Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân cả nước thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp đề ra, đến nay chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh”, Thủ tướng phấn khởi báo cáo trước QH trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 mới đây

Dấu ấn kinh tế 2019

Thực hiện: VietNamNet

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân cả nước thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp đề ra, đến nay chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh”, Thủ tướng phấn khởi báo cáo trước QH trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 mới đây.

việt nam chống covid

Đến nay, có thể nói mọi sinh hoạt, đời sống xã hội của Việt Nam đã trở lại trạng thái bình thường

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Tất cả học sinh đã trở lại trường an toàn hơn một tháng qua; các hoạt động sản xuất kinh doanh, công ăn việc làm của hàng triệu người lao động đã dần ổn định; phố xá Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác không còn vắng hoe như thời giãn cách xã hội.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thậm chí, cách đây ít ngày, Thủ tướng đã cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ vũ trường, karaoke và giao Ban Chỉ đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay tới các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc Covid-19. Rõ ràng, thắng lợi bước đầu quan trọng này là kết quả của sự quyết tâm cao, thống nhất ý chí và hành động của toàn Đảng, toàn quân và sự đồng lòng, ủng hộ, chung tay của nhân dân cả nước

 toàn dân chống covid

Trong đó, phải kể đến sự chỉ đạo, điều hành không ngừng nghỉ của các lãnh đạo Đảng, nhà nước từ chỉ đạo của Ban Bí thư đến lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú trọng; rồi các chỉ đạo, điều hành liên tục của người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Một khoảng thời gian dài, mỗi tuần có đến 3-4 phiên họp Thường trực Chính phủ, các cuộc họp dày đặc của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch cũng diễn ra thường xuyên lúc sáng sớm, khi đêm muộn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành 6 Chỉ thị quan trọng cùng với hàng chục văn bản chỉ đạo điều hành các giải pháp phòng chống dịch theo từng thời điểm cụ thể để đưa đất nước từ tình trạng “tiền khẩn cấp” trước đại dịch Covid-19 về trạng thái “bình thường mới”

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

việt nam chống covid

Một ngày trước đêm giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý, đêm 23/1 (29 Tết), Chính phủ đã tổ chức một cuộc họp khẩn, kích hoạt cuộc chiến chống dịch

toàn dân chống covid

Ngày 28/1, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 05 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.Đây là Chỉ thị đầu tiên của Thủ tướng liên quan đến công tác phòng chống dịch và cũng là nơi truyền đi thông điệp “chống dịch như chống giặc”. Thông điệp này đã trở thành “kim chỉ nam” xuyên suốt, được Thủ tướng nhắc đi nhắc lại trong quá trình phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 29/1, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ký công văn 79 về việc phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành đề ra; huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngày 30/1, Thủ tướng ban hành Quyết định số 170 về việc thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Trưởng ban.

Ngày 31/1, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 06, áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch mạnh hơn như: tạm dừng cấp phép bay đối với tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thủ tướng. Tạm dừng việc cấp thị thực du lịch cho khách nước ngoài (bao gồm cả khách Trung Quốc) đang hoặc đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần trước đó, trừ thị thực công vụ trong trường hợp đặc biệt. Dừng việc xuất nhập cảnh bằng giấy thông hành biên giới với mục đích du lịch, cấm việc đi lại qua các đường mòn, lối mở khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng cũng yêu cầu hạn chế tập trung đông người, tạm dừng các lễ hội; yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng…

Ngày 1/2, Thủ tướng ra Quyết định 173, công bố dịch Covid-19 với quy mô xảy ra tại 3 tỉnh: Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa khi có 6 ca mắc.

Ngày 2/2, Thủ tướng ra công điện 156, yêu cầu thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với người trở về từ vùng dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc, những tỉnh có dịch dừng cả lễ hội đã khai mạc.

toàn dân chống covid

Ngày 25/2, Thủ tướng ra Chỉ thị Số 10, yêu cầu tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch của Hàn Quốc và vùng lãnh thổ, các nước khác. Các đối tượng nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế, cách ly tập trung 14 ngày.

Ngày 4/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 11 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 8/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ TT&TT và các bộ ngành liên quan cùng các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân.

Ngày 11/3, Thủ tướng ban hành Chỉ Thị số 13 về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, yêu cầu thực hiện hàng loạt các giải pháp mạnh hơn: tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu hàng không, trên bộ, hàng hải; thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh Việt Nam; hạn chế tối đa các chuyến bay giữa Việt Nam đến các vùng có dịch và ngược lại.

