Trước chuyến công du Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, một số chuyên gia an ninh và cựu quan chức ngoại giao Ấn Độ nói ủng hộ mối quan hệ chiến lược sâu sắc hơn giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.


Đền Tajmahal - Ấn Độ
Phát biểu tại một hội thảo về Hợp tác Ấn Độ - Việt Nam, cựu Ngoại trưởng MK Rasgotra bày tỏ sự ủng hộ "hợp tác về phương diện an ninh mạnh mẽ hơn" giữa hai quốc gia, coi Việt Nam là một "người chơi chính" ở khu vực Biển Đông.

Trong khi đó, nguyên phó cố vấn an ninh quốc gia Leena Ponappa thì cho rằng, quan hệ của Ấn Độ với Việt Nam là "một quan hệ đối tác dựa trên quan điểm chung".

Nhấn mạnh an ninh năng lượng là chìa khóa cho tương lai Ấn Độ, bà nói, Việt Nam là một "quốc gia phát triển ấn tượng" và Ấn Độ phải tăng cường hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng.

Tìm kiếm nỗ lực thúc đẩy quan hệ sâu hơn, đặc biệt trong an ninh hàng hải, chuyên gia an ninh C Raja Mohan cho rằng, Ấn Độ thậm chí có thể giúp Việt Nam trong phát triển công nghệ không gian và hạt nhân dân sự.

Ngày mai, 11/10, Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, bắt đầu thăm cấp nhà nước Ấn Độ theo lời mời của Tổng thống PraPratibha Devisingh Patil (từ 11 đến 13/10).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ trao đổi với nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao Ấn Độ các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Qua đó, đưa mối quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, đẩy mạnh hợp tác trên mọi lĩnh vực, thúc đẩy việc triển khai kết quả cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt - Ấn lần thứ 14 và chuẩn bị tốt cho “Năm hữu nghị Việt - Ấn 2012”….

Nhiều văn kiện, thỏa thuận dự kiến sẽ được ký kết trong chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Ấn Độ - nước đông dân thứ hai trên thế giới, với dân số trên một tỉ người, và lớn thứ bảy về diện tích.

Thái An (theo Zeenews)