- Trả lời cử tri quận 1, 2 về việc giá cả leo thang, Chủ tịch nước mong bà con cùng chung sức cùng Nhà nước, Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tiếp xúc với Chủ tịch nước hôm nay (4/4) lần cuối cùng với tư cách đại biểu Quốc hội khóa XII, các cử tri quận 1 và 2 TP.HCM "tranh thủ" bày tỏ với ông nỗi lo tăng giá.

Ảnh: T.Thiện

Cử tri Trần Quang Tuấn, phường Bến Nghé (quận 1) băn khoăn đầu nhiệm kỳ, nghị quyết Đại hội 10 của Đảng nêu mục tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng cao, bền vững. Tuy nhiên cuối nhiệm kỳ thì kết quả kinh tế không như mong đợi. Tình trạng lạm phát tăng nhanh, trong khi lương cán bộ công chức, lực lượng vũ trang không tăng, đời sống khó khăn..

Vật giá leo thang, tiền điện, nước, xăng tăng khiến nhiều cử tri lên tiếng trong hội trường. Một cử tri phường Nguyễn Cư Trinh chất vấn: "Xin hỏi Chủ tịch nước đã từng đi thanh toán tiền điện, tiền nước hay chưa ? Tôi nghĩ chắc là chưa, vậy đồng chí chưa hiểu hết nỗi khổ của chúng tôi. Có một nghịch lý là càng mua nhiều càng bị "phạt”, cách tính lũy tiến của ngành điện đang tỏ ra bất hợp lý".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng những ý kiến của cử tri là chính đáng. Chính phủ đang tìm mọi cách để khắc phục tình trạng lạm phát, tăng giá.

"Mong bà con cùng chung sức cùng Chính phủ, Nhà nước vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông nói.

Theo sát vấn đề thời sự, một cử tri ở phường Tân Định cho biết, nhiều bà con trong phường lo ngại khi chứng kiến cảnh nhà máy điện hạt nhân ở Nhật bị hư hại, phóng xạ lan ra bên ngoài. Câu hỏi đặt ra là, nước Nhật trình độ phát triển cao vẫn không ngăn được lan truyền phóng xạ, vậy ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước có nên phát triển điện hạt nhân tiếp hay không?

Vấn đề thực thi Luật Đất đai trong việc giải tỏa đền bù, xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng được nhiều cử tri quận 2 chất vấn.

Ông Trịnh Thanh Hương hỏi: "Tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, 80% người dân phải đi khỏi mảnh đất họ sinh sống. Thử hỏi họ đi về đâu, làm gì, chúng ta có biết?".

Bà Lê Thị Bạch Tuyết, một cử tri tại Thủ Thiêm cho biết đời sống nhiều người dân di dời để làm khu đô thị mới Thủ Thiêm rất khó khăn, vay vốn ngân hàng chính sách của TP thì bị làm khó dễ.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết chia sẻ: "Để có một đô thị mới Thủ Thiêm, chúng tôi biết bà con cô bác đã thiệt thòi rất nhiều, cũng hy sinh rất nhiều. Tôi mong rằng lãnh đạo TP, lãnh đạo quận 2 xem xét giải quyết quyền lợi ở mức cao nhất, để góp phần bù đắp phần nào thiệt thòi của người dân trong khu giải tỏa".

T.Thiện