Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố nhà máy hạt nhân Fukushima sẽ phải “loại bỏ”.

Theo hãng Kyodo, quyết định được đưa ra trong một cuộc họp với lãnh đạo của đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii. Nhà máy Fukushima đã hư hỏng nặng nề trong thảm họa kép động đất và sóng thần ngày 11/3 và gây ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân khi hệ thống làm mát bị hỏng, rò rỉ plutonium, gây ô nhiễm khu vực xung quanh với mức độ phóng xạ cực cao.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan. Ảnh: Reuters
Trước đó, Nhật đã thừa nhận thua trong cuộc chiến ngăn chặn phóng xạ rò rỉ tại nhà máy hạt nhân Fukushima. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Edao cho rằng phải phá hủy tất cả 6 lò phản ứng tại đây. Nhưng ông Tsunehisa Katsumata, giám đốc công ty Điện lực Nhật Bản lại nói cần phải đóng cửa 4 lò phản ứng hạt nhân trước.

Chi tiết việc loại bỏ các lò phản ứng vẫn chưa được công bố song các quan chức cho biết, kế hoạch này có nghĩa sẽ ngắt điện, từ bỏ nỗ lực làm mát các thanh nhiên liệu. Hành động cuối cùng sẽ là đổ hàng tấn bê tông vào các lò phản ứng để chôn vùi nó và đảm bảo phóng xạ không rò rỉ.

Hôm 30/3, Nhật tuyên bố phóng xạ từ nhà máy Fukushima ngấm vào nước biển lên tới mức cao nhất, hơn 3.355 lần so với bình thường và lãnh đạo của công ty điều hành nhà máy phải nhập viện.

Giới chức Nhật cho hay, họ đang cân nhắc các kế hoạch phủ tòa nhà có lò phản ứng bị hỏng bằng một tấm phủ đặc biệt để hạn chế phóng xạ. Sáng kiến này được đưa ra vài giờ sau khi plutonium được tìm thấy ở một số địa điểm ở nhà máy Fukushima, cách Tokyo 220 km về phía đông bắc.

Việc làm sạch có thể mất ít nhất 5 năm - thời gian cần thiết để hàm lượng phóng xạ giảm bớt, giúp các chuyên gia có thể đánh giá tổn thất, Akira Tokuhiro, một giáo sư về hạt nhân tại Đại học Idaho nói trong một cuộc phỏng vấn. Việc đánh giá sẽ xác định xem các lò phản ứng có nên bị chôn vùi hay tháo dỡ để loại trừ những nguy cơ phóng xạ trong tương lai.

“Sẽ cần sự can thiệp quốc tế, có lẽ là Mỹ hoặc Cơ quan Năng lượng quốc tế” để đảm bảo rằng, những bài học thảm họa sẽ được rút ra cho các nhà điều hành hạt nhân khác.

Theo cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, số người thiệt mạng và mất tích do sóng thần, động đất đã lên tới 27.575 người.

Thái An (Theo AGI, Mail)