Nội các Hàn Quốc vừa thông qua một dự luật nhằm vào các nhân viên tham nhũng ở những doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, những nhân viên này sẽ bị trừng phạt giống như quan chức chính phủ nếu mắc sai phạm.

Ảnh minh hoạ: wordpress

Dự luật quy định, nhân viên công ty nhà nước sẽ phải rời bỏ công việc của mình nếu phát hiện có liên quan tới hành vi phạm pháp bao gồm hối lộ và tham ô. Hình phạt này cho đến nay mới chỉ được áp dụng với nhân viên chính phủ và quan chức cấp cao trong các doanh nghiệp quốc doanh.

Động thái trên xuất hiện vào lúc Hàn Quốc đang thúc đẩy chiến dịch "công bằng xã hội", kêu gọi sự minh bạch trong bộ máy nhà nước và giảm bớt tham nhũng.

Dự luật trên sẽ được đệ trình lên quốc hội để thông qua.

Liên quan tới chiến dịch "công bằng xã hội", các công tố viên Hàn Quốc gần đây đang xem xét một trường hợp gian lận liên quan tới người có quan hệ với Tổng thống Lee Myung-bak. Báo chí địa phương cho biết, vụ việc diễn ra một ngày sau khi ông Lee yêu cầu điều tra chặt chẽ các bê bối tham nhũng có sự dính líu của các trợ lý hay họ hàng của ông.

Điều tra viên đang thẩm vấn một người đàn ông 65 tuổi họ là Hwang, do không trả 59.800 USD mà ông đã mượn. Theo báo chí Hàn Quốc, Hwang đã không ngại ngần khoe khoang quan hệ của mình với Tổng thống.

Thái An (theo THX, Cri)