Ngày 25/5/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương dự án đầu tư xây dựng khu khách sạn Hanvet tại khu du lịch biển Xuân Thành (xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân) với quy mô 9 tầng, bể bơi, khu vui chơi trẻ em và các hạng mục công trình phụ trợ khác. 

Dự án do CTCP Dược và Vật tư thú y (88 đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng.

W-Khách sạn6.jpg
Khách sạn Hanvet xây dựng trên đất của một hộ dân bị thu hồi không đúng quy định. Ảnh: Thiện Lương

UBND huyện Nghi Xuân đã thu hồi đất, trong đó có thửa đất số 532, tờ bản đồ số 2, bản đồ 299, diện tích 1.456m2 tại thôn 4 (nay là thôn Thanh Long, xã Xuân Thành, có nguồn gốc của ông Trịnh Huấn và bà Phan Thị Duôn) để thực hiện chủ trương xây dựng khu nghỉ mát Xuân Thành. Sau khi thu hồi đất, UBND huyện đã cho các cá nhân, tổ chức thuê để xây dựng và kinh doanh thương mại. 

Năm 2020, diện tích đất trên được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho CTCP Dược và Vật tư thú y quản lý, vận hành và kinh doanh khách sạn.

Ngày 19/4/2022, dự án khách sạn Hanvet được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, khi công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục để đưa vào hoạt động, phía UBND huyện Nghi Xuân và chủ đầu tư bất ngờ nhận được đơn khởi kiện đòi đất của ông Trịnh Xuân Hà.

Ông Trịnh Xuân Hà cho rằng, thửa đất xây dựng khách sạn Hanvet do bố mẹ ông (ông Trịnh Huấn và bà Phan Thị Duôn) sau khi mất đã để lại cho anh em. Sau đó, anh em đã thống nhất cho ông Hà sử dụng. Đến năm 1992, nhà ở bị hư hỏng do mưa bão nên ông Hà đến ở nhà bác ruột Trịnh Hiềng. Năm 1993, chính quyền cho người và máy móc đến tháo dỡ nhà của ông để thực hiện dự án. 

"Tôi đến UBND xã để hỏi, xã trả lời đã thu hồi đất và sẽ giải quyết quyền lợi cho tôi, nhưng tôi chờ mãi không được. Năm 1993, lực lượng chức năng đã tháo dỡ nhà của tôi nên đến 1995, khi cấp đất làm dự án, nhà của tôi không còn nữa. Tôi bị lấy đất nhưng không được bồi thường nên tôi yêu cầu được trả lại đất", ông Hà trình bày.

UBND huyện Nghi Xuân cũng thừa nhận, phần đất đang xây dựng khách sạn Hanvet có nguồn gốc là của bố mẹ ông Hà sử dụng từ trước năm 1980, có tên trong bản đồ số 299, nhưng bản đồ 299 không phải là tài liệu xác định quyền sử dụng đất. Từ năm 1992 đến năm 1997, thửa đất này không có ai sử dụng.

Sau đó, thực hiện nghị quyết của HĐND huyện Nghi Xuân khóa 16, năm 1995, UBND huyện gửi tờ trình xin UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án khu bãi tắm Xuân Thành và được UBND tỉnh đồng ý, giao cho UBND huyện Nghi Xuân được tạm cấp quyền sử dụng đất, đảm bảo đúng nguyên tắc.

UBND huyện Nghi Xuân đã thu hồi đất, trong đó có hơn 1.456m2 nguồn gốc của bố mẹ ông Hà để thực hiện chủ trương trên. Phần đất ông Hà khởi kiện đang được cấp phép cho Công ty CP Dược và Vật tư thú y xây dựng khách sạn Hanvet.

W-Khách sạn3.JPG.jpg
Dự án khách sạn 9 tầng, với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng đang trên đà hoàn thiện. Ảnh: Thiện Lương

"Thời điểm thu hồi, trên đất không còn tài sản gì của ông Hà và gia đình ông Hà cũng không còn quản lý, sử dụng đất nên đất do UBND huyện quản lý. Do vậy, UBND huyện không ban hành các thủ tục thu hồi đất. Gia đình ông Hà không thuộc trường hợp được xem xét, bồi thường", đại diện UBND huyện Nghi Xuân nói.

Huyện loay hoay tháo gỡ vướng mắc

Sau nhiều lần đòi đất bất thành, ông Trịnh Xuân Hà đã viết đơn khởi kiện lên TAND cấp cao tại Hà Nội. TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, UBND huyện Nghi Xuân đã lấy đất của ông Hà giao cho các tổ chức, cá nhân khác nhưng không ban hành văn bản và không thực hiện các thủ tục thu hồi đất, không xem xét nguồn gốc đất để thực hiện việc xem xét bồi thường, hỗ trợ tái định cư là thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật và chưa đảm bảo quyền lợi của gia đình ông Hà.

"Việc ông Trịnh Xuân Hà khởi kiện yêu cầu tuyên hủy toàn bộ nội dung công văn số 1297 năm 2018 của UBND huyện Nghi Xuân và buộc UBND huyện Nghi Xuân trả lại đất cho gia đình ông Hà hoặc giao thửa đất khác có giá trị tương đương hoặc bồi thường số tiền tương đương với giá trị sử dụng đất là có cơ sở", TAND cấp cao tại Hà Nội nhận định.

Tháng 8/2023, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định buộc UBND huyện Nghi Xuân thực hiện công vụ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trịnh Xuân Hà theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay, gia đình ông Hà vẫn chưa được trả lại đất hay bồi thường giá trị đất như tại quyết định của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Trao đổi với PV. VietNamNet, lãnh đạo UBND xã Xuân Thành cho biết, việc xây dựng khách sạn Hanvet vẫn đang được triển khai.

"Nhà đầu tư được tỉnh cấp đất nên họ có quyền xây dựng. Phía chủ đầu tư không sai, nếu sai thì tỉnh và huyện sai sót. TAND cấp cao tại Hà Nội đề nghị UBND huyện Nghi Xuân xem xét, trả lại đất tương ứng cho ông Hà, sau đó, UBND huyện Nghi Xuân có văn bản phản hồi nhưng tòa vẫn chưa trả lời", lãnh đạo xã Xuân Thành cho hay.

Theo lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân, nội dung mục 1.2 của bản án mà TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên buộc UBND huyện thực hiện nhiệm vụ, công vụ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trịnh Xuân Hà là chưa rõ, gây khó khăn cho việc thi hành án.

"Tòa cấp cao không tuyên rõ quyền lợi của ông Hà được giải quyết cụ thể như thế nào thì làm sao huyện giải quyết được. Chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội hướng dẫn", lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân nói.