "Đầu tiên chính là bản chất cuộc sống. Đó là giá trị lớn nhất. Sau đó là tình yêu và tự do".

Tổng thống Nga cho biết, bí danh mà ông dùng khi học ở một trường tình báo - một học viện đặc biệt dành cho các nhân viên tình báo. "Ai cũng có bí danh, vì công việc đòi hỏi. Khi ở trường, bí danh của tôi là Platov". Tuy nhiên, ông Putin cho hay, hiện giờ chả có lý do gì để ông phải dùng bí danh.

Rất nhiều người ngưỡng mộ khả năng làm việc phi thường của Tổng thống Putin. Một ngày làm việc của ông tại Điện Kremlin thường kéo dài qua đêm và kết thúc vào rạng sáng hôm sau, mặc cho lịch di chuyển dày đặc. Bất ngờ hơn nữa ông vẫn có đủ thời gian để bảo đảm sức khỏe của mình. “Tổng thống Putin là một người sinh hoạt tuân thủ theo đúng lịch trình mà ông đã đề ra. Kể cả khi ngày làm việc của ông kéo dài sang sáng hôm sau, ông cũng vẫn đi bơi và luyện tập trong phòng gym”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Hoài Linh