Để minh chứng cho điều đó, có thể nhìn vào sự “thay da đổi thịt” tại khu vực Nam đảo trong nửa thập kỷ qua dưới “bàn tay” kiến tạo của Sun Group - một trong những “đại bàng” Việt tiêu biểu.
Nếu 5 năm có thể biến Nam đảo từ chỗ “vô danh” thành “nức danh” trên bản đồ du lịch, thì một niềm tin chắc chắn rằng: có sự đồng hành của tập đoàn kinh tế này, Phú Quốc sẽ sớm khắc họa chân dung một thiên đường biển đảo tầm vóc quốc tế, đáng đến và đáng sống - chỉ sau 5 năm nữa.
“Mười năm trước, không ai có thể tưởng tượng Phú Quốc hiện tại có thể lung linh và tiến vượt đẳng cấp nhanh đến thế. Những công trình này có thể làm sững sờ bất cứ ai đến thăm vì tính độc đáo và đẳng cấp phát triển.” Đó là đánh giá của PGS. Trần Đình Thiên về Phú Quốc của hiện tại.
Ông Thiên là người thích dùng từ “đẳng cấp” khi bàn về bất cứ giá trị gì, mà phải là đẳng cấp quốc tế. Là một đô thị biển đảo, đến giờ, Phú Quốc đã hội tụ được những công trình thuộc chuẩn mực top đầu thế giới. Vị chuyên gia này quan niệm rằng, muốn thu hút được du khách và nhà đầu tư, nhất định phải có hạ tầng du lịch vượt trội.
Minh chứng cho sự đẳng cấp vượt trội đó, có thể kể đến những “kỳ quan” kiến trúc nghỉ dưỡng như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort ở Bãi Kem, Premier Village Phu Quoc Resort ở Mũi Ông Đội. Hay Sun Premier Village The Eden Bay xứng đáng được gọi là “kỳ quan” nghỉ dưỡng mới với 50 căn villa tựa sơn hướng biển như 50 “viên kim cương” lấp lánh bên đại dương, giữa màu xanh bất tận của rừng già.
Đẳng cấp Phú Quốc còn phải kể đến hệ thống cáp treo 3 dây vượt biển Hòn Thơm dài nhất thế giới. Hay “thị trấn Địa Trung Hải” ở Tây Nam đảo Ngọc - nơi hội tụ kiến trúc Địa Trung Hải rực rỡ sắc màu của Sun Premier Village Primavera, kiến trúc Italia với tháp đồng hồ mô phỏng tháp chuông trên quảng trường San Marco, kiến trúc Taormina ấn tượng của dự án phức hợp Sun Grand City Hillside Residence đang cấp tập triển khai…
Điều đặc biệt là những công trình trở thành “biểu tượng mới” cho Phú Quốc nói trên đều nằm trong hệ sinh thái đẳng cấp do Sun Group phát triển ở Nam đảo. Theo thời gian, danh sách các biểu tượng kiến trúc, du lịch, biểu tượng cho vùng đất thịnh vượng Nam Phú Quốc sẽ còn nối dài, để xứng với danh xưng “thiên đường du lịch mới”.
Cũng thường xuyên đến đảo Ngọc, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, sự phát triển của các khu du lịch, nghỉ dưỡng và du lịch biển thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đã làm thay đổi đáng kể diện mạo Phú Quốc.
Tuy nhiên, Phú Quốc không nên đơn điệu và cũng không thể đơn điệu trong đường hướng phát triển để có vị trí xứng tầm, nếu chỉ tập trung vào du lịch, nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, Phú Quốc không chỉ là nơi đón khách du lịch, mà phải trở thành đô thị giữ chân cư dân trẻ đến sinh sống và làm việc lâu dài, có như vậy mới phát huy hết giá trị bền vững và tạo ra cơ hội cho Phú Quốc bứt phá.
Chính vì vậy, Sun Grand City New An Thoi ra đời, với vị thế đô thị trung tâm và sứ mệnh tiên phong kiến tạo khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của Phú Quốc. Đây là khu đô thị biểu trưng cho cuộc sống mới văn minh, hiện đại của thành phố đảo.
