Hiếm có địa phương nào tại Đông Nam Bộ có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch như Tây Ninh.
Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với đường biên giới dài 240km giáp với Campuchia, Tây Ninh hiện sở hữu 16 cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài và Xa Mát) kết nối trực tiếp TP.HCM với thủ đô Phnôm Pênh. Tây Ninh còn nằm trên tuyến đường xuyên Á - vốn là tuyến huyết mạch quan trọng trong việc tổ chức tour, tuyến du lịch của Việt Nam tới các nước ASEAN và ngược lại.
Về điều kiện tự nhiên, nhiều chuyên gia nhận định Tây Ninh được thiên nhiên ưu đãi đến độ “muốn loại hình gì là có ngay loại hình đó để trải nghiệm”. Trong khi đó, nơi đây cũng được mệnh danh là vùng “đất Thánh” - nơi khởi phát của nhiều tín ngưỡng, tôn giáo đặc sắc không nơi đâu có được, như tục thờ Linh Sơn Thánh Mẫu tại núi Bà Đen - nóc nhà Nam Bộ, điểm hành hương của hàng triệu du khách và tín đồ mỗi năm, Tòa thánh Tây Ninh, chùa Gò Kén hay di tích lịch sử quốc gia Căn cứ Trung ương Cục miền Nam,…
Bên cạnh du lịch tâm linh, Tây Ninh cũng đủ hoang sơ và bí ẩn để những “tay phượt” lão làng thử thách cực hạn bản thân. Đó là rừng Quốc gia Lò Gò - Xa Mát - khu vườn Di sản Asean với hệ sinh thái độc đáo, là thung lũng Ma Thiên Lãnh - tiểu Tây Bắc của miền Đông, hay hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á: Hồ Dầu Tiếng. Ngay gần đó, những cung leo núi theo đường Cột Điện, cung Đá Trắng… chinh phục Nóc nhà Nam Bộ cũng đủ sức làm mê say những tâm hồn ưa xê dịch.
Thế nhưng, trong một thời gian dài, tất cả lợi thế lại vẫn chỉ dừng lại ở dạng… tiềm năng. Mảnh đất trú phú bên bờ sông Vàm Cỏ Đông tựa như một nàng công chúa xinh đẹp ngủ quên trong giấc mộng, với chỉ khoảng 30% khách lưu trú qua đêm, du lịch vẫn mang tính thời điểm, tập trung vào các dịp lễ hội, đa phần là khách nội địa.
Hiếm có địa phương nào tại Đông Nam Bộ có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch như Tây Ninh.
Với chủ trương lấy phát triển du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Tây Ninh đã đưa ra chiến lược dài hạn đồng thời mở rộng cửa mời gọi các nhà đầu tư chiến lược chung tay đánh thức “mỏ vàng” đang còn ngủ quên.
Tại khu du lịch Núi Bà Đen, tháng 1/2020, Tập đoàn Sun Group đưa vào hoạt động hệ thống cáp treo hiện đại với nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới. Cáp treo Sun World BaDen Mountain không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn gia tăng trải nghiệm của du khách, mở ra nhiều cơ hội để du lịch Tây Ninh cất cánh. Giờ đây, bên cạnh những Ma Thiên Lãnh, chùa Bà Đen, hồ Dầu Tiếng…, người ta nói về ga Vân Sơn đẹp lạ, về Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn sừng sững giữa mây trắng phổ độ chúng sinh, những chuyến đi lướt giữa mờ ảo mây bay, những chương trình văn nghệ đặc sắc hay ẩm thực hấp dẫn trên đỉnh núi.
Chỉ sau chưa đầy một năm đi vào hoạt động, Sun World BaDen Mountain đã trở thành “cú hích” quan trọng để “nàng công chúa” bên bờ Vàm Cỏ Đông chuyển mình ấn tượng.
Trong khi ngành du lịch của nhiều địa phương “lao đao” do dịch bệnh thì nhờ động lực mới từ các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Tây Ninh vẫn đạt được những con số lạc quan.
Theo ông Nguyễn Thành Tiễn - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tây Ninh, trải qua hai đợt cách ly do ảnh hưởng từ Covid-19, lượng khách du lịch đến với địa phương này trong năm 2020 ước tính vẫn đạt mức 4,7 triệu lượt (bao gồm cả khách tham quan và khách lưu trú), đạt 87% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tín hiệu tích cực được thể hiện ở 2,2 triệu lượt khách tới tham quan các khu, điểm du lịch nổi tiếng như Núi Bà Đen, Tòa Thánh,... đạt 89% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách đến tham quan khu du lịch Núi Bà Đen chiếm 98% (2,1 triệu lượt khách). Dự đoán đến năm 2025, chỉ riêng KDL quốc gia Núi Bà Đen sẽ thu hút khoảng 5 triệu lượt khách/năm và tiếp tục tăng trưởng lên mốc 8 triệu lượt vào năm 2035.
Ông Nguyễn Thành Tiễn cho rằng, với sự góp sức mạnh mẽ của các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Sun Group, trong tương lai Tây Ninh sẽ phát triển và vươn mình mạnh mẽ trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Bộ.