Cách đây vài thập kỷ, thế giới đã chứng kiến sự ra đời và thành công nhanh chóng của nhiều tổ hợp/ quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí tầm cỡ. Từ Las Vegas (Mỹ), Macao (Trung Quốc), rồi đến Pattaya (Thái Lan), Genting (Malaysia), Sentosa (Singapore)..., sự xuất hiện của các mô hình phức hợp thúc đẩy du lịch đều đã trở thành "mỏ vàng" cho ngành công nghiệp không khói, thậm chí còn trở thành biểu tượng cho mỗi quốc gia.
Genting vốn là một cao nguyên hoang vu, hẻo lánh, nơi mà chỉ thấy bóng dáng của những người đốn gỗ và khai thác đá, nơi mà tìm đỏ mắt cũng chẳng có nổi một khách sạn. Nhưng đó là chuyện của trước năm 1965. Genting giờ đây đã “biến hóa” với cái tên: thành phố giải trí trên mây của Malaysia. “Đũa thần” tạo ra sự “đổi đời” này là sự xuất hiện của Khu nghỉ mát cao nguyên Genting - Resort World Genting. Đây là cả một quần thể phức hợp gồm 6 khách sạn, 2 khu vui chơi giải trí, 2 sòng bài, 2 khu nhà nghỉ trên đỉnh đồi, sân golf Awana Genting, 170 nhà hàng và cửa hàng mua sắm… Có ai ngờ chốn hoang vu chẳng ai muốn lui tới lại có sự đổi thay nhanh chóng, trở thành nơi không đến thì quá phí, mà đã đến là sẽ thỏa sức “móc hầu bao”. Với con số 3000-4000 lượt khách mỗi ngày, cao điểm lên tới 8000 lượt, năm 2016, Genting thu về hơn 2 tỷ USD.
Hay ở đảo quốc sư tử Singapore, làng chài nghèo Sentosa nay đã chỉ còn trong kí ức người dân địa phương. Còn với du khách, họ chỉ biết rằng, họ đến Sentosa là để ăn chơi. Bởi ở đó có Resort World Sentosa - khu nghỉ dưỡng phức hợp rộng 49ha, với 2 casino, công viên chủ đề Universal Studios, công viên nước Adventure Cove Water Park, Thủy cung S.E.A và nhiều khách sạn, resort nổi tiếng… Liên tục hút dòng khách khổng lồ trong và ngoài nước, doanh thu của Resort World Sentosa hàng năm đều là những con số tỷ đô, ví như năm 2016 là hơn 1,5 tỷ USD. Khu phức hợp này chẳng những giúp đảo Sentosa kiếm bộn tiền, mà còn trở thành biểu tượng cho sự năng động, hiện đại của Singapore.
Chuyện thành công của những tổ hợp/ quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí trên thế giới còn rất dài, chẳng hạn như Hong Kong Disneyland Resort, hay Tokyo Disney Resort … đều là những mô hình khiến cả thế giới “ngả mũ bái phục” về cách làm du lịch chuyên nghiệp và đẳng cấp.
Người Việt đã làm được những tổ hợp tương tự như thế. Du lịch Việt đã tăng thêm sức hấp dẫn, có thêm nhiều trải nghiệm thu hút du khách, nhờ những mô hình quần thể du lịch, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng như thế, nhờ có những nhà đầu tư chiến lược, những doanh nhân đam mê làm du lịch, đau đáu ước mơ đưa tên Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế, với vị thế mới, đẳng cấp hơn.
Từ hình dáng một “làng chài” nghèo, Đà Nẵng đã “lột xác” nhờ tư duy làm du lịch mới mẻ, mở cửa đón nhà đầu tư lớn. Sự hiện diện của những khu du lịch như Sun World Ba Na Hills của Tập đoàn Sun Group là một ví dụ điển hình cho tư duy tạo khác biệt của du lịch Đà Nẵng.
Khu du lịch trên đỉnh Núi Chúa được ví như miền tiên cảnh. Ở đó, những lâu đài phong cách Pháp cổ kính gửi gắm câu chuyện về hành trình của nhà truyền giáo thích xê dịch Pign De Aune vào không gian bồng bềnh mây trắng trên đỉnh Bà Nà. Ở đó, du khách có thể ngắm cả trăm hoa rực rỡ trong 9 vườn hoa nghệ thuật được chăm sóc tinh tế, cầu kỳ, tìm cảm giác thiền tịnh ở Khu tâm linh, khám phá thế giới ẩm thực tại 20 nhà hàng đủ mọi phong cách, ghé hầm rượu cổ Debay thưởng thức cả trăm loại vang Pháp danh tiếng, giải trí với hàng trăm trò chơi tại công viên trong nhà Fantasy Park rộng tới 21.000 m2, được xây dựng và thiết kế theo cảm hứng từ hai cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Hành trình vào trung tâm trái đất” và “Hai vạn dặm dưới đáy biển”.
