Theo tìm hiểu của VietNamNet, Sở Y tế TP Cần Thơ (chủ đầu tư) đã nêu rõ tình hình triển khai thực hiện cũng như các khó khăn, vướng mắc tại dự án Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ báo cáo lãnh đạo thành phố.

Theo đó, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản gửi đến các đơn vị liên doanh nhà thầu thực hiện dự án về việc khẩn trương phối hợp hoàn thành hồ sơ xác nhận khối lượng đã thực hiện. Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc họp trực tiếp và trực tuyến nhưng một số nhà thầu không dự họp cũng không phản hồi bằng văn bản đến chủ đầu tư và các bên liên quan.

Ngoài ra, để phục vụ cho công tác xác định khối lượng công việc (đã hoàn thành và đang thực hiện), Sở này đã làm việc với Công ty TNHH Kiểm toán Việt Úc đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện công tác kiểm toán dự án.

Tuy nhiên, liên doanh nhà thầu vẫn chưa cung cấp hồ sơ nên chưa đủ điều kiện để công ty kiểm toán tiến hành thực hiện công tác kiểm toán dự án.

W-bv-ung-buou-01-1.jpg
Bệnh viện nghìn tỷ 'đắp chiếu' ngay giữa trung tâm TP Cần Thơ. 

Trong khi dự án bệnh viện mới đang trong tình trạng ‘đắp chiếu’, thì ở cơ sở cũ, bệnh nhân của Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ chịu cảnh khám và điều trị trong cơ sở xuống cấp và quá tải.

Vợ thường xuyên mệt mỏi, xuống cân, anh H.H (ngụ TP Cần Thơ) đưa vợ tới một phòng khám tư trên địa bàn thăm khám và phát hiện mắc bệnh ung thư vú. Người đàn ông này vội đưa vợ tới Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ điều trị.

“Bệnh nhân rất đông, đăng ký khám hay tái khám đều phải đợi thời gian rất lâu mới được sắp xếp lịch xạ trị. Cơ sở vật chất cũ kỹ, vợ tôi xạ trị tới mũi thứ 12/26 phải ngưng lại nửa tháng để bệnh viện sửa máy móc”, người chồng tâm sự.

Người bệnh mệt mỏi vì những cơn đau hành hạ cùng với đó là việc chờ đợi quá sức chịu đựng, anh H. quyết định chuyển vợ lên TP.HCM tiếp tục điều trị.

Tập trung tháo gỡ các vướng mắc

Liên quan đến dự án Bệnh viện Ung bướu nghìn tỷ "đắp chiếu", ngày 8/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi khảo sát và làm việc với UBND TP Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải huy động nguồn vốn ODA cho phát triển Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh kế hoạch vốn trung hạn chưa đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư của các địa phương trong vùng.

bv ung buou 12.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác của Chính phủ khảo sát dự án. Ảnh chụp ngày 8/7

Phó Thủ tướng giao UBND TP Cần Thơ chủ trì rà soát, đánh giá tổng thể, chi tiết về thực trạng của dự án và khả năng giải quyết vướng mắc liên quan, báo cáo Phó Thủ tướng trong thời gian sớm nhất có thể.

Đồng thời, giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND TP Cần Thơ tiếp tục trao đổi với phía Hungary về khả năng tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với dự án này.

W-bv-ung-buou-7-1.jpg
Sau thời gian dài nằm chờ, rất nhiều thiết bị thi công công trình phục vụ cho dự án đã gỉ sét và xuống cấp. Ảnh chụp ngày 8/7

Khởi công tháng 10/2017, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ quy mô 500 giường với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó có gần 1.400 tỷ đồng từ vốn ODA Hungary đang phải tạm dừng thi công. 

Qua 6 năm triển khai, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành hơn 21% giá trị khối lượng hợp đồng tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công. Trong đó, hạng mục xây dựng đạt 82%, hạng mục cung cấp và lắp đặt thiết bị xây dựng hoàn thành hơn 16%.

Hiện hợp đồng giữa Sở Y tế và liên danh nhà thầu đã hết hiệu lực vào ngày 10/7/2022. Hiệp định vay của dự án đã được ký kết lần 2 giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Eximbank Hungary cũng đã hết hiệu lực vào ngày 11/7/2022. Vì thế, dự án gần như “đắp chiếu” hơn 1 năm nay.