Phe đối lập tại Canada đã lật đổ chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Stephen Harper với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Động thái này dẫn tới khả năng Canada phải tổ chức cuộc bầu cử thứ tư trong vòng bảy năm qua.

Phe đối lập chính là Đảng Tự do với sự ủng hộ của hai đảng khác tuyên bố, chính phủ coi thường quốc hội và mất niềm tin vào kế hoạch ngân sách của ông Harper.

Bản kiến nghị được thông qua với 156 phiếu thuận và 145 phiếu chống. Đây là lần đầu tiên một chính phủ Canada bị cáo buộc coi thường quốc hội. "Cuộc bỏ phiếu hôm nay rõ ràng khiến tôi thất vọng và tôi cho là hầu người người Canada cũng như vậy”, ông Harper nói sau cuộc bỏ phiếu lật đổ chính phủ của ông.

Ông cho hay, ông sẽ đề nghị Toàn quyền David Johnston hôm nay chính thức tuyên bố giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử vào đầu tháng 5. Nói với báo giới, ông khẳng định: "Nền kinh tế đã và sẽ tiếp tục là ưu tiên số một với tôi ở cương vị thủ tướng và với tất cả thành viên trong chính phủ Bảo thủ của tôi. Đây là những gì người dân Canada mong chờ chúng tôi, tất cả chúng tôi”.

Lãnh đạo Đảng Tự do Michael Ignatieff cáo buộc chính phủ cố tình ngăn chặn quốc hội trong bốn tháng về chi tiết các ưu tiên chi tiêu cốt lõi cũng như vi phạm luật bầu cử. Đảng Tự do cũng cũng cáo buộc một bộ trưởng giả mạo tài liệu làm quốc hội hiểu lầm.

Tuần trước, Uỷ ban thường trực về Thủ tục và Vấn đề Nhà ở, chủ yếu là các nghị sĩ đối lập, cáo buộc chính phủ coi thường họ vì không cung cấp thông tin giá cả đầy đủ về các kế hoạch xây dựng nhà tù và mua máy bay chiến đấu mới. Phe Bảo thủ phản đối Uỷ ban vì cho rằng “họ đi xa trong mục tiêu chính trị hơn là chỉ cố gắng có thông tin”.

Sau cuộc bỏ phiếu lật đổ chính phủ của ông Harper hôm qua, ông Ignatieff tuyên bố về “một chiến thắng lịch sử” cho nền dân chủ. Ông này cũng cáo buộc phe Bảo thủ vi phạm luật bầu cử của Canada bằng cách chi tiêu quá mức trong suốt chiến dịch tranh cử 2006, và rằng ông Harper đã bổ nhiệm một cố vấn hàng đầu là người giờ đây phải đối mặt với các cáo buộc lạm dụng ảnh hưởng, quyền lực.

Tuy nhiên, kết quả một số cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, phe Bảo thủ vẫn dẫn đầu. Cuộc điều tra dư luận của Ekos đưa ra hôm qua trên truyền hình CBS cho biết, phe Bảo thủ giành 35,3% ủng hộ, so với 28,1% của đảng Tự do và 14,2% Đảng Tân Dân chủ.

  • Thái An (Theo telegraph)