Hai suất diễn carnival hoành tráng mỗi ngày đưa du khách vào thế giới của cổ tích, của vũ hội triền miên… Chuỗi cửa hàng tiện ích, shop thời trang, các gian hàng lưu niệm, khách sạn 4 sao danh tiếng Mercure Ba Na Hills French Village trong dáng hình lâu đài cổ tích, một sân golf 5 sao hiện đại, đẳng cấp... có đủ đầy trải nghiệm từ nghỉ dưỡng, tham quan đến vui chơi giải trí cho một kỳ nghỉ trọn vẹn nếu chọn Bà Nà Hills là điểm đến.
Nếu so sánh với một Disneyland nào đó trên thế giới, như Hong Kong chẳng hạn, dễ thấy một sự tương đồng, và cả sự khác biệt. Nhưng Sun World Ba Na Hills, dù vẫn đang hoàn thiện, đã đón tới 2 triệu lượt khách, năm 2016. Sẽ có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn, ví dụ như: cầu đi bộ trên không dài nhất thế giới do chính tay kiến trúc sư lừng danh Peter Wyss, người đã thiết kế cây cầu Langkawi, một trong mười cây cầu nổi tiếng nhất thế giới, thiết kế cũng sẽ được xây dựng, tương lai, trên đỉnh Bà Nà, du khách đặt niềm tin sẽ có một khu du lịch không kém Disneyland của Việt Nam.
Ngay giữa trung tâm Đà Nẵng, trải rộng trên diện tích 90ha, công viên giải trí lớn nhất Đông Nam Á Sun World Danang Wonders được ví với "Châu Á thu nhỏ".
Được thiết kế bởi Top 5 kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley, Sun World Danang Wonders kiến tạo nên một không gian văn hóa cuốn hút từ quần thể những công trình kiến trúc đặc trưng cho nền văn hóa của 10 quốc gia Châu Á tiêu biểu: Nhật Bản, Ấn Độ, Campuchia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nepal và Việt Nam.
Tại mỗi khu văn hóa, du khách như đang sống trong một "đất nước thu nhỏ" với nhà hàng, trò chơi, cảnh quan đặc trưng của từng quốc gia. Ngồi trên monorail đi "một vòng châu Á", ngắm không gian kiến trúc, tận hưởng không khí sôi động từ mỗi "vùng đất" đi qua, trải nghiệm những trò chơi ngoài trời cực đỉnh gắn liền với những truyền thuyết, huyền thoại của mỗi quốc gia như Top 10 trò chơi cảm giác mạnh nhất thế giới Singapore Sling tại khu Singapore, Tháp rơi tự do cao nhất Việt Nam Golden Sky Tower hay Queen Cobra lấy ý tưởng từ hình ảnh Rắn hổ mang chúa Kerala Ấn Độ, Shanghai 1920 tại khu Trung Quốc...
Sun World Danang Wonders còn tích hợp trong đó những hạng mục vui chơi giải trí và tham quan khác hấp dẫn hơn thế nữa như Vòng quay mặt trời cao 115m, tháp đồng hồ 9 mặt thể hiện sống động văn hóa của 9 quốc gia châu Á, chòi Vọng cảnh rộng 150m2 mang đặc trưng kiến trúc mái đình Huế truyền thống, tượng Phật Di lặc cao 4,7m tượng trưng cho hạnh phúc, niềm vui, Khu giải trí trong nhà Soft Play quy mô lớn nhất Việt Nam dành cho trẻ em, tàu điện một ray Monorail với hành trình vòng quanh công viên làm nên chuyến du ngoạn qua 10 quốc gia châu Á đầy lý thú...
Bốn nhà hàng, một Không gian ẩm thực Ngũ hành độc đáo quy tụ những món ngon khắp ba miền với giá cả hợp lý, khu mua sắm trong nhà nhiều món quà lạ... Sun World Danang Wonders vẫn đang tiếp tục hoàn thiện và đưa vào hoạt động nhiều hạng mục vui chơi giải trí khác, khẳng định một điểm đến thú vị nhất ở trung tâm thành phố.
Đặt trong một tổng thể Đà Nẵng, cùng sự gắn kết với nhiều khu nghỉ dưỡng khác điển hình như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 3 năm liền được WTA trao tặng danh hiệu Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới, hay Novotel Premier Han River, Premier Village Danang... Sun World Danang Wonders tạo thêm những dấu ấn độc đáo cho một điểm đến nhiều trải nghiệm như Đà Nẵng.