Ngày 20/3, Bộ Chính trị họp về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, yêu cầu tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát. Đồng thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, duy trì sản xuất, kinh doanh, chăm lo cho người dân, chủ động chuẩn bị các phương án phục hồi nền kinh tế.

toàn dân chống covid

Ngày 27/3, Thủ tướng ra Chỉ thị số 15 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng. Thủ tướng yêu cầu áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0h ngày 28/3 đến hết ngày 15/4. Cụ thể là dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng, không tụ tập từ 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Đồng thời thực hiện tạm đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ nơi bán các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; hạn chế việc di chuyển của người dân, hạn chế phương tiện công cộng, trừ vận chuyển hàng hóa.

Ngày 31/3, Thủ tướng tiếp tục ban hành Chỉ thị số 16, chỉ thị mạnh nhất trong các chỉ thị của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch từ trước đến nay. Thủ tướng yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày từ 0h ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

toàn dân chống covid

Ngày 30/3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng để bảo đảm chiến thắng đại dịch Covid-19.

toàn dân chống covid

Với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngày 9/4, Thủ tướng ký Nghị quyết 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngày 24/4, Thủ tướng ban hành Quyết định 15 hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội với gói 62.000 tỉ đồng hỗ trợ khoảng 20 triệu người dân gặp khó khăn do dịch.

Ngày 25/4, Thủ tướng ra Chỉ thị 19 về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng cho phép nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, một số hoạt động được “mở” dần dần như: giao thông công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được hoạt động trở lại; mở trở lại một số dịch vụ kinh doanh…

Ngày 4/5, nhiều tỉnh thành trong cả nước trong đó có Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ cho học sinh trở lại trường sau thời gian dài nghỉ phòng Covid-19. Đến ngày 11/5, học sinh cả nước đi học lại bình thường cho đến nay.

toàn dân chống covid

Ngày 29/5, Bộ Chính trị họp nghe Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo đề án "Chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế đất nước". Trong đó, Bộ Chính trị kết luận một số nhiệm vụ giải pháp, trong đó có việc thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ người dân và DN gặp khó khăn do dịch, nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt chưa tăng lương lương cơ sở từ ngày 1/7; trong dài hạn, đẩy mạnh phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ… Theo Thủ tướng, những thắng lợi đầy ý nghĩa trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là kết tinh của tinh thần yêu nước, niềm tin và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

việt nam chống covid

Việt Nam là điển hình chống dịch Covid-19 thành công với nhiều sáng tạo, chi phí thấp.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, có 4 lý do chính giúp Việt Nam chống dịch thành công:

1. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia chống dịch

Lần đầu tiên, dưới sự chỉ đạo rất mạnh mẽ, quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Việt Nam đã huy động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng tham gia chống dịch Covid-19. Đây là điều chưa từng có trong tiền lệ.

toàn dân chống covid

Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của người đứng cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành, nổi bật nhất là việc huy động lực lượng công an, quân đội vào cuộc ngay từ đầu để cùng chốt chặn, cách ly trong khi những đợt dịch trước ưu tiên chuyên môn đi trước.

Nhờ quản lý tốt người nhập cảnh, đến nay đã qua 2 tháng, Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Việt Nam kiên trì nguyên tắc “chống dịch như chống giặc” và “chấp nhận thiệt hại kinh tế” để chống dịch. Theo đó, Việt Nam coi chống dịch là ưu tiên cao nhất, tất cả các hoạt động khác tạm gác.

Trong suốt 5 tháng chống dịch, Việt Nam quán triệt chiến lược: Chủ động phòng ngừa - phát hiện sớm - cách ly triệt để và điều trị tích cực. Song song đó triệt để áp dụng 4 tại chỗ: Cách ly tại chỗ, điều trị tại chỗ, nguồn lực tại chỗ và vật tư tại chỗ.

2. Ý thức phòng chống dịch của người dân

Việt Nam có sự hợp tác, phối hợp rất tốt của người dân. Tại những vùng cách ly, người dân rất an tâm, bình tĩnh, hợp tác với các cơ quan chuyên môn, hàng ngày có khai báo đầy đủ, kiểm tra thân nhiệt

3. ‘Vòng tròn cách ly’ phát huy hiệu quả

Việt Nam đi đúng hướng trong cách ly, tạo ra các vòng tròn cách ly thay vì phong tỏa cả thành phố hay đất nước như nhiều quốc gia khác.

Đơn cử như tại xã Sơn Lôi, Việt nam áp dụng tới 4 vòng cách ly: Vòng 1, cách ly đối với người nhà bệnh nhân, coi như nhiễm, đưa đưa đi cách ly tập trung; Vòng 2, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân; Vòng 3, những người tiếp xúc với người tiếp xúc cho cách ly tại nhà; vòng 4 là cách ly cả xã.