Hấp dẫn là vậy, song Phú Quốc không phải không có những hạn chế. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, hiện tại, Phú Quốc chưa khai thác được lợi thế về kinh tế ban đêm, thiếu hệ thống thương mại dịch vụ, các trung tâm thương mại, khu phố mua sắm sầm uất để thu hút khách, thiếu các tòa tháp cao tầng hiện đại… để kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách…
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, với nỗ lực mạnh mẽ, được dẫn dắt bởi một mục tiêu có tính khát vọng "khác thường" - xây dựng thành phố hội nhập quốc tế, Phú Quốc có thể tiến vượt các đô thị đi trước ở một số tuyến đột phá nhất định. Niềm tin đó được bảo đảm bằng sự hiện diện của hàng loạt tập đoàn hàng đầu như Sun Group, Vingroup, CEO… và đặc biệt, bằng sự cam kết mạnh của chính quyền.
Bên cạnh đó, dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế quốc tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam đang đón làn sóng di cư nhân sự chất lượng cao, chuyên gia tới sinh sống và làm việc tại các dự án cao cấp trên đảo. Từ cái nền là cơ chế mới cho thành phố, Phú Quốc sẽ có thêm nguồn ngân sách để phát triển hạ tầng xứng tầm vị thế mới.
Đi kèm với đó, thời gian tới, thành phố sẽ có thêm các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cũng như khuyến khích nhiều người chọn Phú Quốc làm nơi sinh sống, kinh doanh, thậm chí là địa điểm an dưỡng tuổi hưu… Với quy hoạch mới, Phú Quốc sẽ đón hàng vạn cư dân mới trong nay mai.
Với mức tăng dân số đang quanh mốc 20-30%, mục tiêu Phú Quốc đạt 550.000 người vào năm 2030 sẽ sớm thành hiện thực. Hình ảnh những đại lộ mua sắm sầm uất như các thành phố biển đảo nổi tiếng trên thế giới như Singapore, Monaco… sẽ sớm xuất hiện ở Nam đảo. Còn gì tuyệt vời hơn khi nhìn trước tương lai tài chính thịnh vượng ngay khi chính thức trở thành cư dân TP. Phú Quốc.
Bổ sung thêm, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu cạnh tranh cho rằng, tương lai Phú Quốc sẽ tăng trưởng tốt, bởi sẽ đón lượng khách du lịch, nghỉ dưỡng khổng lồ. Nhưng, như thế vẫn là chưa đủ.
Niềm trăn trở của chuyên gia này chính là việc Phú Quốc xứng đáng trở thành thành phố đáng sống chứ không chỉ dừng lại ở thành phố đáng đến. Đó là thành phố hội tụ những tinh hoa, thu hút đội ngũ chuyên gia, nhân sự chất lượng cao, giới doanh nhân … đến sinh sống, làm ăn, học tập, khởi nghiệp, và là TP của đột phá, sáng tạo công nghệ cao. Muốn vậy, tất yếu cần có sự chung tay của những “đại bàng” Việt.
TP. Phú Quốc kỳ vọng trở thành một “Singapore mới của châu Á”. Trên hành trình đó, Sun Group đang nỗ lực khắc họa sắc nét chân dung đảo Ngọc với hình ảnh Nam Phú Quốc - một “thủ phủ” du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí vươn tầm quốc tế, nơi lý tưởng để an cư, lập nghiệp, nơi hoàn thiện một định nghĩa cho tương lai Phú Quốc: Thành phố của thịnh vượng.
Phát triển sau, nhưng nhờ “bàn tay” kiến tạo bền bỉ, quy củ, bài bản của Sun Group, Nam Phú Quốc đã nhanh chóng vượt lên trở thành nơi phát triển du lịch đẳng cấp bậc nhất thành phố
Để tạo dựng hệ sinh thái bề thế chỉ trong vòng 5 năm, bí quyết của Sun Group nằm ở chiến lược “thâm canh” nâng tầm điểm đến. Không đầu tư từng dự án nhỏ lẻ ở mỗi địa phương, Sun Group theo đuổi mô hình hệ sinh thái quốc tế.
Gây dựng những “thương hiệu con” đẳng cấp và có sự kết nối bền chặt Sun World - Sun Hospitality - Sun Property chính là cách Sun Group tạo nên hệ sinh thái “3 chân kiềng” vững chắc, đảm bảo đồng thời các mục tiêu: nâng tầm điểm đến, thu hút dòng khách bất tận đến Nam đảo; gia tăng thời gian lưu trú, mức chi tiêu của du khách; gia tăng giá trị BĐS theo thời gian; đem lại lợi nhuận bền vững cho các nhà đầu tư, kinh doanh.