Không còn cảnh ngập rác ở Bãi Cháy, không còn thiếu thốn các sản phẩm vui chơi giải trí hấp dẫn để níu chân du khách, Hạ Long (Quảng Ninh) đang cho thấy sức bật mạnh mẽ về phát triển du lịch. Lâu lắm rồi, thành phố biển Hạ Long mới lại chứng kiến những dòng khách khổng lồ đổ về. Dịp nghỉ lễ như 30/4-1/5, suốt cả một mùa hè, dịp Quốc khánh 2/9, các khách sạn Hạ Long luôn “cháy phòng”.
Trên vùng đất rồng ấy, hai “tổ hợp du lịch” với đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, mua sắm, vui chơi giải trí đẳng cấp mà Sun Group đã và sẽ tạo dựng trên vùng di sản góp phần không nhỏ tạo ra những “giá trị gia tăng” cho du lịch Hạ Long.
Tổ hợp vui chơi giải trí tầm cỡ Sun World Halong Complex của Sun Group, với Vòng quay mặt trời, Cáp treo Nữ hoàng, Vườn Nhật và hai công viên quy mô, hấp dẫn là công viên nước Typhoon Water Park và Dragon Theme Park với hàng trăm trò chơi dưới nước, trò chơi mạo hiểm ngoài trời, game trong nhà, trên tổng diện tích 214ha, cung cấp cho du khách những trải nghiệm du lịch mới mẻ, tạo sức hấp dẫn để Hạ Long gia tăng lượng khách và thời gian lưu trú của du khách trên thành phố di sản.
Ra mắt từ năm 2016, Sun World Halong Complex lập tức đã kéo lượng du khách kỷ lục về Hạ Long. Đưa nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu miền Bắc.
Riêng với vùng du lịch Vân Đồn, Sun Group không chỉ góp phần đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng cơ sở cho Quảng Ninh bằng sân bay Vân Đồn với công suất 5 triệu khách/năm, dự kiến khai trương năm 2018 mà còn kỳ vọng “khác biệt hóa” du lịch Vân Đồn bằng một quần thể phức hợp, gồm Khách sạn, Trung tâm hội nghị, Khu nghỉ dưỡng ven biển, Công viên vui chơi giải trí, Khu phức hợp thể thao,…
Với những tổ hợp đẳng cấp như thế, Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng sẽ khẳng định một điểm đến hàng đầu, đưa du lịch phía Bắc tỏa sáng trong một tương lai rất gần.
Ngay khi JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay giành giải thưởng Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á 2017 do World Travel Awards trao tặng, nhiều người đã dự đoán, vùng đất phía Nam đảo ngọc, với những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế mà Sun Group đang kiến tạo, trong sự kết nối với một quần thể vui chơi giải trí ở khu vực Hòn Thơm bằng cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, sẽ ghi danh hòn đảo này thành một hiện tượng du lịch trong tương lai không xa.
Ngay gần kề JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là Sun Premier Village Phu Quoc Resort, Sun Premier Village Kem Beach Resort, Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay... những khu nghỉ dưỡng 5 sao được thiết kế vô cùng độc đáo, để hòa mình vào thiên nhiên, và trở thành những kiệt tác mới lộng lẫy xa hoa, để đưa đảo ngọc "soán ngôi" Maldives, Phuket...
Được khởi công xây dựng ngày 4/9/2015, Cáp treo Hòn Thơm - cáp treo vượt biển dài nhất thế giới 7.899,99m sẽ nối liền thị trấn An Thới với đảo Hòn Thơm, nghĩa là nối hệ thống những khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng đó của Sun Group với quần thể Khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm hấp dẫn với đa đạng loại hình vui chơi giải trí biển. Hệ thống cáp treo Hòn Thơm dự kiến khai trương vào đầu năm 2018.
Khi hoàn thành, Hòn Thơm sẽ có bến du thuyền, dịch vụ thủy phi cơ để đưa du khách tham quan du lịch quanh đảo Phú Quốc, sẽ có quần thể dịch vụ du lịch như Làng biển, Làng ẩm thực, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp công viên giải trí biển đảo với các trò chơi mạo hiểm, thể thao biển như leo núi, trèo vách đá, chinh phục các dốc núi khám phá thiên nhiên, chèo thuyền trên biển, lặn ngắm san hô…
Một con đường du lịch quanh đảo cũng sẽ được xây dựng, để đưa du khách vào các miệt vườn với nhiều loại hoa trái quanh năm. Với du khách, Hòn Thơm khi đó sẽ là một tổ hợp với đủ đầy nhất các dịch vụ cho một kỳ nghỉ đủ tĩnh để thư thái tâm hồn, đủ động để có những giờ phút khó quên, và đủ đa dạng với nhiều loạt trải nghiệm chỉ trên một hòn đảo. Còn với người dân địa phương, đó sẽ là một Hòn Thơm giúp họ có việc làm, có thu nhập, để không còn nay nằm bãi Nam, mai qua bãi Chướng.