Do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm 2024 đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số địa phương, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Tây Nguyên.

Tính đến nay, trên cả nước có 4 tỉnh đã công bố tình trạng khẩn cấp vì hạn hán, xâm nhập mặn là Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Cà Mau.

han man 1.jpg
Công an tỉnh Tiền Giang với chương trình “Nghĩa tình ngày hạn mặn”. Ảnh: BCA

Trước tình hình đó, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhâp mặn và giúp đỡ nhân dân.

Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp ứng phó; phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và UBND cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, buôn bán các thiết bị, dụng cụ chứa nước ngọt. Đặc biệt, kiểm soát các hoạt động kinh doanh, buôn bán nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt; mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng...

han man 2.jpg
Công an tỉnh Bến Tre hỗ trợ nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn

Tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do hạn mặn gây ra, Công an địa phương đã phối hợp với đoàn thể tích cực vận động, phát động phong trào hỗ trợ nước ngọt cho người dân tại các địa phương đang thiếu nước sinh hoạt; tổ chức thực hiện các chương trình "Nghĩa tình ngày hạn mặn"; huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân.

Từ ngày 10/4/2024 đến nay, tại các địa phương Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre…, lực lượng Công an đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ, vận chuyển hàng trăm khối nước ngọt dùng trong sinh hoạt, hàng chục ngàn chai nước suối gửi đến người dân các vùng hạn mặn và tặng quà đến các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn…

Trước, trong, sau khi xảy ra thiên tai, Công an các địa phương đã chủ động huy động lực lượng, phương tiện (nhất là Công an cấp cơ sở, Công an xã và Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPT) các cấp trong Công an nhân dân) phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ, khắc phục hậu quả để người dân sớm ổn định cuộc sống.

N.Phan