Với cách làm này, Sun Group đã đem đến cho Nam Phú Quốc hàng loạt công trình tiếng tăm như cáp treo Hòn Thơm, các khu nghỉ dưỡng nức danh với nhiều giải thưởng quốc tế . Đồng thời, Sun Group tạo cho hệ sinh thái Nam đảo những sắc thái đa dạng, cuốn hút khi bờ Đông Nam tập trung vào nghỉ dưỡng, bờ Tây Nam lại biến hóa với hình hài một “thị trấn Địa Trung Hải” phồn hoa, đảo Hòn Thơm lại mang dáng dấp đảo “tỷ phú” - Monaco tương lai…
Với tư duy duy mĩ, Sun Group chú trọng kiến tạo những công trình mang tính biểu tượng cho Nam đảo nói riêng, Phú Quốc nói chung. Đó là tháp đồng hồ Central Village cao 75m tại thị trấn Địa Trung Hải, các boutique-house Sun Premier Village Primavera rực rỡ sắc màu bên bờ biển. Tới đây, khu vực này tiếp tục được bổ sung hàng loạt công trình biểu tượng mới như Cầu Hôn, show Vortex, cùng các tháp cao tầng đầu tiên của thành phố đảo trong dự án phức hợp Sun Grand City Hillside Residence…
Nói vậy để thấy, dù đã lột xác ngoạn mục với diện mạo mới, sức sống mới và chuỗi công trình đẳng cấp, song 5 năm qua mới là giai đoạn khởi tạo nền tảng ban đầu. Thời gian tới, Sun Group sẽ tăng tốc đưa Nam Phú Quốc vào quỹ đạo bứt phá mới để tiến xa trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới
Nhiều chuyên gia bày tỏ ấn tượng với định hướng biến đảo Hòn Thơm thành Monaco phiên bản Việt - “thiên đường” xa xỉ dành cho các tỷ phú. Hòn Thơm hội đủ tiềm năng trở thành nơi nghỉ dưỡng, “trú ẩn” siêu sang của giới siêu giàu từ khắp nơi trên thế giới. Nam Phú Quốc cũng phù hợp để quy hoạch trung tâm đô thị nén, mật độ cao với đa sắc thái và năng động 24/7, bên cạnh đó là một hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.
Với những nền tảng vững chắc hiện có, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhìn thấy ở Nam Phú Quốc một tương lai thịnh vượng, giàu sang và đẳng cấp.
Điều này càng được củng cố khi mới đây, Nam đảo tiếp tục được điều chỉnh quy hoạch nhiều vị trí theo hướng bổ sung quỹ đất để phục vụ phát triển du lịch, gia tăng quy mô dân số đáp ứng mục tiêu trở thành đô thị cảng biển, tâm điểm du lịch nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ mới của Phú Quốc và khu vực.
Mặt khác, để gia tăng sức hút cho Nam Phú Quốc, Sun Group sẽ đồng hành tổ chức chuỗi lễ hội, sự kiện sôi động quanh năm, biến nơi này thành điểm đến lễ hội đa sắc màu - vạn trải nghiệm - triệu cảm hứng. Suốt từ đầu năm 2021 đến nay, bầu trời Nam đảo Ngọc liên tiếp rực sáng pháo hoa, bùng nổ với âm thanh, ánh sáng lễ hội, từ Countdown 2021, sự kiện Phú Quốc lên thành phố cho tới Fashion Voyage #3…
Chiến lược “thâm canh” khai thác sâu của Sun Group đã đem đến những “trái ngọt”’ cho Nam đảo. Đó là những dòng khách khổng lồ tăng trưởng hàng năm, là công suất phòng thường xuyên đạt tới 80-90% tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn trong hệ sinh thái. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, song cứ mỗi đợt dịch qua đi, du lịch Nam đảo lại bùng nổ. Đó cũng chính là cơ sở để hàng ngàn nhà đầu tư, kinh doanh đã lựa chọn Nam đảo làm “bến đỗ” cho sự nghiệp lớn của đời mình. Đây cũng là cơ sở để giới chuyên gia đánh giá về khả năng kinh doanh dịch vụ cũng như gia tăng giá trị BĐS Nam đảo.
TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “BĐS Nam Phú Quốc sẽ đạt kỷ lục về giá chỉ trong vài năm tới khi liên tục được bồi đắp giá trị, có khả năng vượt qua các BĐS vùng biển vốn đã được định giá cao ngất ngưởng như Nha Trang và đạt tới mức giá cao nhất trên thị trường địa ốc”. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, quỹ đất của Phú Quốc không còn nhiều và có giá trị như kim cương. Nếu tiếp tục phát triển đúng hướng, có thể chỉ cần vài năm nữa để đảo Ngọc thiết lập giá BĐS ở mức cao hơn hiện tại khá nhiều và có sức cạnh tranh quốc tế, chứ không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước.