Chủ đầu tư làm mất 3.600m2 rừng 

Dự án King Palace toạ lạc tại số 1 Trần Quang Diệu, P.10, TP.Đà Lạt do Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt (Hoàn Cầu Đà Lạt) làm chủ đầu tư. Ngoài các biệt thự trong khuôn viên, điểm nhấn của dự án này là Dinh I, một trong ba dinh thự xa hoa của Vua Bảo Đại tại Đà Lạt.

Sau gần chục năm mở cửa đón khách du lịch, dự án King Palace đã chính thức ngừng hoạt động từ ngày 26/4/2024. Như vậy, sau gần 3 năm kể từ khi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Lâm Đồng ban hành quyết định chấm dứt hoạt động, đến nay dự án này mới ngừng kinh doanh trên thực tế. 

dinh 1 1.jpg
Điểm nhấn của dự án King Palace là Dinh I. Ảnh: NLĐ 

Trở lại năm 2014, trước tình trạng Dinh I và các biệt thự trong khuôn viên đang xuống cấp, tỉnh Lâm Đồng đã có chủ trương kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự án cải tạo, sửa chữa kết hợp triển khai dịch vụ du lịch phù hợp. 

Hoàn Cầu Đà Lạt là doanh nghiệp duy nhất đăng ký và đến tháng 4/2014, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp này thuê Dinh I và các biệt thự trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. 

Mục tiêu của dự án này là bảo tồn, tôn tạo các giá trị kiến trúc, lịch sử của Dinh I, kết hợp với các dịch vụ du lịch cao cấp phục vụ khách du lịch. Ngoài những công trình hiện có, Hoàn Cầu Đà Lạt được đầu tư thêm các công trình phục vụ trình diễn nghệ thuật, văn hoá và nghỉ dưỡng theo quy hoạch. 

Sau khi có quyết định cho thuê 15,86 ha đất vào tháng 12/2014, Hoàn Cầu Đà Lạt đã tiến hành cải tạo Dinh I và các biệt thự trong khuôn viên, kết hợp xây dựng các công trình phục vụ khách du lịch. 

Tại dự án King Palace có 14,097ha rừng phòng hộ cảnh quan và đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp. Dự án chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2015. 

Tại kết luận thanh tra ngày 12/6/2020 về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 3 dự án, trong đó có King Palace, vì phát hiện có vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư. 

Trên cơ sở đó, tháng 9/2021 Sở KH-ĐT Lâm Đồng ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án King Palace. UBND tỉnh Lâm Đồng sau đó ra quyết định thu hồi đất, thu hồi rừng đã cho Hoàn Cầu Đà Lạt thuê và giao các đơn vị liên quan xây dựng phương án đấu giá cho thuê. 

Đối với diện tích rừng cho thuê, qua đo đạc, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng xác định Hoàn Cầu Đà Lạt đã làm mất 3.600m2 rừng. Đến nay, doanh nghiệp này đã nộp 253 triệu đồng tiền bồi thường thiệt hại vì để mất rừng.

Nhùng nhằng xác định tiền hoàn lại cho chủ đầu tư

Sau khi King Palace bị chấm dứt hoạt động, vào tháng 10/2021, Hoàn Cầu Đà Lạt đã có báo cáo về quá trình triển khai dự án. Chủ đầu tư này cho biết tính đến thời điểm đó đã đầu tư 111 tỷ đồng vào dự án. 

Sau cuộc họp với các đơn vị liên quan và đại diện Hoàn Cầu Đà Lạt, giữa tháng 11/2021, Sở Tài chính Lâm Đồng xác định số tiền hoàn trả cho chủ đầu tư dự án King Palace là 54,6 tỷ đồng.

Từ đề xuất của Sở Tài chính, tháng 5/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất phê duyệt số tiền hoàn trả cho Hoàn Cầu Đà Lạt là 54,7 tỷ đồng. Tiền này sẽ được chi trả từ tiền thu được đấu giá cho thuê Dinh I sau này. 

dinh i 4 16843021090641487774963.jpg
Dinh I là một trong ba dinh thự của Vua Bảo Đại tại Đà Lạt. Ảnh: NLĐ

Tuy nhiên, Hoàn Cầu Đà Lạt lại có cách tính khác. Cụ thể, tại văn bản vào tháng 5/2023, Hoàn Cầu Đà Lạt cho biết tính đến hết tháng 12/2022, doanh nghiệp này đề nghị được hoàn trả 142 tỷ đồng. 

Trong đó, 76,9 tỷ đồng là chi phí đã đầu tư và 64,3 tỷ đồng chi phí sử dụng vốn. Đáng nói, chi phí sử dụng vốn mà Hoàn Cầu Đà Lạt đề nghị hoàn lại là lãi suất 10,5%/năm của tổng giá trị đầu tư còn lại của dự án. 

“Công ty đã thực hiện trả tiền thuê đất một lần cho thời hạn hoạt động 50 năm. Nay, phần chênh lệch trả lại cho công ty phải theo giá đất hiện hành mới hợp lý và cũng là cơ sở để cấu thánh giá sàn đấu giá sau này”, ông Nguyễn Hoàng Vũ – Giám đốc Hoàn Cầu Đà Lạt, đề nghị xem xét. 

Trong khi việc xác định tiền hoàn lại cho Hoàn Cầu Đà Lạt chưa thống nhất, từ tháng 9/2021 đến gần đây, doanh nghiệp này vẫn hoạt động kinh doanh dự án King Palace bình thường. Cùng với đó, các văn bản pháp lý của dự án cũng đã hết hiệu lực. 

Theo báo cáo mới đây, Sở Tài chính Lâm Đồng chỉ ghi nhận số tiền 112 tỷ đồng chi phí đầu tư của Hoàn Cầu Đà Lạt tại dự án. Sau khi trừ đi 36 tỷ đồng khấu hao và 3 tỷ đồng tiền thuê Dinh I, theo Sở Tài chính Lâm Đồng, số tiền thực tế hoàn trả cho chủ đầu tư chỉ 73 tỷ đồng. 

Sở Tài chính Lâm Đồng đề xuất trích ngân sách Nhà nước 56 tỷ đồng để hoàn trả ngay cho Hoàn Cầu Đà Lạt, 17 tỷ đồng còn lại sẽ trả sau khi đấu giá cho thuê Dinh I. UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn đang xem xét đề xuất này.