- Giấc mơ của Nhàn là được trở thành người mẫu số 1 trong cuộc thi Việt Nam Next top model…Giấc mơ của mẹ là có tấc đất trên bờ.

Ở bến đò du lịch trên sông Đà, qua địa phận xã Thái Thịnh (thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) có những mối tình khác thường bởi một điều nghe rất lạ… đó là lốc dữ sông Đà.

Gặp nhau ở nơi đất dữ

Hỏi những mối lương duyên vui ở khu vực Hồ thủy điện sông Đà thì ai cũng lắc đầu, cười cợt. Họ nói rằng ở đây chỉ có những chuyện trai đi tù về sống với gái bán dâm, những người đàn bà chết chồng, những người đàn ông mất vợ, những cặp đôi nghiện gá dựa với nhau để sống…

Và chúng tôi đã quyết định nhặt ra trong những câu chuyện buồn ấy một câu chuyện “buồn khác thường” để kể lại cho bạn đọc.

Cơ cực của cuộc đời hằn lên khuôn mặt của những người đàn bà như chị Xuân.
Nguyễn Thị Xuân là một cư dân sống ở xóm vạn đò đã gần 20 năm. Chị sinh ra ở Hà Tây, gặp chồng khi đi buôn ngô ở mạn ngược. Chị kể lại: Lúc ấy chị làm việc trên một con thuyền to gom ngô về bán dưới xuôi. Thế nhưng khi gặp anh, một người thợ đánh cá dọc sông gầy còm, nhỏ nhắn kiếm ăn ở nơi này chị đã yêu. Tình yêu chẳng biết tỉnh khôn thế nào và chị quyết định bám trụ lại nơi này sinh sống.

Chạy từ “mặt đất” xuống “lòng sông” để ở, chị bị bao nhiêu người cản. Bố mẹ, anh chị dọa từ thân nhưng vì yêu rồi nên chị trở thành kẻ đắm đuối. Chị cam tâm “lấy người không có một tấc đất cắm dùi”, phải ở lều tạm dưới sông, để rồi cuộc đời của chị sau đó, bao nhiêu trắc trở vì lũ, lốc dữ đều đặn đến và đi trên dòng sông này.

Đàn bà mạnh hơn lốc dữ sông Đà

Ở lòng hồ sông Đà người ta ví von rằng không có điều gì mạnh và ác như nước sông Đà. Trời đang nắng chang chang nhưng chỉ thoắt một cái là lốc có thể ào về và nhấn tất cả mọi thứ dưới dòng sông hung bạo. Và những con người nhỏ bé mưu sinh dưới dòng sông này cũng không phải ngoại lệ.

Hỏi đã có bao nhiêu trai tráng, đàn ông, đàn bà đã bị nhấn dưới sông Đà trong những năm gần đây thì không ai có thể trả lời chính xác. Thế nhưng chỉ ở một bến sông nhỏ ở xã Thái Thịnh thì đã có rất nhiều người đàn bà mất chồng, đàn ông mất vợ vì cái khốc liệt ấy.

Chị Xuân mất chồng cũng bởi lốc trên sông Đà. Chị nhớ lại: Đó chỉ là một buổi chiều bình thường, chồng tôi đi thả rọ bắt tôm. Thế là lốc đến và chồng tôi chết.

Chồng chị mất để lại cho chị 2 đứa con nhỏ, một nhà đò rách rưới. Chị Xuân kiên cường nuôi con và tiếp tục kiếm ăn bên sông.
Chị Xuân tự nhận mình là mẫu người yếu đuối trước những mất mát về tình thân nhưng lại kiên cường trong việc chống chịu với tự nhiên. Chị khóc như mưa khi bị hỏi về việc chồng mất, thế nhưng khi nói về những vật lộn cơ cực bên dòng sông Đà thì mắt chị sáng lên thách thức. Cũng bởi thế, lốc và lũ sông Đà hung dữ giết chết chồng chị đang tuổi băm nhưng lại chịu thua một người đàn bà 2 con như chị.

“Chỉ cách đây 2 ngày khi tôi đang đổ những rọ tôm ở bên bờ thì thấy trời nổi gió. Nhiều luồng nước cuộn thành sóng đập liên hồi khiến chiếc thuyền nhỏ như muốn ụp. Tôi luồn qua từng cuộn nước, lái thuyền ém theo chiều gió, lựa theo đà sóng để về nhà” chị Xuân kể lại. Những cú chết hụt ấy cho chị kinh nghiệm sống nhiều hơn.

Không chỉ chị Xuân mà bà Thân, chị Yến và nhiều người đàn bà khác sống ở xóm vạn đò này có những kinh nghiệm vượt lốc dữ để đời như thế. Bởi thế ở bến đó này, người ta có thể ngân nga rằng “Đàn bà mạnh hơn lốc dữ sông Đà/ Đàn bà mạnh hơn đàn ông…”

Bé gái vạn đò và giấc mơ “Vietnam next top model”


Ở bến đò du lịch trên sông Đà qua địa phận xã Thái Thịnh (thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) có những con người với những mối tình khác thường làm họ khốn khổ. Thế nhưng không vì thế mà những đứa con của họ tuyệt vọng, chúng đang có sự thích nghi đáng nể với sông Đà và biết mơ những giấc mơ khác thường.

“Em bé vạn đò” Nhàn đảm đang giúp mẹ khi 7 tuổi và vô tư nói lên ước mơ năm 17 tuổi.

Bé Nguyễn Thanh Nhàn đứa con gái 7 tuổi đang học lớp 2 của chị Xuân là 1 ví dụ. Bố mất vì lốc dữ, mẹ ngày ngày mê mải kiếm ăn ở sông Đà, nhà không có ai có học để bảo ban nhưng 2 năm đi học là 2 năm em được là học sinh giỏi xuất sắc ở trường.

7 tuổi Nhàn biết bơi ngoay ngoáy dưới Sông Đà, bàn tay bé nhỏ như 1 cuốn sổ ghi chép đủ thứ (1 lít dầu ăn, 20 nghìn tiền thịt, 10 gói dầu gội đầu, 2 gói bột canh…) bé đi lên hàng quán gần đó mua sắm cho mẹ. Mặc váy rách vì nghèo nhưng lại khao khát khi lớn lên có thể tham dự Cuộc thi Việt Nam next top model để trở thành người mẫu, kiếm tiền nuôi mẹ.

Giấc mơ của Nhàn là được làm người mẫu số 1 nó cũng xa xôi như giấc mơ của mẹ là có tấc đất trên bờ…Những giấc mơ đó hôm nay có thể rất xa xôi nhưng mong rằng theo thời gian nó sẽ đến gần với cuộc đời những vạn đò cơ cực.

T.Phan - Nguyễn Yến