Koreatimes đưa tin từ cơ quan Phòng vệ bờ biển Hàn Quốc (KCG) cho hay, 5 sĩ quan của họ đã bị thương trong chiến dịch vây bắt các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc đang hoạt động ở vùng biển của Hàn Quốc.

Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ việc gần đây mà thành viên cơ quan hành pháp Hàn Quốc bị thương bởi hành động bạo lực của ngư dân Trung Quốc. Theo Koreatimes, ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính phủ Hàn Quốc có quan điểm cứng rắn hơn đối với những tàu đánh bắt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) nước này.

Một vụ vây bắt tàu cá Trung Quốc của lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc Ảnh: China Buzz 

Lực lượng Phòng vệ bờ biển Jeju cho biết, một tàu tuần tra 1.500 tấn đã bắt giữ tàu Trung Quốc đang đánh cá trái phép ở vùng nước cách phía tây bắc hòn đảo nghỉ dưỡng này khoảng 12km. Trong khi tàu cá bị lai dắt về Jeju, khoảng 25 tàu Trung Quốc hoạt động trái phép ở khu vực gần đó đã tiếp cận tàu và yêu cầu phóng thích tàu cá.

Ngay sau khi tàu tuần tra yêu cầu tiếp viện, 12 tàu phòng vệ bờ biển và hai trực thăng lập tức đến hiện trường và bắt đầu vây quanh các tàu cá Trung Quốc. Hơn hai tàu cá bị bắt giữ nhưng trong quá trình này, 5 thành viên lực lượng phòng vệ bờ biển đã bị thương vì các ngư dân Trung Quốc chống trả bằng vật sắc nhọn.

Chưa rõ là có bao nhiêu ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ.

“Hiện chúng tôi đang thẩm vấn các ngư dân trên tàu rằng, vì sao và họ hoạt động trái phép thế nào trên vùng biển của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cáo buộc họ tội đánh bắt trái phép và chống người thi hành công vụ", một sĩ quan cấp cao của lực lượng phòng vệ bờ biển Jeju nói. Một tàu cá kèm các thủy thủ Trung Quốc thông thường được thả tự do sau khi nộp 27.000 USD tiền phạt.

Viên sĩ quan nhấn mạnh, KCG sẽ tăng cường hoạt động ngăn chặn các tàu đánh bắt trái phép của Trung Quốc để bảo vệ các nguồn tài nguyên biển ở các vùng biển Hàn Quốc cũng như bảo vệ lợi ích của ngư dân địa phương.

Koreatimes cho hay, số lượng tàu đánh bắt cá Trung Quốc hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc đã tăng mạnh những năm gần đây. Có những tàu đánh bắt bừa bãi không quan tâm tới quy mô, hoặc cố tình phá hoại ngư cụ của ngư dân Hàn Quốc. Trong bối cảnh này, KCG đã tăng cường hoạt động ngăn chặn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Hôm 17/11, lực lượng phòng vệ bờ biển Taean đã bắt giữ tổng cộng 10 tàu cá Trung Quốc bằng cách huy động 12 tàu tuần tra, 4 trực thăng và 30 lính đặc nhiệm hàng hải.

Trong khi đó, China Buzz đưa tin, chỉ trong 2 ngày (16 và 17/11) 26 tàu cá Trung Quốc bị cho là đánh bắt cá trái phép tại Hoàng Hải đã bị lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc bắt giữ. Trang này cho hay, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã đưa thông tin rộng rãi về vấn đề này, họ nói đây là lần đầu tiên, Hàn Quốc tiến hành chiến dịch quy mô lớn để ngăn chặn các tàu đánh bắt trái phép Trung Quốc hoạt động ở vùng biển của Hàn Quốc.

Thái An (theo Koreatimes)