Việc tạo ra các vòng tròn vừa giúp bảo vệ người dân, vừa đỡ làm ảnh hưởng đời sống xã hội của những người dân khác.

Sau này, khi dịch lan rộng hơn, Việt Nam vẫn duy trì nguyên tắc cách ly nhiều vòng nhưng diện thu hẹp hơn.

4. Các tuyến y tế cùng ‘chia lửa’

Việt Nam có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn y tế từ trên xuống dưới. Theo đó, thay vì dồn tất cả bệnh nhân Covid-19 lên tuyến trên, chúng ta có thể điều trị hiệu quả ngay tại tuyến xã, tuyến huyện.

Việc các tuyến y tế cùng “chia lửa” giúp Việt Nam có thể lên kịch bản cho những tình huống xấu hơn.

Dù chưa có thuốc điều trị, song với kinh nghiệm điều trị dịch SARS thành công và tham khảo kinh nghiệm của các nước, đến nay Việt Nam đã điều trị khỏi 323/334 trường hợp (chiếm gần 97%).

toàn dân chống covid

Hiện Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi trên thế giới có hơn 300 ca mắc Covid-19 nhưng chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Với những trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng đều được hội chẩn trực tuyến thường xuyên bởi các chuyên gia đầu ngành trong Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế.

Chính vì thế các ca bệnh nặng đều được điều trị thành công, người bệnh điều trị tại tuyến dưới cũng được hưởng chăm sóc sức khoẻ như tuyến trên bởi khi cần thiết, các chuyên gia đầu ngành sẵn sàng cùng hội chẩn phương án điều trị cho bệnh nhân bằng hình thức trực tuyến từ xa.

Để có được thành quả trong việc đẩy lùi Covid-19 như hiện tại phải kể đến sự nỗ lực của ngành Y và sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu cũng như tại địa phương. Họ thực hiện nhiệm vụ với phương châm: "Khi nào chiến thắng dịch bệnh hoàn toàn, chúng tôi mới dám vui niềm vui trọn vẹn".

TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam: “Các bạn nắm bắt thông tin rất nhanh, chia sẻ minh bạch, kịp thời, áp dụng công nghệ thông tin nhanh nhạy, hiệu quả… Tôi muốn dành thời gian phân tích, tổng hợp các bài học, kinh nghiệm phòng, chống dịch của Việt Nam để chia sẻ với cộng đồng quốc tế”

TS Kidong Park

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: "Năng lực ứng phó với đại dịch được tăng cường, đặc biệt là đội ngũ y tế trong chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 ở tất cả các tuyến. Việt Nam đã chủ động sản xuất nhiều trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế, máy thở, thuốc điều trị… trong nước. Ban Chỉ đạo quốc gia tập trung điều phối hoạt động của các bộ, ngành, địa phương, lực lượng phòng, chống dịch"

thứ trưởng BYT Nguyễn Thanh Long

việt nam chống covid

Chiến thắng dịch bệnh giữ được tăng trưởng kinh tế ở nhóm đầu khu vực và thế giới, Việt Nam đã thành công và làm nên điều khác biệt được cả thế giới ghi nhận. Điều đó không chỉ giữ cho nhân dân và đất nước một môi trường sinh sống, làm ăn an toàn để từ đó còn mở ra cơ hội lớn cho phát triển trong giai đoạn mới.

toàn dân chống covid

Trong báo cáo của Chính phủ về “Phòng chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội” tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (sáng 20/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân.

Nhờ đó, chúng ta vẫn có những điểm sáng trong phát triển kinh tế, nhất là duy trì được nền tảng vĩ mô ổn định và các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau dịch.

toàn dân chống covid

Dù không tránh khỏi xu hướng giảm của toàn thế giới, nhưng Việt Nam vẫn là điểm sáng tăng trưởng với GDP quý I đạt 3,82%, thuộc nhóm cao trong khu vực và trên thế giới. Trong khó khăn, nhiều địa phương vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng khá cao. Chúng ta vẫn duy trì sản xuất kinh doanh, không để rơi vào suy thoái, trong khi hầu hết các nước, đối tác lớn đều tăng trưởng âm. An ninh năng lượng, lương thực được bảo đảm, cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội.

