- Trong số hơn một vạn phạm nhân được đặc xá trong năm nay, có 11 người nước ngoài, 5 trường hợp phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia. Thông tin do Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ tại buổi họp báo công bố lệnh đặc xá của Chủ tịch nước sáng 29/8.

Phạm nhân trại giam Thanh Xuân, Hà Nội được đặc xá năm 2010. Ảnh: Minh Thăng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã  ký công bố quyết định đặc xá cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 291 người được hoãn, được đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Trung tướng Lê Quý Vương cho hay, trong số các phạm nhân được đặc xá lần này, có 335 người phạm các tội liên quan đến quản lý kinh tế. 111 người liên quan đến các tội danh về chức vụ như tham ô, hối lộ.

Trong số 446 phạm nhân  trên, có 150 người từng là cán bộ, viên chức trong bộ máy nhà nước.

Cũng trong đợt đặc xá lần này, có 11 phạm nhân là người nước ngoài: 4 người Trung Quốc, 3 người có quốc tịch Lào, còn lại là các phạm nhân Mỹ, Ấn Độ, Canada, Úc mỗi nước một người.

Phạm nhân người nước ngoài được đặc xá lần này chủ yếu phạm các tội danh xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Danh sách cụ thể sẽ được gửi đến đại sứ quán các nước.  

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn, quy trình đặc xá được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ và đúng đối tượng. Hội  đồng Tư vấn đặc xá đã họp phiên toàn thể để xét duyệt cụ thể từng trường hợp được đề nghị. Trên cơ sở kết quả cuộc họp, Hội đồng Tư vấn mới trình lên Chủ tịch nước để quyết định.

Được biết, hiện cả nước đang có trên 10 vạn phạm nhân cải tạo tại các trại giam.

  • Lê Nhung