- Đại sứ và toàn bộ cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Tripoli đã tạm thời rời khỏi Lybia - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói chiều 8/9.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, nhờ sự giúp đỡ của các nước, các tổ chức quốc tế, đặc biệt các bạn bè ở Lybia, Đại sứ và toàn bộ cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Tripoli đã tạm thời rời khỏi Lybia.

Hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia sẽ được khôi phục khi tình hình trở lại bình thường.

Hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia sẽ được khôi phục khi tình hình trở lại bình thường. Ảnh : Getty Images

Theo bà Nga, việc đưa Đại sứ và toàn bộ cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán ra khỏi Tripoli đã được tính sớm từ trước, song những diễn biến xảy ra nhanh chóng tại Lybia đã khiến kế hoạch này bị ảnh hưởng.

Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo phải làm hết sức để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ nhân viên ngoại giao Việt Nam tại Tripoli.

Như vậy, Đại sứ Việt Nam tại Libya Đào Duy Tiến và 4 cán bộ, nhân viên - cũng là những người Việt Nam cuối cùng ở Lybia - đã rời khỏi Tripoli trong bối cảnh chiến sự tại quốc gia này ngày càng bất ổn. Hồi tháng 3, Việt Nam đã sơ tán gần 10.000 lao động về nước an toàn.

Thủ tướng thăm các nước Đông Nam Á

Thăm chính thức Lào và Indonesia sẽ là hoạt động đối ngoại đầu tiên sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái cử nhiệm kỳ mới.

Bà Nguyễn Phương Nga cho hay nhận lời mời của Thủ tướng Thongsing Thammavong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân sẽ thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa DCND Lào và đồng chủ trì hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào từ 9 đến 10/9.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng các nhà lãnh đạo Lào thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ chặt chẽ giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực và đề ra các phương hướng lớn về hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Nhận lời mời của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm chính thức Indonesia từ 13 đến 14/9. Lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về các phương hướng tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Linh Thư