Hôm nay (24/3), Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở gần khu vực biên giới căng thẳng với Triều Tiên.

Theo giới phân tích, đây là cuộc trình diễn sức mạnh đánh dấu tròn một năm sự kiện chìm tàu chiến.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc Ảnh: AP
Xe tăng, xe bọc thép, pháo binh, trực thăng, máy bay đã tham gia cuộc diễn tập ở Pocheon cách nam biên giới với Triều Tiên khoảng 30km, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Một ngày trước đó, quân đội Triều Tiên đe dọa sẽ trả đũa kế hoạch rải truyền đơn của các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng ở gần biên giới tranh chấp tại Hoàng Hải.

Hàn Quốc còn đang thực hiện cuộc tập trận trên biển kéo dài một tuần bắt đầu từ thứ Hai để kỷ niệm tròn một năm vụ chìm tàu chiến Cheonan ngày 26/3 năm ngoái. Seoul cáo buộc ngư lôi phóng ra từ một tàu ngầm Triều Tiên đã làm chìm tàu và khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng phủ nhận việc này.

Cuộc diễn tập trên biển bao gồm các hoạt động thao diễn để phòng thủ và đáp trả các cuộc tấn công có thể xảy ra từ các tàu ngầm, tàu chiến Triều Tiên. Một chương trình đào tạo sử dụng hỏa lực hải quân sẽ diễn ra vào thứ Bảy ở ba địa điểm thuộc bán đảo.

Hàn Quốc, nước về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh với quốc gia láng giềng kể từ cuộc xung đột hai bên cách đây 60 năm, khẳng định, các cuộc diễn tập nhằm mục tiêu phòng thủ.

Sau vụ chìm tàu chiến chiến Cheonan, căng thẳng hai miền lên tới cực độ khi Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo biên giới của Hàn Quốc ngày 23/11 làm bốn người thiệt mạng.

Trong năm nay, Hàn Quốc đã đưa ra những kế hoạch tập trận riêng và chung với quân đội Mỹ để nâng cao kỹ năng chiến đấu. Quân đội Mỹ - Hàn đã hoàn tất cuộc tập trận trên máy tính vào 10/3, nhưng chương trình đào tạo chung sẽ vẫn tiếp tục trong suốt tháng này và tháng tới.

  • Thái An (Theo Herald Sun)