Các chỉ số khác cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn kiên cường trước đại dịch và hồi phục nhanh trong giai đoạn bình thường mới. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2020 đạt mức tăng 11,2% so với tháng trước, tuy vẫn còn giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm đạt 197,03 tỷ USD, chỉ giảm 2,85%. Đây là kết quả đáng khích lệ khi nhiều quốc gia phải “đóng cửa” do tác động của dịch Covid – 19, nhu cầu thế giới sụt giảm. Đánh giá về thành công của Việt Nam, Ngân hàng Thế giới cho rằng, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục được dự báo sẽ khởi sắc sau khi làm được điều khác biệt so với phần lớn các nước khác trên thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Với thành công chống dịch cùng niềm tin vào 1 đất nước có ổn định chính trị, môi trường kinh doanh thuận lợi và tiềm năng thị trường lớn… Việt Nam đang nổi lên là điểm đến số 1 của các dòng vốn đầu tư nhất là trong xu hướng tái cơ cấu lại chuỗi sản xuất toàn cầu sau đại dịch. Nhiều tập đoàn lớn đã chọn Việt Nam làm cứ điểm sản xuất toàn cầu. Những cơ hội lớn đã xuất hiện và Thủ tướng đã kịp thời có chỉ đạo làm tổ để đón ‘đại bàng’.

toàn dân chống covid

Ngay trong lúc dịch còn cao điểm, chính phủ đã khởi động chương trình hỗ trợ người dân, DN sớm vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế. Với tâm thế chủ động, chuẩn bị sẵn sàng Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ ngành sớm xây dựng hàng loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

toàn dân chống covid

Ngày 4/3, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực triển khai gói tín dụng 250 nghìn tỷ đồng với lãi suất giảm thấp nhất 2%, có ngân hàng giảm tới 4%. Cùng với đó là việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, chính sách về lãi suất…

Các biện pháp mà Ngân hàng Nhà nước hướng đến mục tiêu tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cân đối vốn tốt hơn, kịp thời, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đang gặp khó khăn do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành để phát tín hiệu rõ ràng, mạnh mẽ sẵn sàng hỗ trợ tổ chức tín dụng trong trường hợp cần tiếp cận vốn.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đã khởi động chương trình 16.000 tỷ đồng cho vay tái cấp vốn, lãi suất 0% cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay với lãi suất 0% trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch

Tới ngày 8/4, Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. Theo đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh được gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, tiền thuế đất… bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ước tính tổng số tiền lên đến 180 ngàn tỷ đồng.

Tiếp đó ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19. Đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng, không quá 3 tháng từ tháng 4-6.

Hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động được hưởng hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, từ tháng 4 đến tháng 6. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức hỗ trợ được hưởng 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa trong 3 tháng. Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, mức hỗ trợ được hưởng là 1,8 triệu đồng trong thời gian không quá 3 tháng (từ tháng 4-6/2020).

toàn dân chống covid

Ngoài ra, Quyết định cũng hỗ trợ một số đối tượng khác như người có công với cách mạng, Hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo đến ngày 31/12/2019 của địa phương, đối tượng bảo trợ xã hội.

Đến ngày 29/5, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cụ thể: Giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch. Giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020.

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020, thời gian gia hạn không muộn hơn đến 31/12/2020. Cho phép các khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 là khoản chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp…

Nghị quyết 84 còn đưa ra nhiều giải pháp khác về giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước… góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Chính phủ cam kết tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Sửa đổi, bổ sung phù hợp chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành để khuyến khích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, phát triển sản xuất trong nước, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp ô tô, trình Quốc hội khoá XIV tại Kỳ họp thứ 10. Đẩy nhanh xây dựng khung chính sách pháp luật, hoàn thiện khung khổ pháp lý cho kinh tế số, mô hình kinh doanh mới, ứng dụng chuyển đổi số, thương mại điện tử.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, tăng cường cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Chính phủ cũng yêu cầu cắt giảm, hạn chế các cuộc thanh tra, kiểm tra trong năm 2020, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu hiệu vi phạm.

Chuyển đổi phù hợp cơ chế kiểm tra, giám sát từ tiền kiểm sang hậu kiểm, gắn với minh bạch hoá các chế tài xử lý có đủ mức độ răn đe, kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm.

việt nam chống covid

Suốt thời gian qua, nhiều cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế đã cho đăng tải các bài viết ca ngợi Việt Nam là một trong số ít các quốc gia thành công nhất trên thế giới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Đài truyền hình NHK của Nhật nhấn mạnh, trong khi virus corona chủng mới tiếp tục hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, khiến ngay cả các nước phát triển cũng điêu đứng, Việt Nam vẫn vững vàng với tỷ lệ lây nhiễm thấp, cho đến nay mới ghi nhận hơn 300 ca mắc và chưa có trường hợp nào tử vong vì dịch.

toàn dân chống covid

Giới quan sát thống nhất rằng, những yếu tố giúp Việt Nam, một nước có mật độ dân số cao, giáp Trung Quốc, với nguồn ngân sách eo hẹp và hệ thống y tế chưa hiện đại bằng các nước giàu hơn trong khu vực, tạo nên kỳ tích là quyết tâm cao cùng một chiến lược phòng chống dịch chi phí thấp nhưng hiệu quả.

Theo đài truyền hình Đức Deutsche Welle, ngay từ cuối tháng 1, Chính phủ Việt Nam đã tuyên chiến với dịch Covid-19, nêu cao tinh thần "chống dịch như chống giặc". Nhà chức trách đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ngăn chặn virus lây lan, bao gồm cả việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc, tâm chấn của dịch lúc đó và thực hiện cách ly bắt buộc đối với những người nhập cảnh.

Khi số ca nhiễm Covid-19 tăng từ 20 người lên hơn 100 người vào giữa tháng Ba, Việt Nam đã cho triển khai các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt hơn như tạm ngưng tất cả các chuyến bay quốc tế; tăng cường công tác kiểm dịch tại các cửa khẩu; cách ly triệt để tại những khu vực xuất hiện người nhiễm bệnh; đóng cửa các nhà hàng, quán bar, tụ điểm vui chơi, giải trí; cấm tụ tập trên 30 người nơi công cộng, ...

Hãng tin Sputnik của Nga việc Chính phủ Việt Nam công bố dịch toàn quốc khi số ca nhiễm Covid-19 mới vượt mốc 200 người và tiến hành cách ly xã hội từ 0h ngày 1/4 là "hành động đúng thời điểm, cần thiết" để sớm khống chế dịch.

NHK dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc phỏng vấn với đài này cùng một số cơ quan báo chí quốc tế khác hôm 21/5 cho hay, Việt Nam chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân.

toàn dân chống covid

Tuần báo L'Observateur của Pháp cũng đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam tốt hơn Pháp và nhiều quốc gia châu Âu khác. Trong đó, Việt Nam chú trọng xét nghiệm có chọn lọc, sớm cách ly điều trị các trường hợp mắc bệnh, đồng thời nhanh chóng truy vết, giám sát y tế và yêu cầu cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Theo tạp chí Anh Financial Times, một trong những yếu tố quan trọng nữa giúp Việt Nam kiểm soát dịch Covid-19 thành công là nhờ mạng lưới thông tin tuyên truyền hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức của người dân về mối đe dọa cũng như cách phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Trong khi đó, các quan chức minh bạch về diễn biến dịch trong nước. Các nỗ lực đối phó với dịch của Chính phủ thu hút được sự đồng lòng ủng hộ của mọi người dân.

Trong một bài viết mới đây, nhật báo Idnes của CH Séc ca ngợi, không chỉ thành công trong việc dập dịch trong nước, Việt Nam còn hỗ trợ khẩu trang và đồ bảo hộ y tế cho các nước khác trên thế giới, bao gồm các nước láng giềng Đông Nam Á, Mỹ cũng như một số quốc gia ở châu Âu. Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã gửi lời cảm ơn về sự trợ giúp của Việt Nam dành cho nước này trong cuộc chiến chống dịch.

toàn dân chống covid

Tờ Nikkei Asian Review viết, tốc độ làm phẳng đường cong dịch bệnh của Việt Nam rất đáng kinh ngạc, thể hiện kỹ năng và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ. Việt Nam đã giành được lời khen ngợi từ khắp nơi trên thế giới về công tác phòng chống dịch và hiện đang từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế với tốc độ cao. Theo tạp chí Nhật, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đánh giá Việt Nam đang đi đầu trong các nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với dịch Covid-19.

Hãng thông tấn Mỹ NPR (National Public Radio) trụ sở ở Washington, D.C. dẫn đánh giá của các chuyên gia chỉ rằng, kinh nghiệm đối phó với các đợt dịch bệnh trước đây kết hợp với việc thực thi giãn cách xã hội tốt, hành động quyết liệt của các nhà lãnh đạo chính trị và sự kiểm soát hiệu quả của chính quyền đã giúp Việt Nam đạt được thành công này.

Tạp chí Mỹ Vox nêu tên Việt Nam trong danh sách một số ít quốc gia trên thế giới không những nhanh chóng làm phẳng mà còn đẩy hẳn đường cong dịch bệnh đi xuống. Trang Politico công bố bảng xếp hạng 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đi đầu trong hoạt động phòng chống dịch dựa trên kết quả kinh tế và y tế. Theo đó, Việt Nam là nước chống Covid-19 tốt nhất thế giới.